Xây dựng Đảng

Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả kiểm tra, giám sát của Đảng

Mai Hoa 23/08/2024 14:11

Kiểm tra, giám sát không phải tìm kiếm khuyết điểm để phê bình, kỷ luật, mà là để nhắc nhở, phòng ngừa từ xa, từ sớm sai phạm hoặc tránh sai phạm nhỏ thành sai phạm to, sai phạm của một người thành nhiều người.

 Cán bộ xã Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai chỉ đạo việc tháo dỡ các công trình vi phạm. Ảnh- Mai Hoa
Cán bộ xã Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai chỉ đạo việc tháo dỡ các công trình vi phạm. Ảnh: Mai Hoa

Giữa năm 2022, Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Hoàng Mai tiến hành kiểm tra có dấu hiệu vi phạm đối với cấp ủy Đảng xã Quỳnh Lộc liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo về lĩnh vực quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng và quản lý tài chính trên địa bàn. Trên cơ sở những vấn đề hạn chế, tồn tại được Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Hoàng Mai chỉ ra, Đảng ủy xã Quỳnh Lộc tiến hành kiểm điểm rút kinh nghiệm, làm rõ trách nhiệm và xây dựng kế hoạch khắc phục theo lộ trình, gắn với chỉ đạo UBND xã, các ngành, các cá nhân được phân công phụ trách chuyên môn tăng cường công tác quản lý nhà nước.

Bởi vậy, theo đồng chí Nguyễn Hữu Túy – Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Lộc, dù những tồn tại do lịch sử để lại khá lớn nhưng nhờ chỉ đạo quyết liệt, quyết tâm, đến nay đã từng bước được khắc phục: Đã truy thu các khoản tiền liên quan đến một số công trình đầu tư có sai phạm trên địa bàn; Đối với 24 trường hợp xây dựng trang trại, gia trại, nơi ở và cổng, bờ bao… trên đất nông nghiệp, đất lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, xã tổ chức làm việc với hộ dân vi phạm, tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, đồng thời tuyên truyền, vận động sự tự giác và tiến hành cưỡng chế 10 hộ dân; tháo dỡ, gắn với tạo điều kiện cho các hộ dân làm thủ tục cấp mới, hoặc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi khắc phục vi phạm.

Bên cạnh tháo dỡ 10/26 công trình vi phạm theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Thị ủy, qua chủ động rà soát, xã Quỳnh Lộc cũng đã tuyên truyền, vận động tháo dỡ 14 công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông.

 Tháo dỡ công trình vi phạm trên đất nông nghiệp tại xã Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai. Ảnh- Mai Hoa
Tháo dỡ công trình vi phạm trên đất nông nghiệp tại xã Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai. Ảnh: Mai Hoa

Cùng với khắc phục các trường hợp vi phạm, địa phương cũng thắt chặt hơn công tác quản lý đất đai, xây dựng đội ngũ “chân rết” ở các cơ sở thôn, xóm nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm đất hoặc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, hành lang an toàn giao thông khi mới manh nha để không phát sinh trường hợp vi phạm mới. Địa phương tăng cường quản lý trật tự xây dựng gắn triển khai cấp giấy phép và thu thuế xây dựng nhà ở riêng lẻ của người dân. Trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, xã Quỳnh Lộc đã cấp phép và thu thuế đối với 76 trường hợp xây dựng nhà ở với tổng số tiền 374 triệu đồng.

Để đảm bảo nâng cao chất lượng, hiệu quả kiểm tra, giám sát đối với tổ chức Đảng và đảng viên, ở thị xã Hoàng Mai, cấp ủy các cấp đặc biệt chú trọng chỉ đạo khâu kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và xây dựng kế hoạch khắc phục rõ người, rõ việc, rõ lộ trình, rõ trách nhiệm để chỉ đạo quyết liệt. Theo đồng chí Hồ Sỹ Tùng - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Hoàng Mai: Kết luận kiểm tra, giám sát của cấp ủy, Ủy ban kiểm tra phải rõ nội dung, công việc cần phải làm, phải khắc phục, để các tổ chức, cá nhân được kiểm tra, giám sát thấy rõ việc mà làm, mà khắc phục.

 Lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và thị xã Hoàng Mai nắm bắt tâm tư, phản ánh của người dân. Ảnh- Mai Hoa
Lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và thị xã Hoàng Mai nắm bắt tâm tư, phản ánh của người dân. Ảnh: Mai Hoa

Công tác kiểm tra, giám sát được Thị ủy Hoàng Mai triển khai bài bản. Hàng năm, cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra Thị ủy chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát chuyên đề có trọng tâm, trọng điểm đồng thời vừa có tính mở rộng toàn diện các lĩnh vực. Kiểm tra, giám sát trọng tâm, trọng điểm thuộc các lĩnh vực nhạy cảm, dễ sai phạm và nhân dân bức xúc, như công tác quản lý đất đai, đặc biệt là quản lý đất rừng, đất công ích chưa sử dụng; quản lý xây dựng cơ bản, trật tự xây dựng; công tác sắp xếp, bố trí, tuyển dụng cán bộ, công chức; công tác cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính và đạo đức công vụ…

Để đảm bảo phát huy hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, phòng ngừa từ xa, từ sớm các sai phạm, bên cạnh kết luận rõ các vấn đề để các đối tượng chịu sự kiểm tra, giám sát khắc phục, Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Hoàng Mai còn chủ động tham mưu cho cấp ủy ban hành chỉ thị để chấn chỉnh, khắc phục trên phạm vi toàn thị xã. Như Chỉ thị số 09, ngày 09/9/2022 về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý đô thị và trật tự xây dựng; Chỉ thị số 10, ngày 02/10/2022 về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thị xã.

Thị xã Hoàng Mai cũng chú trọng công tác giám sát thường xuyên của cả hệ thống chính trị đối với tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên. Đây được xác định là khâu đột phá để ngăn ngừa sai phạm của tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên; không để sai phạm nhỏ thành sai phạm lớn; không để sai phạm của một người thành sai phạm của nhiều người.

Hoạt động giám sát thường xuyên được thực hiện thông qua thông tin, báo cáo của các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; qua các cuộc làm việc giữa cấp ủy cấp trên với cấp dưới, nhất là các cơ sở yếu kém; qua cán bộ cấp ủy dự sinh hoạt chi bộ; qua khảo sát, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên… để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh ngay những biểu hiện sai phạm hoặc tiến hành kiểm tra có dấu hiệu vi phạm.

 Lãnh đạo Ban Tổ chức và Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Thanh Chương trao đổi với người dân xã Thanh Phong. Ảnh- Mai Hoa
Lãnh đạo Ban Tổ chức và Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Thanh Chương trao đổi với người dân xã Thanh Phong. Ảnh: Mai Hoa

Đối với huyện Thanh Chương, từ nhận thức rõ hiệu quả và tác động tích cực của công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng góp phần thúc đẩy cán bộ, đảng viên thực hiện tốt hơn chức trách, nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Đảng vững mạnh; Ban Thường vụ Huyện ủy Thanh Chương đã ban hành Đề án số 08, ngày 13/5/2022 về tiếp tục nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng, góp phần phòng ngừa sai phạm trong cán bộ, đảng viên.

Theo đó, công tác này được các cấp ủy, Ủy ban kiểm tra từ huyện đến cơ sở triển khai bài bản, bám sát thực tiễn của từng cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị để xây dựng kế hoạch hàng năm. Huyện chú trọng kiểm tra, giám sát, giám sát thường xuyên đối với người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên có chức vụ trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; việc chấp hành các chủ trương, đường lối, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng; quy chế làm việc, các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", công tác sinh hoạt chi bộ; công tác quản lý nhà nước về đất đai, khoáng sản; đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước; thu, chi tài chính đảng; các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm.

 Huyện Thanh Chương quan tâm công tác kiểm tra quản lý nhà nước về khoáng sán
Một bến cát xây dựng tại huyện Thanh Chương. Ảnh: Mai Hoa

Gắn kiểm tra, giám sát chuyên đề, giám sát thường xuyên là tăng cường kiểm tra có dấu hiệu vi phạm để kịp thời ngăn ngừa sai phạm từ tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên. Tính trong vòng 2 năm gần đây, ủy ban kiểm tra 2 cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 58 lượt tổ chức Đảng và 84 lượt đảng viên.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ngân – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Thanh Chương cho biết: Thông qua hoạt động kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp và các ban, Văn phòng Huyện ủy đã kịp thời chấn chỉnh các hạn chế, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của một số tổ chức Đảng và đảng viên, góp phần thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ chính tri ở từng cấp, cơ quan, đơn vị. Gắn với thi hành kỷ luật Đảng nghiêm túc, tạo sự răn đe thật sự đối với tổ chức Đảng và đảng viên. Từ tháng 7/2022 đến tháng 6/2024, cấp uỷ và uỷ ban kiểm tra 2 cấp đã xem xét thi hành kỷ luật 164 đảng viên vi phạm, trong đó: khiển trách 123 đảng viên; cảnh cáo 20 đảng viên; khai trừ 21 đảng viên.

Kiểm tra, giám sát không phải “bới lông tìm vết”, tìm kiếm khuyết điểm để phê bình, kỷ luật, mà cái chính là để nhắc nhở, phòng ngừa từ xa, từ sớm sai phạm hoặc tránh sai phạm nhỏ thành sai phạm to, sai phạm của một người, thành nhiều người.

Bởi vậy các cấp ủy đảng trong tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đồng thời đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 28, ngày 01/4/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà Nước; nhằm đảm bảo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, thanh tra của Nhà nước và giám sát của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, Kiểm toán Nhà nước...

Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả kiểm tra, giám sát của Đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO