100 phim điện ảnh Mỹ hay nhất mọi thời đại

Bộ phim kinh điển "Bố Già" đứng thứ hai, sau phim "Citizen Kane". Bom tấn "The Dark Knight" của Christopher Nolan lọt vào vị trí 96.

BBC vừa công bố danh sách 100 phim Mỹ hay nhất mọi thời đại được trưng cầu ý kiến từ 62 nhà phê bình uy tín toàn cầu.

Citizen Kane (Công dân Kane) được đồng thuận là phim Mỹ hay nhất. Bộ phim do đạo diễn Orson Welles làm khi mới 25 tuổi, vào năm 1941. Tác phẩm đầu tay của nhà làm phim đi trước thời đại khi mở ra kỹ thuật kể chuyện có cấu trúc rành mạch, theo logic. Câu chuyện là tấn bi hài kịch về những hư ảo của cuộc đời, đưa ra cái nhìn mang tính triết học về thời gian và ý thức của con người. Phim giúp tên tuổi đạo diễn Orson Welles, nhà quay phim Gregg Toland và biên kịch Herman J Mankiewics sống mãi với thời gian.

index.jpg

Phim "Citizen Kane" đứng đầu danh sách phim Mỹ hay nhất sau gần một thế kỷ ra mắt.

The Godfather (1972) đứng thứ hai trong danh sách. Đạo diễn Francis Ford Coppola nhận dự án sau khi 12 nhà làm phim kỳ cựu khác của Mỹ từ chối. Tài năng xuất chúng của Coppola phù phép cho bộ phim chuyển này thể thành một trong những tác phẩm có sức hút bậc nhất trong lịch sử điện ảnh xứ cờ hoa. Vượt qua khuôn khổ của một bộ phim, Bố già được coi là câu chuyện về cuộc đời mà mỗi lần thưởng thức, người xem chiêm nghiệm được một bài học sống.

the-godfather-1.jpg

"The Godfather" được coi không chỉ là phim mà còn là câu chuyện cuộc đời.

10 phim hay nhất đều là các tác phẩm cũ. The Godfather: Part II được sản xuất cách đây 41 năm đứng vị trí cuối trong Top 10. Hai tác phẩm trinh thám Vertigo và Psycho của bậc thầy Alfred Hitchcock, phim miền Tây The Searchers, phim viễn tưởng 2001: A Space Odyssey và phim ca nhạcSingin’ in the Rain cũng góp mặt trong danh sách 10 phim đầu bảng.

Chỉ sáu phim của thế kỷ 21 lọt vào Top 100 gồm 12 Years a Slave, The Tree of Life, The Dark Knight, 25th Hour, Eternal Sunshine of the Spotless Mind và Mulholland Drive. Nhà phê bình Noah Gittel đưa ra lý do: “Ngày nay Mỹ vẫn làm ra những phim đột phá nhưng đó là các phim độc lập. Có thể chúng không gây ảnh hưởng rộng rãi trong xã hội như các phim cũ".

MV5BMTMxNTMwODM0NF5BMl5BanB.jpg

Phim siêu anh hùng "The Dark Knight" lọt Top 100 phim Mỹ hay nhất.

Từ khi Thomas Edison cách tân kỹ thuật điện ảnh thập niên 1890, Mỹ vươn lên và trở thành một trong những cường quốc điện ảnh nhất thế giới, xuất khẩu phim ảnh ra năm châu. Danh sách của BBC vinh danh sức ảnh hưởng đáng kinh ngạc của nền điện ảnh quốc gia này.

Các nhà phê bình được lựa chọn trưng cầu sống ở các khu vực khác nhau, từ Mỹ tới châu Âu, Anh, Australia, Ấn Độ, Nam Mỹ và Trung Đông. Về tiêu chí bình bầu, một bộ phim được coi là phim Mỹ là tác phẩm có nguồn ngân sách từ Mỹ. Đạo diễn của phim không nhất thiết phải sinh ra ở xứ cờ hoa.

Theo Vnexpress

tin mới

diễn viên Huỳnh Uyển Ân

Em gái Trấn Thành nói gì khi bị chê 'một màu'!

Nữ diễn viên Huỳnh Uyển Ân, em gái của Trấn Thành, thổ lộ rằng cô còn trẻ, còn thời gian để phát huy ở nhiều dạng vai khác nhau. Hiện tại, cô có duyên với vai diễn trong phim các phim gia đình, xã hội thì nỗ lực nắm bắt, thể hiện tốt nhất vai diễn để tạo đặc trưng, điểm nhấn trong khán giả trước.