Giải pháp nào hạn chế tai nạn đường sắt ở Nghệ An?

(Baonghean) - Tình trạng tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn Nghệ An có xu hướng gia tăng. Vấn đề đảm bảo an toàn giao thông đường sắt trở nên đáng lo ngại. Vậy đâu là giải pháp để hạn chế tai nạn đường sắt?

Con số báo động

Theo thống kê, tổng chiều dài đường sắt Bắc – Nam chạy qua địa bàn Nghệ An là 95,5 km, đi qua địa bàn Thị xã Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, TP. Vinh, Hưng Nguyên và Nam Đàn với 233 điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.

Đáng nói là trong số đó có 51 điểm giao cắt với đường ngang nhưng chỉ có 36 điểm có gác chắn và biển cảnh báo tự động. Và còn lại 182 đường dân sinh luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn khó lường… Năm 2015, trong khi TNGT nói chung ở Nghệ An giảm cả 3 tiêu chí thì TNGT đường sắt lại gia tăng với 21 vụ, làm chết 13 người, bị thương 10 người (tăng 2 vụ so với năm 2014). Riêng 3 tháng đầu năm 2016, xảy ra 3 vụ tai nạn đường sắt làm 2 người chết, 2 người bị thương. Đây là con số đáng báo động về tai nạn giao thông hiện nay.

Hiện trường vụ tai nạn giữa tàu khách và ô tô tháng 11/2015.
Hiện trường vụ tai nạn giữa tàu khách và ô tô tháng 11/2015.

Đâu là nguyên nhân?

Bất cập trong hệ thống cơ sở hạ tầng và hạn chế trong ý thức của người tham gia giao thông là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên.

Theo ông Võ Minh Đức - Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, một trong những nguyên nhân dẫn đến gia tăng tai nạn giao thông đường sắt là bởi thực trạng của hệ thống đường ngang không có rào chắn, nhiều đoạn còn khuất tầm nhìn, hệ thống biển báo xuống cấp… Nhiều đường dân sinh chưa được xử lý thuận lối đi nên xe qua đường sắt dễ bị mắc kẹt; hoặc cao độ giữa đường sắt và đường bộ chênh nhau dễ gây xung đột với các loại phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1A. Bên cạnh đó, trong khi lưu lượng phương tiện giao thông đường bộ tăng mạnh, ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ vẫn còn hạn chế.

Nhiều đường dân sinh giao cắt đường sắt tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (Ảnh chụp tại điểm giao cắt thuộc địa bàn xã Nghi yên, Nghi Lộc)
Nhiều đường dân sinh giao cắt đường sắt tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (Ảnh chụp tại điểm giao cắt thuộc địa bàn xã Nghi yên, Nghi Lộc).

Nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi

Nhằm hạn chế nguy cơ mất an toàn giao thông đường sắt, những năm qua, hệ thống cơ sở hạ tầng đường sắt đã được quan tâm, đầu tư. Từ năm 2012 đến nay, Công ty MTV Quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh khảo sát, đầu tư làm đường gom, nhờ đó đóng được 35 điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt; đồng thời, lắp đặt các biển cảnh báo tai nạn giao thông tại 54/182 điểm giao cắt đường dân sinh. Tuy nhiên, hệ thống các đường ngang và đường dân sinh vẫn còn rất nhiều, người dân chưa có biện pháp phòng vệ và hạn hẹp về nguồn kinh phí để đầu tư nên mất an toàn giao thông vẫn là “mối lo”.

Ông Đậu Ngọc Long - Thường trực Ban ATGT huyện Diễn Châu cho biết: “Để hạn chế tình trạng tai nạn ở những điểm giao cắt của đường dân sinh với đường sắt là bài toán khó; các biện pháp bảo vệ, hay cắt cử người canh gác phụ thuộc vào kinh phí, nhiều địa phương không thể kham nổi. Giải pháp cơ bản mà địa phương đang triển khai chủ yếu bằng các hình thức tuyên truyền: phát trên loa phát thanh, căng băng rôn tại các điểm giao cắt…”.

Trung tá Lê Thanh Nghị - Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh khẳng định: “Công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người tham gia giao thông vẫn là giải pháp mang tính chiến lược, lâu dài, "mưa dầm thấm lâu". Hơn lúc nào hết, người dân cần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông nói chung, tham gia giao thông qua các tuyến đường ngang nói riêng để bảo đảm an toàn cho bản thân và trật tự ATGT trong xã hội”.

Ông Võ Minh Đức - Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông cho biết thêm: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các ngành liên quan để rà soát lại các điểm đen gây mất ran toàn giao thông, đề xuất với tỉnh để cải tạo nâng cấp các công trình hạ tầng giao thông, lập lại kỷ cương trên toàn bộ hành lang an toàn trên tất cả các tuyến đường sắt. Kiến nghị lắp rào chắn, lắp đèn tín hiệu năng lượng mặt trời tại các điểm đường ngang chưa có biện pháp phòng vệ. Bổ sung chỉ giới hành lang giao thông tại các mép đường tàu. Đồng thời kiến nghị các cấp, ngành hỗ trợ kinh phí làm đường gom, để vừa đóng bớt các điểm giao cắt, vừa có thể trang bị các phương tiện cảnh báo, đảm bảo ATGT”.

Khuyến cáo để phòng, tránh tai nạn giao thông đường sắt: 

Khi bạn gặp đường ngang dân sinh, cần giảm tốc độ, lắng nghe, quan sát cả về 2 phía, nếu thấy an toàn khi đó mới được vượt qua đường ngang. Nếu có đoàn tàu đang tiến tới, đảm bảo bạn đứng cách xa đường sắt ít nhất 5m. Nếu bị kẹt xe khi đi ngang qua đường sắt, cần rời ngay khỏi phương tiện giao thông và lập tức báo với cảnh sát hoặc gọi cứu hộ để được hỗ trợ. Đối với trẻ em sinh sống ở những nơi có đường sắt đi qua, cha mẹ, người thân cần giáo dục những biện pháp để đảm bảo an toàn và phòng tránh tai nạn; không nên để trẻ tự ý qua đường nơi giao cắt với đường sắt.


T.P- N.M

tin mới

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.