10 phim ngắn Oscar xuất sắc đầu thế kỷ 21

Nhiều tác phẩm thuộc hai thể loại người thật đóng và hoạt hình từng giành giải Oscar từ đầu thế kỷ đến nay đã kể những câu chuyện đặc sắc vòng quanh thế giới.
The Phone Call (2015)
 
Bộ phim 20 phút kể về một cô gái nhút nhát làm việc ở tổng đài trợ giúp thông tin. Một hôm cô nhận được cuộc gọi từ một người đàn ông trầm cảm và đang muốn tự tử sau cái chết của vợ. Ông già không muốn cô gọi cấp cứu bởi ông cảm thấy hài lòng với quyết định tự tử và chỉ muốn có người bầu bạn trước khi biến mất khỏi cuộc sống.
Tác phẩm của đạo diễn Anh - Mat Kirby, giành giải Oscar năm nay, được đánh giá là câu chuyện súc tích kể về sự mất mát, trầm cảm và có cái kết bất ngờ. The Phone Call cũng là tác phẩm khai thác xuất sắc môi trường tổng đài trợ giúp, vốn là mảnh đất màu mỡ cho những câu chuyện hư cấu và tài liệu như Crisis Hotline: Veterans Press 1 (2013) hay Cuộc gọi 911 (2013).
Helium (2013)
 
Kịch bản kể về một cậu bé mắc trọng bệnh, đang sống trong bệnh viện, biết mình sẽ chết và cảm thấy thiên đường rất tẻ nhạt. Cậu nói điều này với một lao công của bệnh viện và được anh lao công gợi ý, thay vì lên thiên đường (heaven), hãy lên Helium - một thế giới giả tưởng thần tiên hơn và thú vị hơn thiên đường. Từ đó, tình bạn giữa cậu bé và người lao công dần phát triển khi thế giới Helium tưởng tượng của cả hai lớn dần, trong khi cậu nhóc dần cận kề cái chết.
Bộ phim là một tác phẩm tâm lý cảm động và đẹp đẽ về tình bạn, ước mơ trong một thực tại đau lòng với kết thúc thông minh, sắc sảo và đậm màu cổ tích. Phim sử dụng hiệu ứng công nghệ đẹp, giành giải Oscar "Phim ngắn hay nhất" năm 2014. 
The Fantastic Flying Books of Mr. Morris Lessmore (2011)
 
Tác phẩm lấy bối cảnh sau trận bão, một thanh niên trẻ lang thang vào thư viện để thấy rằng những cuốn sách đã sống dậy, chúng có thể đi đứng, nói cười, chạy nhảy và kể chuyện giống hệt con người.
Bộ phim Pháp này được đạo diễn William Joyce lấy cảm hứng từ những tác phẩm của các nhà làm phim nổi danh thế giới gồm Hurricane Katrina, Buster Keaton, và phim kinh điển The Wizard of Oz. Phim cũng kết hợp mọi công nghệ làm phim hoạt hình, từ vẽ tay đến vẽ vi tính. Câu chuyện hình ảnh 15 phút ngọt ngào được đạo diễn chia sẻ là món quà cho mọi người mê sách trên thế giới.
La Maison en Petits Cubes (2009)
 
Tác phẩm Nhật do Kunio Katō đạo diễn có tên tiếng Anh là The House of Small Cubes. Phim là một chiêm nghiệm sâu sắc về cuộc đời và hạnh phúc. Phim kể về một ông già góa vợ sống trong thị trấn ngày càng bị lụt. Đến một hôm, nước dâng cao vào nhà và ông bỗng đánh rơi một tẩu thuốc. Ông phải lặn xuống dưới nước để tìm chiếc tẩu yêu thích, để rồi được chứng kiến lại những ký ức đẹp đẽ đã mất.
Ngoài Oscar, bộ phim hoạt hình cũng giành giải thưởng lớn ở LHP quốc tế Annecy, Pháp.
Toyland (2007)
 
Nước Đức năm 1942, một sáng mùa đông, bà mẹ thuộc chủng Aryan ưu việt vào phòng đánh thức con trai dậy nhưng không tìm thấy. Tìm trong nhà không được, bà ra đường thì phát hiện gia đình hàng xóm người Do Thái đã bị đưa đi trại tập trung. Con trai bà là bạn thân với cậu nhóc hàng xóm. Lúc này, bà mẹ nhớ lại mình từng nói dối con rằng, gia đình hàng xóm không phải bị đi trại tập trung mà đến vùng đất đồ chơi Toyland. Giờ đây, bà mẹ cần tìm được con trai trước khi cậu bé cũng bị đưa đi vào trại tập trung cùng người bạn.
Bộ phim ngắn 13 phút của đạo diễn Jochen Alexander Freydank là một câu hỏi day dứt về nạn phân biệt chủng tộc trong quá khứ của người Đức. Phim làm gợi nhớ đến câu chuyện The White Ribbon (2009) của đạo diễn Michael Haneke.
Le Mozart des pickpockets (2006)
 
Tác phẩm được Viện Hàn lâm Pháp và Mỹ trao cùng lúc giải César và Oscar là câu chuyện hài hước, thông minh và ấm áp về những kẻ sống lề đường làm nghề móc túi. Kịch bản phim xoay quanh hai gã lang thang ở Paris được một băng móc túi thuê đóng giả cảnh sát và phải đến cứu nguy cho chúng trong những trường hợp khẩn cấp. Thế nhưng khi những kẻ móc túi bị bắt thật, hai gã lang thang bất ngờ chấp nhận một cậu bé câm vào băng đảng để thực hiện phi vụ mới.
West Bank Story (2005)
 
Đây là phim ngắn ca nhạc hài hước của đạo diễn Mỹ gốc Israel - Ari Sandel. Thực chất, phim là câu chuyện nhại lại tác phẩm ca nhạc kinh điển West Side Story, xoay quanh câu chuyện tình yêu giữa hai thành viên của hai gia đình làm hàng ăn vốn thù nhau từ lâu.
Sau khi ra mắt năm 2005 ở LHP Sundance, phim đi qua hơn 150 liên hoan phim thế giới, giành 30 giải thưởng trước khi mang về giải Oscar phim ngắn. Bộ phim này cũng giúp đạo diễn Ari Sandel xâm nhập vào ngành công nghiệp điện ảnh Bắc Mỹ. Phim dài đầu tay The Duff của anh vừa ra mắt năm nay, tiếp tục là một câu chuyện tình yêu tuổi teen hài hước.
Ryan (2004)
 
Có thời thượng 15 phút, Ryan tóm bắt toàn bộ cuộc đời Ryan Larkin, một nhà làm phim hoạt hình Canada tài năng và nổi danh thập niên 1960, 1970 nhưng về già phải sống trong khu ổ chuột do lâm vào rượu và ma túy. Ra mắt năm 2004, tác phẩm hoạt hình kiêm tài liệu này của nhà làm phim Chris Landreth không chỉ giành giải Oscar mà còn mang về 60 giải từ những liên hoan phim nổi tiếng như Cannes hay Sundance.
Thành công của phim ngắn khiến đạo diễn Ryan Larkin nổi tiếng trở lại và được mời tham gia làm phim. Ông chịu trách nhiệm sản xuất phim Spare Change trước khi qua đời năm 2007.
Two Soldiers (2003)
 
Chuyển thể từ truyện ngắn của nhà văn từng giành giải Nobel - William Faulkner, tác phẩm lấy bối cảnh nước Mỹ năm 1941, sau trận Trân Châu Cảng và nhiều binh lính Mỹ phải gia nhập quân đội. Nhân vật chính là một cậu bé 10 tuổi vì bịn rịn với anh trai vừa đăng lính, tìm cách bắt xe bus đến trại lính của anh trai để rồi bỗng trở thành một cậu lính tí hon.
Bộ phim dài 39 phút được giới phê bình ca ngợi như một tác phẩm hòa trộn xuất sắc các yếu tố từ kịch bản, phục trang, đạo cụ mô tả chân thực bối cảnh nước Mỹ trước Thế chiến II. Diễn xuất của các diễn viên xuất sắc. Tác phẩm độc lập của đạo diễn kiêm quay phim Mỹ - Aaron Schneider - cũng có nhạc nền ám ảnh được soạn bởi tác giả Alan Silvestri.
Father and Daughter (2000)
Father and Daughter
Father and Daughter
Chuyện phim dài 8 phút xoay quanh một cô gái nhỏ tạm biệt cha trước khi ông lên đường và đi mãi không về. Khi cảnh sắc nước Hà Lan xinh đẹp đổi thay qua bốn mùa, cô bé ngày xưa giờ thành thiếu nữ, kết hôn, có con nhưng vẫn không nguôi nhớ về cha. Bộ phim Hà Lan của đạo diễn Michael Dudok de Wit được đánh giá là tác phẩm hoạt hình nhỏ hoàn hảo, được xem như kiểu mẫu về phim hoạt hình. Sau khi giành giải Oscar năm 2000, phim được trình chiếu ở nhiều quốc gia trên thế giới. Father and Daughter cũng là phim ngắn nhất từng chiếu rạp rộng rãi ở Nhật Bản.
Theo VnExpress

tin mới