Giải quyết, xét xử các loại án bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật

(Baonghean.vn) - Đây là nhấn mạnh của đồng chí Phan Đức Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy tại Hội nghị triển khai công tác năm 2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An vào sáng 25/1.
Ảnh: Đặng Cường
Dự hội nghị có các đồng chí Nguyễn Văn Du - Phó Chánh án TAND tối cao, Phạm Văn Hà - Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội. Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy: Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phan Đức Đồng - Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh, cùng đại diện một số sở, ban, ngành, đơn vị liên quan. Ảnh: Đặng Cường
Giải quyết 12.240 vụ, việc, đạt tỷ lệ 97%

Năm 2018, hoạt động của TAND 2 cấp trong tỉnh tiếp tục có chuyển biến tích cực trên tất cả các mặt công tác. Công tác giải quyết, xét xử các loại án có tiến bộ cả về tiến độ và chất lượng giải quyết; TAND 2 cấp trong tỉnh đã thụ lý 12.631 vụ, việc các loại, đã giải quyết 12.240 vụ, việc, đạt tỷ lệ 97%. Trong đó, các loại vụ án: thụ lý 11.205 vụ, giải quyết 10.817 vụ, tỷ lệ 97%; áp dụng biện pháp xử lý hành chính 1.423/1.423 trường hợp, đạt tỷ lệ 100%.

Các vụ án hình sự được giải quyết, xét xử đảm bảo đúng pháp luật; không có án xử oan, bỏ lọt tội phạm. Tòa án nhân dân 2 cấp tổ chức xét xử lưu động 139 vụ án hình sự đối với các tội phạm nguy hiểm tại các địa phương nơi xảy ra vụ án, thông qua đó góp phần tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức pháp luật, tinh thần đấu trang phòng, chống tội phạm trong nhân dân.

Ảnh: Đặng Cường
Đồng chí Nguyễn Văn Du- Phó Chánh án TAND tối cao phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đặng Cường

Trong giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự, các Tòa án chú trọng công tác hòa giải, tạo điều kiện để các đương sự thỏa thuận, giải quyết tranh chấp, đạt tỷ lệ 60%, tương đương 4.322 vụ, việc/7.276 vụ. Đây là biện pháp có tác dụng giải quyết vụ án nhanh, tiết kiệm thời gian và kinh phí của các cơ quan tiến hành tố tụng và người dân.

Công tác sắp xếp, kiện toàn đội ngũ cán bộ có chức danh tư pháp và tăng cường cơ sở vật chất cho các tòa án được tiến hành kịp thời và nghiêm túc. Kết quả thực hiện các nhiệm vụ của TAND 2 cấp đã góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chung của hệ thống TAND; giữ vững và ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện tốt 14 nhóm giải pháp của TAND tối cao

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Du - Phó Chánh án TAND tối cao, đồng chí Phan Đức Đồng- Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao TAND hai cấp của tỉnh đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ chính trị được giao; góp phần vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển KT-XH của địa phương.

Ảnh: Đặng Cường
Đồng chí Phan Đức Đồng- Ủy viên BTV, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy ghi nhận, biểu dương những thành tích TAND hai cấp của tỉnh đã đạt được trong năm 2018. Ảnh: Đặng Cường
Trên cơ sở kế hoạch công tác năm 2019 của TAND hai cấp triển khai, đồng chí Phan Đức Đồng- Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy đề nghị ngành TAND tỉnh bám sát các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và sự chỉ đạo của TAND Tối cao để tham mưu với cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả công tác tư pháp và cải cách tư pháp trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện tốt 14 nhóm giải pháp của TAND tối cao nhằm đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; hạn chế đến mức thấp nhất các bản án, quyết định của tòa án bị sửa hoặc bị hủy.

Ảnh: Đặng Cường
Thừa ủy quyền, đồng chí Phạm Văn Hà- Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 2 tập thể. Ảnh: Đặng Cường
Đồng chí Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy nhấn mạnh, cần thực hiện nghiêm việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm; tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực hoạt động cả về chuyên môn, nghiệp vụ và trong hoạt động quản lý, điều hành; đổi mới thủ tục hành chính – tư pháp, đảm bảo công khai, minh bạch các hoạt động của TAND hai cấp.
Tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp với cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan chuyên môn trong việc thực hiện các Quy chế đã ký kết…

Cùng với đó, tập trung củng cố, kiện toàn, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, trình độ chuyên môn của đội ngũ Thẩm phán, cán bộ, công chức TAND các cấp. Đặc biệt chú trọng thực hiện công tác xây dựng Đảng, cơ quan, tổ chức, đoàn thể trong sạch, vững mạnh…

Dịp này, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An có 1 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, 2 tập thể được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; nhiều tập thể, cá nhân được Chánh án TAND tối cao tặng cờ, bằng khen. 

tin mới

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.