Hành trình "Du ca Việt"

(Baonghean) - Một chương trình truyền hình thực tế đậm chất thuần Việt kết hợp với các live show ca nhạc do Ban Văn nghệ Đài Truyền hình Việt Nam và Công ty Cổ phần Truyền thông Hoa Đăng phối hợp thực hiện sẽ chính thức lên sóng lúc 10h30 trên VTV1 vào ngày 1/8 tới. Với thời lượng 20 phút/số và 2 tuần/số,  mỗi chương trình sẽ là một câu chuyện nhân văn, ý nghĩa được dệt nên bằng tình người và âm nhạc.

Chuyện thiếu vắng những chương trình ca nhạc giải trí mang đậm tính cộng đồng và giá trị nhân văn nghệ thuật cao trên các kênh truyền hình hiện nay cũng như những chương trình âm nhạc có tính tương tác và thưởng thức các show biểu diễn tại địa phương đã là những trăn trở để “Du ca Việt” ra đời. 
Nhạc sỹ Lê Minh Sơn đệm đàn cho chị Đinh Thị Bông hát trong Du ca Việt số đầu tiên.
Nhạc sỹ Lê Minh Sơn đệm đàn cho chị Đinh Thị Bông - người phụ nữ mù ở Na Rì - Bắc Cạn hát trong "Du ca Việt" số đầu tiên.
 
Chuyến xe du ca sẽ đi qua 63 tỉnh, thành, đến vùng sâu, vùng xa và sắp tới là hải đảo xa xôi, và cả ở nước ngoài để đem những nghệ sỹ lớn đến với đồng bào qua những liveshow dã chiến, miễn phí. Hành trình tìm kiếm ấy để phát hiện những giọng ca hiếm có, những khát vọng bất ngờ, ẩn sau những cuộc đời bình dị hoặc những số phận đặc biệt. Tài năng riêng có của cá nhân, nhưng phần nào đó cũng được kết tinh, cô đọng từ chính đặc sản văn hóa - tinh thần của mỗi địa phương, vùng miền… Từ những mảnh ghép tỉ mỉ và công phu đó, “Du ca Việt” kỳ vọng sẽ đưa tới một bức tranh đa sắc về những vẻ đẹp văn hóa vùng miền, cũng như vẻ đẹp của tình người, của nghị lực Việt… trên khắp mọi nẻo đường Tổ quốc.
Lần đầu tiên nhạc sỹ Lê Minh Sơn làm giám đốc nghệ thuật kiêm người dẫn chuyện cho một chương trình ca nhạc.
Với "Du ca Việt" lần đầu tiên nhạc sỹ Lê Minh Sơn xuất hiện trên truyền hình với vai trò giám đốc âm nhạc kiêm người dẫn chuyện.

Nhạc sỹ Lê Minh Sơn - người dẫn chuyện cho chương trình chia sẻ: “Với những bài hát, với những nhân vật sống động, và qua góc nhìn của Lê Minh Sơn, của Du ca Việt, tôi hy vọng rằng, sẽ đọng lại trong mỗi khán giả những nét đẹp văn hóa của mỗi làng quê Việt, cái ấm áp của tình người và sự sẻ chia trước mỗi số phận” 

