Giấc mơ có thật

12/08/2013 16:27

(Baonghean) - Giới trong nghề đã và đang nhắc nhiều đến anh, một Huấn luyện viên (HLV) tuổi đời, tuổi nghề chưa nhiều nhưng dám nghĩ, dám làm. Khi SLNA không có kinh phí cho U.13 tham gia giải toàn quốc, anh đã nhiều lần đề nghị, thậm chí sẵn sàng bỏ tiền túi. Sự khát khao chảy bóng của anh đã khiến Tổng Giám đốc Nguyễn Hồng Thanh thay đổi suy nghĩ và ủng hộ. Ngôi vô địch đầy thuyết phục là phần thưởng vô giá cho ý chí và khát khao của anh.10 năm gian khó

(Baonghean) - Giới trong nghề đã và đang nhắc nhiều đến anh, một Huấn luyện viên (HLV) tuổi đời, tuổi nghề chưa nhiều nhưng dám nghĩ, dám làm. Khi SLNA không có kinh phí cho U.13 tham gia giải toàn quốc, anh đã nhiều lần đề nghị, thậm chí sẵn sàng bỏ tiền túi. Sự khát khao chảy bóng của anh đã khiến Tổng Giám đốc Nguyễn Hồng Thanh thay đổi suy nghĩ và ủng hộ. Ngôi vô địch đầy thuyết phục là phần thưởng vô giá cho ý chí và khát khao của anh.

10 năm gian khó


Chúng tôi đang nói đến HLV Trần Quang Dũng, người ghi dấu ấn đặc biệt trong thành tích vô địch của U.13 SLNA tại giải toàn quốc vừa được tổ chức ở Khánh Hòa.

Không thuộc thế hệ những cầu thủ tên tuổi đã từng thi đấu cho SLNA ở thập niên 90 của thế kỷ trước nhưng bù lại, Trần Quang Dũng được đào tạo về bóng đá rất bài bản. Trần Quang Dũng đã từng tham gia các lớp năng khiếu bóng đá ở địa phương và cọ xát thông qua rất nhiều giải đấu quần chúng. Sau đó, anh thi tuyển và đậu vào Trường ĐH TDTT Trung ương 1 chuyên ngành Bóng đá.

Có kinh nghiệm thi đấu và được đào tạo bài bản, sau khi ra trường (năm 2003), Trần Quang Dũng được nhận vào “lò” Sông Lam. Không biết có phải ngẫu nhiên, Trần Quang Dũng cũng được nhận nhiệm vụ quản lý và đào tạo lứa U.13 của “lò”. Tuy nhiên, đam mê chưa kịp bùng cháy thì thử thách đến với Trần Quang Dũng. Thời điểm ấy, vụ gian lận tuổi vào năm 2001 của SLNA bị phanh phui. Hậu quả là các đội U.11, U.13 của SLNA bị cấm thi đấu ở các giải quốc gia trong một thời gian dài.

Mọi thứ bị đảo lộn và Trần Quang Dũng cũng chịu ảnh hưởng không ít. Thời gian sau đó, kỷ niệm đáng nhớ nhất của anh chỉ là một lần cùng U.17 SLNA đăng quang và anh tham gia trong vai trò trợ lý. Sau khi trải nghiệm qua rất nhiều lứa U, Trần Quang Dũng quay về với “chu kỳ” quen thuộc ở “lò” Sông Lam bằng việc dẫn dắt đội bóng U.10 vào năm 2011.

Thời điểm này, TGĐ Nguyễn Hồng Thanh đã trở về và đào tạo trẻ cũng trở nên rất bài bản. Trần Quang Dũng như được sống lại đam mê của mình. Cái khó ở thời điểm này là chuyện kinh phí. Bởi áp lực tài chính, các đội U của SLNA từ lứa tuổi 10 đến 15 gần như không được cọ xát, thậm chí là những giải nằm trong hệ thống của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.

Vinh quang vẫy gọi

Dẫn dắt U.13 ở thời điểm đội bóng này 5 năm rồi không được tham gia giải quốc gia vì lý do tài chính. Là người thầy, anh thấu hiểu sự thất vọng của các học trò. Với những kiến thức từng được học và trải nghiệm, Trần Quang Dũng cho rằng, việc cầu thủ trẻ nhiều năm trời không được cọ xát như vậy, ngoài chuyên môn khó cải thiện thì ý chí, khát khao của các em cũng sẽ bị giảm sút.



HLV Trần Quang Dũng trong vòng vây của NHM đón U.13 ở ga Vinh

Theo kế hoạch từ đầu năm, lãnh đạo SLNA vẫn không chủ trương đưa U.13 đi tham gia giải toàn quốc. HLV Trần Quang Dũng đã nhiều lần đề xuất, vẫn không được chấp nhận. Gần đến ngày chốt danh sách các đội đăng ký dự giải, anh đích thân lên gặp TGĐ Nguyễn Hồng Thanh và đề nghị, nếu CLB khó khăn về tài chính, anh và người trợ lý sẽ bỏ tiền túi, cầu thủ cũng chấp nhận giảm trợ cấp để “được” dự giải. “Thấy Dũng khát khao và có ý chí, tôi cũng động lòng. CLB khó khăn nhưng tôi đã bàn với các bộ phận liên quan cân đối, cấp kinh phí cho U.13 tham dự giải. Đó là điều cần thiết, với cầu thủ trẻ, đánh mất nhuệ khí là điều không nên, dễ gây ra những hệ lụy…”, TGĐ Nguyễn Hồng Thanh tâm sự.

Được đồng ý tham gia giải. Dù là người lạc quan nhất, cũng chỉ dám mơ U.13 nằm trong nhóm có huy chương mà thôi. Lý do là, ngoài lực lượng năm nay không mạnh, U.13 SLNA còn phải đối mặt với những trung tâm bóng đá hàng đầu như PVF, Viettel, HN.T&T, TP. Hồ Chí Minh… Riêng với HLV Trần Quang Dũng, thử thách còn lớn hơn rất nhiều khi ngay trong đêm đầu tiên có mặt ở Thái Bình để chuẩn bị cho vòng loại, anh nhận được hung tin bố qua đời. Để lại bao dự định và ấp ủ cho người trợ lý Xuân Cường, anh trở về chịu tang cha.

Biết được câu chuyện buồn của gia đình Trần Quang Dũng, vị trợ lý của anh cũng như các học trò đã quyết tâm không để nỗi buồn của “Thầy” bị nhân lên gấp đôi. Họ đã xuất sắc vượt qua vòng bảng để có mặt ở VCK tổ chức tại Khánh Hòa. Gạt sang một bên nỗi buồn mất người thân. Trần Quang Dũng trở lại với đội bóng.

Không phải là đội bóng được đánh giá cao trong mùa giải. Nhưng bằng cách truyền lửa rất đặc biệt của mình, Trần Quang Dũng phát huy tối đa sức mạnh của từng cá nhân và tập thể, để lần lượt vượt qua những đối thủ “nặng ký” rồi đăng quang sau đúng 10 năm chờ đợi.

Sau ngôi vô địch giá trị này, Trần Quang Dũng được biết đến nhiều hơn. Đó là điều quan trọng, tạo điểm nhấn cho nghiệp cầm quân của anh.


Vĩnh Liêm

Mới nhất
x
Giấc mơ có thật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO