Wat Phra Dhammakaya - ngôi chùa triệu tượng Phật độc đáo nhất thế giới

Wat Phra Dhammakaya chắc chắn là một trong những ngôi chùa có quy mô lớn và độc đáo nhất không những ở Thái Lan mà trên toàn thế giới.
Wat Phra Dhammakaya là một ngôi chùa có quy mô rộng lớn nằm ở quân Khlong Luang, các sân bay quốc tế Bangkok 16km về phía bắc. Dhammakaya là một hệ giáo phải Phật Giáo mới được hình thành từ những năm 1970, mặc dù nhận nhiều sự chỉ trích nhưng vài năm gần đây, sự tôn sùng giáo phái này nở rộ mạnh mẽ ở Thái Lan.
 
Ngôi chùa không tuân theo kiến trúc chùa chiền của đạo phật thường thấy mà bề ngoài trong giốngmột sân vận động hay một chiếc đĩa bay đậu trên mặt nước. Bao bọc bên ngoài là những hình tròn khổng lồ, các bậc thang thoải rộng nối tiếp nhau lên đến đỉnh chóp.
 
Chùa Wat Phra Dhammakaya tọa lạc trên mảnh đất có diện tích 320.000 m2, để đi lên tới đỉnh của ngọn tháp, du khách sẽ phải mất ít nhất 15 phút đi bộ. Với quy mô rộng lớn, thiết kế độc đáo, để xây dựng ngôi cùa, người ta đẽ tiêu tốn hơn 1 tỉ USD.
 
Điểm nhấn chính của toàn bộ công trình độc đáo nay là mái vòm khổng lồ gọi là Dhammakaya Cetiya được phủ bởi 300 nghìn bức tượng Phật bằng đồng dát vàng. Ngoài ra còn có 700 nghìn bức tượng tương tự bên trong đền thờ.Bên trong mái vòm bằng vàng là nơi thờ người sáng lập ra Dhammakaya-Phramonkolthepmuni còn những đường bê tông chạy vòng quanh được gọi là Thiền đường ngoài trời.
 
Các nghi thức tôn giáo và thiền định được tổ chức tại ngôi chùa mỗi ngày với sự trợ giúp của hàng nghìn tình nguyện viên. Trong suốt ngày chủ nhật cũng như các lễ hộ tôn giáo chính, có khoảng gần 100.000 tín đồ tập trung tại ngôi chùa nầy. Đây cũng là nơi sinh sống, tu tập của 3000 nhà sư, khiến Wat Phra Dhammakaya trở thành ngôi chùa có quy mô lớn nhất Thái Lan về mặt dân cư.
 
Một trong các nghi lễ chính tại chùa diễn ra lúc hoàng hôn, khi mặt trời chuẩn bị khuất bóng. Toàn thể chư tăng trong chùa Wat Phra Dhammakaya đều đặt trước mặt một ngọn nến lớn và ngồi thiền cho tới khi mặt trời lặn hẳn, ánh sáng ngọn nến chiếu khắp cả khu thiền viện.
 
Mặc dù sở hữu những nghi lễ có quy mô lớn và được biết đến khắp đất nước Thái Lan, thậm chí từng xuất hiện trên truyền hình, nhưng hệ giáo phái Dhammakaya cố gắng hạn chế tầm ảnh hưởng của mình ra toàn thế giới. Sự sùng bái Dhammakaya kéo dài suốt 4 thập kỷ qua tại Thái Lan và nổi tiếng với những buổi tĩnh tâm kéo dài 2 tuần thi hút 200.000 người đến tham dự.
 
Khi đến Thái Lan, du khách hoàn toàn có thể đến thăm ngôi chùa độc đáo này bằng xe bus hoặc taxi từ Bangkok, Wat Phra Dhammakaya mở cửa miễn phí tất cả các ngày trong tuần. Tuy nhiên, điều cần lưu ý là nên đến thăm chùa vào những ngày nhiều mây bởi với quy mô rộng lớn ở đây, du khách sẽ mất khá nhiều thời gian đi bộ ở ngoài trời.
Theo Depplus.vn

tin mới