'Giải mã' đối thủ tiềm năng của ĐTVN ở bán kết AFF Cup 2018

(Baonghean.vn) - Với 7 điểm sau 3 trận đấu và chỉ còn phải gặp chủ nhà Indonesia đã hết cơ hội, trong khi đó Thái Lan sẽ được tiếp Singapore trên sân nhà thì nhiều khả năng đội tuyển Việt Nam sẽ gặp đối thủ Philippines.

Liên đoàn bóng đá Philippines đã quyết định “xây nhà từ nóc” khi ký hợp đồng với HLV nổi tiếng Sven-Goran Eriksson 12 ngày trước khi AFF Cup 2018 khai mạc. Nhà cầm quân người Thụy Điển thậm chí chả có đủ thời gian để nhớ tên cầu thủ chứ không phải xây dựng lối đá cho Philippines. Nhưng trận đấu với Thái Lan cho thấy, ông xứng đáng là nhà cầm quân danh tiếng với mức lương 80.000 USD/tháng.

Xây nhà từ nóc

Hầu như không cổ động viên chủ nhà Philippines nào còn nhớ lần cuối cùng Azkals (có nghĩa là những chú chó đường phố) - biệt danh đội tuyển Philippines chiến thắng “bầy voi chiến” từ khi nào. Bởi nó diễn ra từ 1972, cách đây tới 46 năm.

Một thống kê đáng lo nữa với Philippines là họ chưa bao giờ thắng được Thái Lan ở AFF Cup. Thành tích tốt nhất mà Philippines có được là trận hòa 0-0 trước Thái Lan ở trận đấu sân nhà tại bán kết AFF Cup 2014.

Đội hình ra sân của 2 đội Thái Lan và Philippines. Ảnh: Internet
Đội hình ra sân của 2 đội Thái Lan và Philippines. Ảnh: Internet

Với kinh nghiệm nhiều năm cầm quân, ông Sven-Goran Eriksson đã ngồi ngay vào “bàn cờ” mà các trợ lý người Philippines đã bày sẵn. Thậm chí ông cũng chả cần giấu giếm đội hình ra sân và sơ đồ chiến thuật 4-4-2 sẽ áp dụng cho The Azkals (biệt danh của đội tuyển Philippines) tại giải đấu này.

Việc Philippines giành chiến thắng 1-0 trước Singapore chỉ bằng những tình huống không chiến và các pha bóng cố định. Ở trận gặp Singapore, Patrick Reichelt đã ghi bàn sau một pha ném biên. Trong khi đó ở trận đấu với Timor Leste, 2 trong số 3 bàn thắng của họ đến từ những quả đá phạt trực tiếp.

HLV Sven-Goran Eriksson dường như vẫn "chưa kịp" dạy các học trò mảng miếng phòng ngự nên việc ghi được trước 3 bàn thắng nhưng vẫn để Timor Leste gỡ 2 bàn vào cuối trận. Nhưng HLV trưởng Thái Lan Rajevac vẫn dành cho người đồng nghiệp sự tôn trọng:

"Đây chắc chắn là cuộc đối đầu quan trọng với đôi bên, bởi lẽ ai giành chiến thắng, người đó sẽ vào bán kết. Chúng tôi dự đoán đây là trận đấu khó khăn nên cả đội đã chuẩn bị tinh thần từ trước cộng với sự tập trung cao độ. Eriksson là một HLV giỏi và giàu kinh nghiệm”.

Ông nhấn mạnh: “Lúc này, cả Thái Lan và Philippines đều đã có quyền tham dự Asian Cup 2019. Trận đấu tới theo tôi có nhiều điểm thú vị và đáng chú ý. Ngoài ra, tính kỷ luật và sự chặt chẽ chắc chắn được đặt lên hàng đầu. Philippines có lợi thế sân nhà và họ thích nghi được với kiểu khí hậu địa phương. Đó là lợi thế rất lớn".

Philippines ngang cơ Thái Lan

Đến giờ thì người ta không biết ông thầy người Thụy Điển đã nói những gì cho các học trò trước trận đấu mà các cầu thủ Philippines đá như kiểu mình là đội chiếu trên. Các tiền vệ trung tâm Ott (8), Strauss (36) chả ngại gì các tiền đạo Sanrawat; Adisak. Các cầu thủ Philippines “ăn miếng, trả miếng” trong các pha đối đầu, kiểm soát 60% thời gian.

Phải chăng HLV Sven-Goran Eriksson sẽ là đối thủ của ông Park Hang-seo? Ảnh: Internet
Phải chăng HLV Sven-Goran Eriksson sẽ là đối thủ của ông Park Hang-seo? Ảnh: Internet
Để hạn chế lối đá kỹ thuật của người Thái, Eriksson yêu cầu các học trò chủ động phạm lỗi từ xa, con số 19 lần phạm lỗi đá nói rõ ý đồ của ông thầy đang nhận lương cao nhất AFF Cup lần này.

Không phải ứng cử viên số 1 cho chức vô địch AFF Cup 2018 mà chính là các cầu thủ chủ nhà mới là đội có nhiều cú sút khung thành hơn (18 so với 6) và họ có 5 tình huống trúng khung thành (Thái Lan chỉ 2).

The Azkals thời Eriksson cũng có nhiều đường chuyền hơn 518 (Thái Lan 360) và tỷ lệ chuyền trúng đích là 88%, vượt xa Thái Lan 78%. Ngay cả khi bị thủng lưới trước, họ vẫn kiên nhẫn tấn công để có bàn thắng gỡ hòa vào những phút cuối của trận đấu.

Kết quả hòa 1-1 giúp cả Thái Lan lẫn Philippines nắm tay nhau dẫn đầu bảng B và rộng cửa đi tiếp. Điều này đồng nghĩa với việc Indonesia chính thức hết hy vọng vượt qua vòng bảng. Lượt đấu cuối cùng, Thái Lan sẽ tiếp đón Singapore trên sân nhà trong khi Philippines sẽ có chuyến làm khách đến sân của Indonesia. Phải chăng HLV Sven-Goran Eriksson sẽ là đối thủ của ông Park Hang-seo?

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.