Giải Nobel Kinh tế 2014 thuộc về nhà kinh tế học người Pháp

14/10/2014 09:08

Ngày 13/10, Viện Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã quyết định trao Giải thưởng Nobel Kinh tế 2014 cho nhà kinh tế học Jean Tirole, Đại học Toulouse 1, Pháp.

Nhà kinh tế học người Pháp Jean Tirole. (Nguồn: AFP)
Nhà kinh tế học người Pháp Jean Tirole. (Nguồn: AFP)

TIN LIÊN QUAN

Jean Tirole sinh năm 1953 tại Troyes (Pháp) và lấy bằng Tiến sĩ năm 1981 tại Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT - Mỹ). Ông hiện là Giám đốc Khoa học tại Học viện Công nghiệp Kinh tế, thuộc Trường Kinh tế Toulouse, Đại học Toulouse 1 Capitole (Pháp).

Tirole được đánh giá là một trong những nhà kinh tế học có ảnh hưởng lớn nhất hiện nay. Ông đã có nhiều nghiên cứu quan trọng trong một số lĩnh vực nhưng đáng kể nhất là tìm ra cách hiểu và quản lý các ngành công nghiệp bị một số ít công ty thống trị.

Hiện nay, rất nhiều ngành trên thế giới chỉ do vài công ty thao túng hoặc thậm chí độc quyền. Nếu không quản lý được, thị trường sẽ nảy sinh rất nhiều vấn đề không mong muốn, như giá sản phẩm cao hay các công ty mới không thể thâm nhập.

Từ thập niên 80 của thế kỷ trước, Jean Tirole đã bắt đầu nghiên cứu vấn đề này. Các phân tích của ông về những công ty nắm quyền lực lớn trên thị trường đã giúp giải quyết cách thức quản lý các vụ mua bán sáp nhập hoặc các tập đoàn lớn và quản lý các công ty độc quyền.

Trong nhiều bài viết, Jean Tirole đã đưa ra một khung thiết kế chính sách chung áp dụng cho nhiều ngành công nghiệp, từ viễn thông đến ngân hàng. Dựa trên các nghiên cứu này, chính phủ các nước sẽ có biện pháp tốt hơn để khuyến khích các công ty lớn vừa tăng năng suất mà lại không gây hại đến đối thủ và khách hàng.

Chủ nhân Giải Nobel Kinh tế sẽ được nhận 8 triệu crown Thụy Điển (khoảng 1,1 triệu USD) tại buổi lễ trao giải chính thức được tổ chức ở Stockhom (Thụy Điển) vào ngày 10/12 tới.

Theo chinhphu.vn

Mới nhất
x
Giải Nobel Kinh tế 2014 thuộc về nhà kinh tế học người Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO