'Giấc mơ Trung Hoa' tại trường tiểu học Hồng Quân Trung Quốc

Trung Quốc sẽ tăng cường giáo dục học sinh về lòng yêu nước và trung thành với đảng Cộng sản qua các môn học như lịch sử và đạo đức.

giac-mo-trung-hoa-tai-truong-tieu-hoc-hong-quan-trung-quoc

Học sinh tại một trường tiểu học Hồng Quân chào cờ. Ảnh: AP.

"Cuộc sống giàu có, hạnh phúc, may mắn và nhiều niềm vui của ngày hôm nay từ đâu mà có? Ai đã đem đến cho chúng ta", cô giáo Xie Hong đứng trên bục giảng, dõng dạc đặt câu hỏi cho 50 học sinh lớp 4. 

Trong lớp học của cô Xie tại trường tiểu học Hồng Quân của Nông dân và Công nhân ở tỉnh Quý Châu, mọi học sinh đều biết câu trả lời chính xác cho câu hỏi trên, theo New York Times.

"Đến từ xương máu của các chiến sĩ cách mạng! Đến từ Hồng Quân!" một cậu bé 9 tuổi nói. Cả lớp vỗ tay hoan hô và cô giáo Xie nở một nụ cười tươi. 

Mỗi sáng, việc đầu tiên khi đến trường của các học sinh ở ngôi trường này là hát các bài hát về Hồng Quân, đội quân thanh thiếu niên thấm nhuần chủ nghĩa Marx - Lenin và tư tưởng của cố lãnh tụ Mao Trạch Đông. Sau đó, các em sẽ học lịch sử về tội ác của phát xít Nhật.

"Trong quá khứ, máu đã đổ xuống để chúng em có cuộc sống như ngày hôm nay", Kuang Yanli, một học sinh lớp 6, phát biểu. Trong lớp của cô Xie, chỉ những học sinh xuất sắc nhất mới có vinh dự được mặc đồng phục theo kiểu quân đội.

giac-mo-trung-hoa-tai-truong-tieu-hoc-hong-quan-trung-quoc-1

Học sinh trường Hồng Quân Yang Dezhi ở Quý Châu. Ảnh: AP.

Chuẩn bị cho một Trung Quốc bước vào kỷ nguyên mới, Chủ tịch Tập Cận Bình đang chỉ đạo cuộc cải cách giáo dục về chính trị tại hơn 280.000 trường tiểu học và trung học trên khắp cả nước.

Theo đó, Bộ Giáo dục sẽ sửa đổi sách giáo khoa, đưa thêm vào chương trình học nội dung về đảng Cộng Sản cũng như câu chuyện về các anh hùng chống quân xâm lược.

Sách giáo khoa mới sẽ có thêm bài học về 40 anh hùng cách mạng. Học sinh lớp hai được nghe kể về một chú bé 13 tuổi chăn bò hy sinh thân mình để bảo vệ các cán bộ Cộng sản khỏi sự truy sát của quân đội Nhật Bản vào năm 1942. Các bài học về chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc cũng được lồng ghép vào các môn học như lịch sử, đạo đức và ngôn ngữ.

Đồng thời, học sinh sẽ học các môn học mới như Đông y và đạo Khổng nhằm nâng cao ý thức về thành tựu của nền văn minh Trung Hoa. Bên cạnh đó, các trường sẽ cắt bớt số tiết học về những nhà văn nổi tiếng như Lỗ Tấn với các tác phẩm phê phán những thói hư tật xấu của người Trung Quốc.

Ngoài tăng cường giáo dục thể hệ trẻ về lòng yêu nước, ông Tập Cận Bình muốn nêu cao vai trò của đảng Cộng sản trong việc đưa Trung Quốc trở lại vị trí cường quốc thế giới.

Ông Tập ca ngợi các trường học "Hồng Quân", coi đây là mô hình cần nhân rộng trên cả nước. Một trường học ở phía tây bắc Trung Quốc được đặt theo tên của cha của ông Tập, một lão thành cách mạng. Đã có hơn 231 trường học theo mô hình này được thành lập trên khắp cả nước.

Trong một tiết học đạo đức liên quan đến chủ đề kiên gan, bền chí, cô giáo Xie nói: "Lúc này các quốc gia khác đang trải qua chiến tranh và người dân ở châu Phi đang chết đói. Các em đừng quên sự hy sinh của những người Hồng Quân". 

Nội dung về đảng không chỉ đưa vào các tiết học lịch sử hay ngôn ngữ mà còn lồng ghép vào các môn khoa học như toán. Ví dụ, học sinh được yêu cầu tính chiều dài cuộc rút lui Vạn lý Trường chinh của Hồng Quân Trung Quốc.

Mỗi tuần vài lần, hơn 1.400 học sinh đứng xếp hàng ngay ngắn trên sân trường láng xi-măng và đồng thanh hát về "Giấc mơ Trung Hoa", khái niệm được ông Tập Cận Bình khởi xướng từ năm 2013, mô tả "sự phục hưng vĩ đại của dân tộc Trung Hoa là giấc mơ lớn nhất của Trung Quốc"./.

Theo VNE

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.