Giải quyết mâu thuẫn trong đổi mới giáo dục

(Baonghean) - Một trong những nhiệm vụ chiến lược được nêu trong Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XII của Đảng là: “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo; phát triển nguồn nhân lực”.

Học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu trong buổi khai giảng năm học mới. Ảnh Hữu Nghĩa
Học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu trong buổi khai giảng năm học mới. Ảnh H.N.

Trên cơ sở đánh giá khái quát tình hình phát triển giáo dục, đào tạo, nêu rõ những hạn chế yếu kém hiện nay; Dự thảo Báo cáo chính trị xác định phương hướng chung và 6 nhiệm vụ trọng tâm để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo trong những năm tới. Những nội dung này đã được nêu trong Nghị quyết số 29 - NQ/TW ngày 4 tháng 11 năm 2013 tại Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới giáo dục, đào tạo. Tuy nhiên, với dung lượng chỉ 3 trang (từ trang 35 đến trang 37), nội dung phần này trình bày đơn giản, chưa đề cập những mâu thuẫn đang tồn tại trong nội bộ nền giáo dục hiện nay. Theo chúng tôi, Dự thảo Báo cáo chính trị cần nói rõ những mâu thuẫn sau đây để có hướng giải quyết:

Một là, mâu thuẫn giữa trang bị kiến thức với phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Dự thảo Báo cáo chính trị nêu rõ: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học”. Quan điểm này xuất phát từ thực trạng nền giáo dục Việt Nam là chỉ tập trung trang bị kiến thức cho học sinh, chưa chú ý phát triển phẩm chất, năng lực. Trong giáo dục, để phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh phải trên cơ sở trang bị kiến thức. Nhưng do phương pháp giáo dục lạc hậu hiện nay nên việc trang bị kiến thức đang có sự mâu thuẫn với phát triển phẩm chất, năng lực. Ví dụ, giáo dục lòng yêu nước và tinh thần tự hào dân tộc cho học sinh là một yêu cầu để nâng cao phẩm chất. Nhưng với phương  pháp dạy lịch sử như hiện nay cộng với việc đưa môn này vào tự chọn trong thi cử làm cho học sinh ngày càng ít hiểu biết về truyền thống dân tộc, khó nâng cao tinh thần yêu nước.

Với các môn học khác, do cách dạy nhồi nhét kiến thức cho học sinh nên không gắn với quá trình hình thành nhân cách, không tạo điều kiện để phát triển phẩm chất, năng lực. Mâu thuẫn giữa trang bị kiến thức với phát triển phẩm chất, năng lực biểu hiện dưới nhiều dạng như: chỉ học lý thuyết mà không rèn luyện kỹ năng thực hành; “học tủ” những môn dự thi, không học các môn khác; chạy theo các môn học tự nhiên, không thích học các môn xã hội, đặc biệt là môn sử; dạy học theo kiểu “đọc chép” không kích thích tư duy độc lập của học sinh. Tình trạng học thêm, học quá tải, học không có thời gian để vui chơi giải trí... làm cho học sinh không phát triển được trí tuệ và nhân cách. Nhìn bề ngoài, học sinh được trang bị rất nhiều kiến thức nhưng thực chất bên trong không tạo nền tảng để phát triển phẩm chất, năng lực. Để khắc phục mâu thuẫn này phải cải cách triệt để phương pháp giáo dục lạc hậu hiện nay, áp dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến gắn việc trang bị kiến thức với phát triển phẩm chất, năng lực.

Học sinh Trường Tiểu học phường Hòa Hiếu, Thị xã Thái Hòa học theo phương pháp VNEN. Ảnh Hữu Nghĩa
Học sinh Trường Tiểu học phường Hòa Hiếu, Thị xã Thái Hòa học theo phương pháp VNEN. Ảnh Hữu Nghĩa.

Hai là, mâu thuẫn giữa giáo dục mở và nâng cao chất lượng giáo dục. Dự thảo Báo cáo chính trị nêu rõ: “Hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng hệ thống giáo dục mở, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập”. Xây dựng hệ thống giáo dục mở là một yêu cầu tất yếu trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tạo điều kiện cho kinh tế tri thức phát triển. Nhưng giáo dục mở là một thách thức gay gắt đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục.

Thực tế nhiều năm qua cho thấy, khi giáo dục không còn khép kín trong các trường học chính quy mà được xã hội hóa với nhiều hình thức đào tạo phong phú (đào tạo tại chức, đào tạo từ xa, liên kết đào tạo, đào tạo qua hình thức tự học…) thì chất lượng ngày càng giảm. Từ trung cấp, cao đẳng, đại học và dạy nghề đều nở rộ các hình thức đào tạo tại chức làm cho chất lượng đào tạo không thể kiểm soát được. Giáo dục mở sẽ tạo điều kiện cho công dân học tập suốt đời, nhưng chúng ta sẽ xây dựng xã hội học tập như thế nào khi chất lượng đào tào chính quy với đào tạo tại chức ngày càng xa cách, đến mức nhiều địa phương không tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp đại học tại chức.

Hàng chục vạn sinh viên tốt nghiệp đại học (kể cả chính quy và không chính quy) đang thất nghiệp hiện nay phản ánh một thực trạng: chất lượng đào tạo không đáp ứng yêu cầu xã hội. Xây dựng xã hội học tập sẽ không có động lực khi hàng chục vạn người học xong không có việc làm. Mâu thuẫn giữa phát triển hệ thống giáo dục mở với nâng cao chất lượng giáo dục là một thực tế cần phải nhìn nhận để có hướng giải quyết.

Sinh viên Trường Cao đẳng GTVT miền Trung thực hành nghiên cứu cấu kiện dầm thép. Ảnh Hữu Nghĩa
Sinh viên Trường Cao đẳng GTVT miền Trung thực hành nghiên cứu kết cấu dầm thép. Ảnh Hữu Nghĩa.

Ba là, mâu thuẫn giữa thi cử và đánh giá chất lượng giáo dục. Thi cử là một hình thức đánh giá chất lượng học tập. Nhưng với hàng triệu học sinh đi học như hiện nay, chất lượng học tập được đánh giá qua thi cử ngày càng không chính xác. Từ nhiều năm nay, ngành giáo dục đào tạo đã duy trì một hệ thống thi cử dày đặc: kiểm tra bài, kiểm tra học phần, thi học kỳ, thi cuối năm, thi chuyển cấp, thi tốt nghiệp, thi đại học cao đẳng, thi vào trường chuyên lớp chọn. Hầu hết các hình thức thi cử này đều không đánh giá đúng chất lượng học sinh.

Tỷ lệ học sinh thi đậu tốt nghiệp không phản ánh chất lượng học tập mà biến thành thước đo của bệnh thành tích. Để khắc phục mâu thuẫn này, ngành giáo dục đào tạo đã không ngừng cải tiến các hình thức thi cử theo hướng ngày càng đơn giản tiện lợi hơn. Một cuộc “cách mạng” trong thi cử là gộp kỳ thi tốt nghiệp với thi đại học thành kỳ thi quốc gia vừa đánh giá chất lượng học sinh vừa lấy kết quả tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Việc đơn giản hóa thi cử được dư luận rất đồng tình, nhưng các nhà chuyên môn đang đặt ra câu hỏi: khi không còn điểm thi (hoặc điểm kiểm tra) thì lấy cơ sở nào để đánh giá chất lượng học sinh. Đánh giá bằng kết quả học tập thì phải trên cơ sở học bạ, trong đó vẫn phải có điểm số và nhận xét của giáo viên. Điểm số ghi vào học bạ liệu có chính xác để làm thước đo năng lực của học sinh. Nhận xét của giáo viên ghi vào học bạ liệu có khách quan và toàn diện để đánh giá đúng phẩm chất của học sinh. Xem ra, thi cử dù được cải tiến nhưng vẫn đang mâu thuẫn với việc đánh giá chất lượng giáo dục. Để giải quyết mâu thuẫn này phải tiếp tục đổi mới cách thi cử theo phương châm vừa làm vừa đúc rút kinh nghiệm từ thực tiễn để điều chỉnh kịp thời. Phải làm thế nào để kết quả thi cử phản ánh đúng chất lượng học tập của học sinh.

Theo chúng tôi, Dự thảo Báo cáo chính trị phải đề cập một cách khái quát những mâu thuẫn trên đây và đề ra những giải pháp thực thi để đổi mới giáo dục, đào tạo một cách căn bản và toàn diện.

 TRẦN HỒNG CƠ

tin mới

Bí thư Đoàn xã với những việc làm ý nghĩa cho quê hương

Bí thư Đoàn xã với những việc làm ý nghĩa cho quê hương

(Baonghean.vn) - Đảng viên trẻ Nguyễn Hồng Sơn - Bí thư Đoàn xã Nghĩa Lộc (Nghĩa Đàn) được Tỉnh đoàn tuyên dương đảng viên trẻ xuất sắc năm 2024. Anh Nguyễn Hồng Sơn luôn gương mẫu, triển khai các phần việc, vận động đoàn viên cùng cống hiến sức trẻ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn ban hành Kế hoạch Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những đảng viên trẻ tiêu biểu và cán bộ Đoàn đạt giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2024

Những 'hạt giống đỏ' vững bước tiên phong của tuổi trẻ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2024, tuổi trẻ Nghệ An có 15 cá nhân được tuyên dương Đảng viên trẻ xuất sắc và 14 cán bộ đoàn được trao giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh. Nổi bật,có những cá nhân đạt cả 2 tiêu chí, họ là những “hạt giống đỏ” tiên phong trên những địa bàn, lĩnh vực khó khăn, đặc thù.

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

(Baonghean.vn) - HĐND huyện Quỳ Châu đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND huyện, kết quả 100% đại biểu HĐND huyện bầu ông Bùi Văn Hưng- Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Chỉ thị số 26 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An xung quanh vấn đề này.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024, đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, đây là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống,...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

(Baonghean.vn) - Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị và mong muốn Công an Nghệ An phải thực sự “xứng đáng là đơn vị anh hùng trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh”, là “đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu” của lực lượng Công an nhân dân trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy.

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tin tưởng Công an tỉnh sẽ tiếp tục lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc hơn nữa, luôn xứng danh là “thanh bảo kiếm sắc bén”, “lá chắn thép” vững chắc bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và Nhân dân.