Giải đáp 3 thắc mắc thường thấy của người dùng máy in

Không phải máy in nào cũng chấp nhận mực của bên thứ ba và việc mua máy in giá rẻ hay đắt chỉ có tính tương đối về chi phí.

Tại sao có máy in không nhận mực ngoài?

ba-bi-mat-thu-vi-dang-sau-chiec-may-in

Theo Which.co.uk, người dùng có thể tiết kiệm đến 80% bằng cách chọn mực máy in của bên thứ ba, thay vì dùng hộp mực của nhà sản xuất thiết bị. Tuy nhiên, các thương hiệu máy in lớn sẽ không thích điều này.

Bởi cũng giống như câu chuyện của cán dao và lưỡi dao cạo râu, máy in có thể bán rẻ nhưng mực in thì lại là câu chuyện khác. Bởi một phần đáng kể lợi nhuận từ các hãng sản xuất máy in là bán hàng tiêu dùng, như mực và giấy in. Các công ty không thể ngăn chặn suy nghĩ của người dùng nhưng lại có đủ khả năng để ngăn cản việc họ tìm kiếm một loại mực in khác cho thiết bị của mình.

Năm 2016, dòng máy in HP OfficeJet đã bắt đầu từ chối các hộp mực in không chính thức, tức không phải do HP cung cấp. Điều này xuất phát từ tính năng "bảo mật năng động" (dynamic security) đã được kích hoạt từ trong phần mềm của máy in. Công ty này ban đầu tuyên bố rằng hãng đang bảo vệ "sở hữu trí tuệ", nhưng sau đó đã phải sửa lỗi này trong bản cập nhật sớm sau đó bởi nhiều áp lực từ cộng đồng.

Hiện tại, dù không từ chối thẳng thừng, các nhà sản xuất vẫn có thể gây khó khăn bằng việc đưa vào các cảnh báo hoặc thông báo lỗi. Khi sử dụng, người dùng sẽ gặp các cảnh báo nguy hiểm mang tính đe dọa vì đã sử dụng mực in "không chính hãng". Điều này có thể khiến rất nhiều khách hàng lo lắng.

Một thông báo điển hình trên máy in HP là: "Các hộp mực không phải của HP được cài đặt. HP không thể đảm bảo chất lượng hoặc độ tin cậy của vật tư không phải của hãng. Dịch vụ in hoặc sửa chữa bắt buộc do sử dụng vật tư có nguồn gốc không chính hãng sẽ không được bảo hành".

Một số khiếu nại tương tự cũng đến từ máy in Epson và mực của bên thứ ba. Trong một thử nghiệm nhanh của máy in Epson Expression Premium XP-630, thiết bị đã chấp nhận mực của bên thứ ba nhưng hiện lên rất nhiều cảnh báo chống lại việc sử dụng chúng.

Epson đã không đưa ra bình luận về việc cập nhật phần mềm của mình mà chỉ tuyên bố rằng: "Có một thị trường lớn về mực in không chính hãng cho máy in Epson. Công ty luôn đề nghị và chỉ có thể đảm bảo việc sử dụng mực in chính hãng trong máy in của mình và không kiểm tra, phê duyệt cũng như đảm bảo chất lượng từ sản phẩm bên thứ ba".

Mua máy in rẻ hay đắt tiền?

ba-bi-mat-thu-vi-dang-sau-chiec-may-in-1

Theo Lifewire, với các máy in giá rẻ, chi phí mua vào ban đầu không cao nhưng chi phí để vận hành và sử dụng khá tốn kém trong đó chủ yếu từ mực in. Không chỉ hay gặp trục trặc, mực in trên máy giá rẻ thường xuyên phải bổ sung trong quá trình hoạt động.

Trong khi đó, với các dòng máy cao cấp, người dùng được lợi hơn khi chúng đều tích hợp các chương trình tự động để tiết kiệm mực in như INKvestment của Brother, Eco Tank của Epson hay Instant Ink của HP. Với chi phí bỏ ra ban đầu lớn, người dùng có thể phần nào yên tâm hơn bởi đã được bù lại một phần chi phí mực in trong quá trình sử dụng.

Có nên sử dụng mực in bên thứ ba?

ba-bi-mat-thu-vi-dang-sau-chiec-may-in-2

Mực in giá rẻ thường là loại mực không cùng nhãn hiệu giống như máy in của người tiêu dùng. Với giá thành thấp, nhiều người đã lựa chọn sử dụng loại mực in này để thay thế cho mực in chính hãng. Tuy nhiên, ngoài mức giá, chúng cũng có những điểm riêng cần cân nhắc trước khi sử dụng.

Đầu tiên là việc không phải máy in nào cũng tương thích với mực in của bên thứ ba, như đã nói ở trên. Khả năng tương thích này phụ thuộc hoàn toàn vào máy in, cụ thể hơn là phần mềm được nhà sản xuất cài đặt. Đôi khi, hộp mực không được ghi nhận cài đặt hoặc không hoạt động với các dòng máy này.

"Tôi không sử dụng hộp mực của bên thứ ba vì thấy rằng máy in của mình thậm chí còn không nhận ra việc hộp mực đã được lắp vào. Vì vậy dù mua được chúng với giá rẻ hơn nhưng lại thành ra lãng phí", người dùng có tên Convo Peter chia sẻ trên Whick.

'Hãy nhìn xem, máy in của tôi đã bắt đầu từ chối và không in khi tôi sử dụng hộp mực của bên thứ ba. Nhưng khi thay thế bằng mực cùng nhãn hiệu với máy in thì dường như nó lại hoạt động tốt", thành viên có tên Tony G bình luận.

Tiếp theo đó, qua các thử nghiệm thì mực in khác loại không mang lại hiệu quả chất lượng tốt hơn mực in chính hãng. Chỉ trong một số trường hợp, chất lượng hai bên là ngang nhau. Tuy nhiên, điều này chỉ xác định trên các bản in cần chất lượng cao nhất, cần lưu giữ lâu dài hoặc in ảnh. Trên thực tế phần lớn nhu cầu người dùng là các bản in cần chất lượng trung bình.

Do đó, với những người muốn sử dụng mực in của bên thứ ba cần chú ý ba vấn đề là "can đảm để sử dụng, không quá quan tâm tới việc cần những bản in chất lượng cao và chấp nhận việc có thể mất thời gian để khắc phục những sự cố nhỏ phát sinh".

Theo VNE

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.