Được “thai nghén” từ cách đây 2 năm, chương trình được thực hiện với sự tham gia cố vấn nội dung của nhạc sĩ Nguyễn Cường, nhà sử học Dương Trung Quốc và sự đồng hành của các nghệ sỹ nổi tiếng: Trần Tiến, Tùng Dương, Ngọc Khuê, Hoàng Quyên, Trịnh Minh Hiền… và các nghệ sỹ, nghệ nhân tài năng tại 63 tỉnh thành trong cả nước.
Trước giờ lên sóng vào ngày 1/8 tới, chương trình “Du ca Việt” đã khởi quay 7 chương trình truyền hình thực tế kết hợp 7 đêm nhạc miễn phí tại các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Cạn, Cao Bằng, Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Lào Cai. Mỗi chương trình là sự xuất hiện của một hoặc nhóm nhân vật bình dị, có số phận đặc biệt, có tài năng âm nhạc hoặc là người yêu âm nhạc, và cùng với đó là sự tham gia của 1 - 2 ca sỹ nổi tiếng. 
Chương trình “Du ca Việt” tổ chức tại Cao Bằng.	Ảnh: ducaviet.vn
Chương trình “Du ca Việt” tổ chức tại Cao Bằng. 
Đó là chị Đinh Thị Bông ở huyện Na Rì - tỉnh Bắc Cạn - một người phụ nữ mù đam mê ca hát. Người phụ nữ cả đời sống trong bóng tối đã cảm ơn chương trình bởi nếu không có “Du ca Việt” thì ước mơ được đứng trên sân khấu, được hát cùng thần tượng là ca sỹ Việt Hoàn của chị cũng chỉ mãi là điều ước xa vời. 
Đến với Du ca Việt, khán giả sẽ được đến với làng Then xã Thái Đào, Bắc Giang, nơi mà người nông dân chân lấm tay bùn lại làm bạn với violon - thứ nhạc cụ vốn được mệnh danh là nữ hoàng của các nhạc cụ xuất xứ từ trời Tây xa xôi. Cũng với tiêu chí đem đến sự trải nghiệm trong âm nhạc cho khán giả, nhạc sỹ Lê Minh Sơn cùng nhóm nghệ sỹ đã thể hiện những bản hòa tấu nổi tiếng của các nước châu Âu giúp khán giả như được du lịch thông qua âm nhạc. 
Câu lạc bộ violon Làng Then - nơi người nông dân chân lấm tay bùn làm bạn với thứ nhạc cụ vốn được xem là nữ hoàng.
Câu lạc bộ violon Làng Then - nơi người nông dân chân lấm tay bùn làm bạn với thứ nhạc cụ vốn được xem là nữ hoàng. 
Câu chuyện của “Du ca Việt” tại Cao Bằng xa xôi sẽ kể về “2 chú chim nhỏ” - hai  nhân vật với 2 số phận thật đặc biệt nhưng đều chung niềm đam mê ca hát… Đó là em Sùng A Lự - người H’Mông ở huyện Bảo Lâm - cậu bé đã được nhiều người biết đến với câu chuyện sống trong hang đá nhiều năm cùng bố. Và một Sùng Viện Huệ, kém A Lự 1 tuổi và cũng là con em đồng bào người H’Mông ở huyện Thạch Lâm hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn...
2 chú chim nhỏ Sùng A Lự và Sùng Viện Huệ luyện giọng tham gia Du ca Việt.
2 chú chim nhỏ người H'Mông là Sùng A Lự và Sùng Viện Huệ ở Cao Bằng luyện giọng tham gia Du ca Việt.
Hay như Hoàng Quyên - một cô gái dân tộc Tày sinh ra tại huyện miền núi Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên được chọn làm nhân vật cho chương trình được thực hiện tại Thái Nguyên. Năm 2006, Hoàng Quyên lần đầu tham dự cuộc thi “Giai điệu tuổi hồng” toàn quốc dành cho lứa tuổi học sinh và đạt giải Nhất với bài hát “Biết ơn chị Võ Thị Sáu”. Ngay khi giọng hát của Hoàng Quyên được các nhạc sỹ Quang Vinh, Đức Trịnh, An Thuyên phát hiện, cô được đặc cách chuyển thẳng về học tại Trường ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, Hà Nội. Trước khi đến với Vietnam Idol, Hoàng Quyên đã có cơ hội được nhạc sĩ Lê Minh Sơn mời tham gia liveshow Con đường âm nhạc của mình và sáng tác riêng hai ca khúc để Quyên thể hiện trong album mới nhất của anh, đó là các bài hát “Ổi ương đầu cành”, “Rét đầu mùa”. Đến khi “Du ca Việt” đặt chân đến Thái Nguyên, nhạc sỹ Lê Minh Sơn đã nghĩ ngay tới giọng hát đầy nội lực ấy…
Ca sỹ Hoàng Quyên - một gương mặt trong chương trình Du ca Việt.
Ca sỹ Hoàng Quyên - một gương mặt trong chương trình Du ca Việt.
Nhạc sỹ Lê Minh Sơn khoe “Du ca Việt” là chương trình truyền hình thực tế lần đầu tiên anh làm giám đốc âm nhạc kiêm người dẫn chuyện. Chương trình đi qua 10 tỉnh thành, đi qua mùa đông, mùa hè và cả những mùa mưa trĩu hạt… Lê Minh Sơn nghiệm ra rằng cuộc đời này với anh lãi nhất có lẽ nhờ những chuyến đi.
Nhạc sĩ Lê Minh Sơn cho biết: “Du ca Việt đi qua 63 tỉnh, thành cũng đồng nghĩa với việc tôi sẽ có 183 lần đi qua các tỉnh thành ấy để khảo sát, để chuẩn bị và để thực hiện. Với âm nhạc, tôi chưa bao giờ làm cẩu thả cả. Vì vậy với chương trình lần này, tôi cũng làm thật kỹ càng và đầy trách nhiệm”. Một ngày không xa trong tháng 8 tới đây, “Du ca Việt” sẽ về với Nghệ An - mạch nguồn của dân ca ví, giặm xứ Nghệ để đến với một số phận thật đặc biệt suốt cuộc đời mê đắm với việc giữ gìn và lan tỏa câu ví quê hương.
Đạo diễn truyền hình Chu Phương bày tỏ, hiện nay có nhiều chương trình truyền hình dùng các format nước ngoài. Và quả thực đã quá thiếu những chương trình “made in Việt Nam”. Anh hy vọng Du ca Việt sẽ thực hiện được khát vọng của mình là biến giấc mơ thành hiện thực. Được biết chương trình sẽ lên sóng đều đặn 2 tuần/số trên VTV1 và phát lại trên VTV4./.
Bài: An Nhân
Ảnh: ducaviet.vn

tin mới

diễn viên Huỳnh Uyển Ân

Em gái Trấn Thành nói gì khi bị chê 'một màu'!

Nữ diễn viên Huỳnh Uyển Ân, em gái của Trấn Thành, thổ lộ rằng cô còn trẻ, còn thời gian để phát huy ở nhiều dạng vai khác nhau. Hiện tại, cô có duyên với vai diễn trong phim các phim gia đình, xã hội thì nỗ lực nắm bắt, thể hiện tốt nhất vai diễn để tạo đặc trưng, điểm nhấn trong khán giả trước.