Giải pháp tăng thu ngân sách

24/03/2015 11:13

(Baonghean) - Theo kế hoạch, năm 2015, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) của Nghệ An phấn đấu đạt 8.184 tỷ đồng, tăng 164 tỷ đồng so dự toán Bộ Tài chính giao và tăng 1.452 tỷ đồng so với dự toán HĐND tỉnh giao. Để đạt được kế hoạch đó, các cấp, ngành triển khai quyết liệt công tác thu ngân sách ngay từ những tháng đầu năm.

Sản xuất ở Nhà máy gạch Đồng Thành (Yên Thành).
Sản xuất ở Nhà máy gạch Đồng Thành (Yên Thành).

Phường Hồng Sơn - Thành phố Vinh được đánh giá là đơn vị thu thuế và quản lý thuế tốt. Có được kết quả đó là nhờ đảng ủy phường đã lãnh đạo huy động cả hệ thống chính trị cho công tác thu thuế và ngân sách, thực hiện chặt chẽ việc rà soát lập bộ thuế, quĩ, phí; tích cực chỉ đạo tận thu các nguồn thu ổn định, chống thất thu thuế xây dựng nhà ở tư nhân, thuế cho thuê nhà ốt, phí sử dụng đường bộ, phí vệ sinh môi trường, thu nợ thuế, huy động nguồn lực và tiết kiệm chi thường xuyên. Năm 2014, phường Hồng Sơn thu đạt hơn 9,4 tỷ đồng, đạt 106% kế hoạch, trong đó VAT đạt 7,6 tỷ đồng, Trong khi đó, chi của phường là 5,492 tỷ đồng.

Quí 1/2015, phường đã thu được gần 4 tỷ đồng. Trong khi đó chi của phường đạt 5,492 tỷ đồng. “Nếu không chỉ đạo bài bản thì không thu được thuế đạt kế hoạch. Một trong những chỉ tiêu quan trọng của Đảng bộ để đánh giá xếp loại cuối năm là thu thuế đạt và vượt. Ngay từ đầu năm, đội thuế của phường đã hoàn tất các khoản thu môn bài, triển khai thu thuế thu nhập cá nhân theo chính sách mới” - bà Nguyễn Thị Hoa - Bí thư Đảng ủy phường Hồng Sơn cho biết.

Ông Phan Văn Việt - Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Vinh cho biết: “Ngay từ đầu năm, thành phố đã chỉ đạo quyết liệt, giao chỉ tiêu cụ thể, thực hiện nghiêm túc các biện pháp quản lý nợ. Nhờ vậy, quí 1 thành phố đã thu được 285 tỷ đồng, đạt 26% dự toán, tăng 27% so với cùng kỳ, trong đó thu thường xuyên 233 tỷ đồng, đạt 30% dự toán năm”. Thành phố cũng đã kịp thời giao chỉ tiêu khai thác quĩ đất và các chỉ tiêu trong công tác quản lý tài nguyên và môi trường cũng như đẩy mạnh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Quí 1 thành phố đã cấp được 1.194 giấy chứng nhận quyền SDĐ, tách thửa 175 trường hợp, chuyển mục đích 66 trường hợp, nhờ vậy đã tăng thêm được tiền sử dụng đất vào ngân sách. Thành phố đã tập trung xây dựng hạ tầng các khu qui hoạch để khai thác quĩ đất ở Nghi Ân, Hưng Lộc, Nghi Liên. Dự kiến đấu giá đất quí 1/2015 được khoảng 100 tỷ đồng. Quí 1 năm nay, thị trường vật liệu cũng đã khởi sắc hơn do nhiều dự án bất động sản mới được đầu tư xây dựng, từ đó cũng gia tăng được phần nào thuế GTGT cho nhà nước.

Ở Chi cục Thuế Diễn Châu, những tháng đầu năm 2015, đơn vị đã triển khai các biện pháp chống thất thu nhất là trên lĩnh vực XDCB, kinh doanh vận tải, thu ngoài quốc doanh. Chủ động phối hợp chặt chẽ có hiệu quả với chính quyền cơ sở, các ban ngành trong công tác thu ngân sách. Tăng cường triển khai công tác thanh tra, kiểm tra thuế. Tích cực khai thác các nguồn thu thêm còn tiềm năng, còn thất thu để kịp thời đề xuất các giải pháp quản lý hiệu quả. Quản lý các nhà thầu vãng lai ngoài huyện đang thi công công trình trên địa bàn. UBND huyện đôn đốc, chỉ đạo các xã hoàn thành các thủ tục về địa điểm, quy hoạch phân lô để giao đất, đấu giá quyền sử dụng đất, đảm bảo kế hoạch và tạo nguồn thu ngân sách.

Đôn đốc các doanh nghiệp, gia đình, cá nhân đã được chấp thuận đầu tư tại cụm CN Tháp - Hồng - Kỷ tiến hành đầu tư xây dựng dự án theo nội dung đầu tư, đảm bảo về thời gian, quy hoạch, đồng thời phối hợp hoàn thiện các thủ tục thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thực hiện nghĩa vụ tài chính, tránh thất thu tiền thuê đất, chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tập trung thu quỹ bảo trì đường bộ đảm bảo dự toán. Nhờ vậy, số thu ngân sách quí 1 của Diễn Châu đạt 49,8 tỷ đồng (tính đến 15/3), bằng 32,2% dự toán, tăng 58% so với cùng kỳ, trong đó thu cấp quyền sử dụng đất đạt 1,649 tỷ đồng.

Cục trưởng Cục Thuế Nghệ An, ông Nguyễn Đình Hòa khẳng định: Ngay tháng đầu năm, Cục đã giao dự toán cho các phòng, các chi cục, phấn đấu tăng tối thiểu 8% trên dự toán trung ương (khoảng 7.270 tỷ đồng). Trên cơ sở các chỉ tiêu này, biện pháp được triển khai đồng bộ, chỉ đạo quyết liệt. Một điểm mới của chính sách thuế từ 2015 là thuế đối với hộ kinh doanh thủ tục gọn hơn, thuận tiện hơn cho công tác tính thuế. Dự kiến sẽ tăng thêm khoảng 40% thuế với hộ kinh doanh, với số thu khoảng 30 tỷ đồng tăng thêm. Ngay trong tháng 1/2015, ngành Thuế đã lập bộ công khai trên cổng thông tin ngành Thuế. Thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương về quản lý thu chi NSNN năm 2015.

Triển khai kịp thời công tác giao dự toán thu chi NSNN cho các cấp, các ngành, các đơn vị dự toán cấp 1, 2, 3; các doanh nghiệp. Đẩy mạnh và đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ tư vấn pháp luật về thuế cho cộng đồng xã hội để nâng cao tính tuân thủ trong việc thực thi pháp luật thuế, đặc biệt là dịch vụ hỗ trợ các tổ chức, cá nhân nộp thuế để nâng cao sự hiểu biết và tính tuân thủ pháp luật thuế; xử lý nghiêm các hành vi trốn thuế, gian lận thuế, chây ỳ không thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, tạo sự đồng thuận và ủng hộ của nhân dân trong công tác chống trốn lậu thuế.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, thực hiện đơn giản hoá thủ tục hành chính theo hướng rõ ràng, minh bạch; tổ chức thực hiện tốt các Luật thuế và nhiệm vụ thu NSNN theo Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ đã đề ra, kịp thời tháo gỡ, giải quyết được các khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh. Tăng cường quản lý thu nợ tiền đất của của các dự án bất động sản. Sớm tập trung nguồn thu tiền sử dụng đất ngay từ đầu năm để tạo nguồn thu cho đầu tư XDCB và trả nợ. Triển khai rộng rãi dịch vụ đối chiếu chéo bảng kê hoá đơn trong toàn hệ thống. Quản lý chặt chẽ việc in, sử dụng hoá đơn bán hàng và cung ứng dịch vụ theo Nghị định sửa đổi bổ sung Nghị định số 51/2010/NĐ - CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ. Cơ quan thuế thực hiện bán hóa đơn cho các doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao về thuế hoặc có hành vi vi phạm pháp luật về hóa đơn.

Hiện nay vẫn còn một số lĩnh vực còn thất thu như thuế kinh doanh xăng dầu, thuế chuyển nhượng nhà, đất do các chủ đầu tư chưa tích cực làm bìa đất cho người dân, từ đó các nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước chưa thực hiện được. Hiện trên địa bàn có 110 dự án bất động sản, trong đó có 92 dự án đã được cấp đất, tuy nhiên việc nộp thuế sử dụng đất cũng như thực hiện nghĩa vụ tài chính khi chuyển nhượng, cấp bìa vẫn còn hạn chế.

Châu Lan

Mới nhất
x
Giải pháp tăng thu ngân sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO