Giải pháp chống ngập úng khu vực cầu Nại (TP. Vinh)

Trân Châu - Lâm Tùng

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Khu vực cầu Nại, mương số 2 (TP. Vinh) thường xuyên ngập lụt. Chiều sâu ngập trong đợt bão số 5 ngày 18/9 vừa qua khoảng 60cm. Thời gian nước rút 1,5h kể từ khi mưa tạnh. Đây là 1 trong những khu vực đáng lo ngại nhất khi có mưa lớn và cần sớm có giải pháp chống úng.

Khu vực thượng lưu cầu Nại, đường Nguyễn Tài thuộc khối 2, phường Trường Thi; đường Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ đường Hồ Tùng Mậu đến đường Lê Hồng Phong) thường xuyên ngập sâu khi mưa lớn kéo dài. Đây cũng là khu vực phố đi bộ thành phố Vinh, nếu ngập úng sẽ rất ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và chất lượng cuộc sống của người dân. 

Tìm hiểu được biết, hướng thoát nước ở đây là chảy vào mương số 2, qua cầu Nại, thoát vào hồ điều hòa Công viên Trung tâm, chảy về hồ điều hòa khu đô thị sinh thái Vinh Tân rồi về Trạm bơm cầu Đen, bơm cưỡng bức ra sông Vinh.

Khu vực thượng lưu cầu Nại thường xuyên ngập sâu khi mưa lớn kéo dài. Đồ họa: Lâm Tùng
Khu vực thượng lưu cầu Nại thường xuyên ngập sâu khi mưa lớn kéo dài. Đồ họa: Lâm Tùng

Lưu vực thoát nước là phường Hưng Bình, một phần phường Trường Thi đổ về. Mặt cắt mương số 2 có các đoạn: Phía thượng lưu cầu Nại BxH (kênh bê tông khẩu diện) = 6 x 2,15m = 12,9 m2, đoạn sau cầu Nại có tường chắn bùn do Công ty Trung Long xây nên làm giảm diện tích thông thủy còn 8 x 1,2 = 9,6 m2, tường chắn bùn cao hơn tường tách nước thải 1m làm giảm khả năng thoát phía hạ lưu. Sau cầu Thông BxH = 4,8 x 1,8m.

Dọc mương số 2 đã bố trí các hố thu chống ngập trên nắp mương (30m/hố), dọc các đường Nguyễn Tài, Nguyễn Văn Cừ đã bố trí các hố thu nước mặt đường (30m/hố), hệ thống mương đã được nạo vét.

Toàn cảnh 3 trận ngập lụt tại đường Nguyễn Tài, khối 1, phường Trường Thi (TP. Vinh) trong 3 năm (2017 - 2019). Clip tư liệu

Nguyên nhân ngập được ông Nguyễn Việt Đức - Trưởng phòng Quản lý đô thị, UBND thành phố Vinh cho biết: Hạ lưu cầu Nại có tường chắn bùn (do Công ty Trung Long xây cao hơn tường tách nước thải 1m) làm giảm khả năng thoát nước. Tuyến mương số 2 cơ bản được đậy kín bằng tấm đan bê tông nên làm giảm chức năng thoát nước. Nguyên nhân thứ hai là rác thải, lá cây (rụng do mưa bão) bịt kín các miệng hố thu nên nước không thoát được, lực lượng các cơ quan chức năng thành phố đã ra vớt, thu gom được khối lượng rác khá lớn tại đây. 

Hình ảnh người dân khối 2, phường Trường Thi (TP. Vinh) dọn rác trong đêm 16/10/2019. Ảnh: CTV
Hình ảnh người dân khối 2, phường Trường Thi (TP. Vinh) dọn rác trong đêm 16/10/2019. Ảnh: CTV

Đoạn mương hạ lưu cầu Thông, dọc đường Nguyễn Sơn có tiết diện nhỏ hơn phía thượng lưu cầu Nại (khoảng 4,0 m2). Các cống hộp thuộc hệ thống dẫn nước từ hồ điều hòa Khu đô thị sinh thái Vinh Tân đến âu chứa nước Trạm bơm cầu Đen không đủ năng lực thoát nước dẫn đến tình trạng nước không cấp đủ cho trạm bơm và gây ngập úng tại khu vực đường Nguyễn Tài, đường Nguyễn Văn Cừ… và các phường Trường Thi, Hưng Bình, Vinh Tân, Lê Mao.

Các hố thu nước mặt dọc mương số 2 chưa đáp ứng được yêu cầu thu nước trong tình hình biến đổi khí hậu và tốc độ đô thị hóa hiện nay.

Khu vực cầu Nại ngập trong đợt mưa tháng 10/2019. Ảnh tư liệu
Khu vực cầu Nại ngập trong đợt mưa tháng 10/2019. Ảnh tư liệu 

Giải pháp đặt ra theo ông Trần Ngọc Tú - Chủ tịch UBND thành phố Vinh cho biết: Sẽ đầu tư xây dựng mới đoạn mương B = 1,0m dọc theo đường dân sinh hiện trạng đấu nối mương đường Nguyễn Văn Cừ và mương số 2.

Yêu cầu Công ty Trung Long phá dỡ tường chắn bùn phía hạ lưu cầu do tường chắn bùn (do Công ty Trung Long xây cao hơn tường tách nước thải 1m) làm giảm khả năng thoát nước.

Đường Nguyễn Tài (TP. Vinh) thường xuyên ngập nước mỗi khi mưa lớn kéo dài. Ảnh: P.VĐường Nguyễn Tài (TP. Vinh) thường xuyên ngập nước mỗi khi mưa lớn kéo dài. Ảnh: P.V

Tình trạng ngập sâu, ngập lâu tại khu vực cầu Nại đã diễn ra liên tục 3 năm nay (trận ngập ngày 10/10/2017, ngày 8/12/2018 và đỉnh điểm nhất là trận lụt ngày 16/10/2019) dẫn đến những khốn đốn của người dân, có cả những nguyên nhân chủ quan. Vì vậy, cần được xử lý triệt để, đó là yêu cầu bức thiết của người dân sinh sống tại khu vực này./.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.