'Sense8' – phim truyền hình đột phá của mùa hè 2015

Loạt phim với bối cảnh thay đổi giữa tám đất nước thu hút đông đảo người xem nhờ cốt truyện hấp dẫn và cách khai thác nhân vật sáng tạo.

Từ sau bom tấn hành động - giả tưởng The Matrix ra mắt năm 1999, những người hâm mộ điện ảnh ghi nhớ hai cái tên Lana và Andy Wachowski. Chị em nhà Wachowski đã thay đổi lịch sử điện ảnh với bộ ba phim đột phá về ý tưởng lẫn kỹ xảo với màn quay slow-motion đặc trưng trong các pha hành động.

Những sản phẩm sau đó của họ như V for Vendentta, Cloud Atlas hayJupiter Ascending... có thể thành công hoặc thất bại, song luôn ẩn chứa những nét độc đáo riêng. Mùa hè năm nay, series truyền hình Sense8 do chị em Wachowski và nhà biên kịch J. Michael Straczynski viết kịch bản, sản xuất đã được phát hành qua Netflix. Chỉ trong vòng ba ngày sau đó, đã có tới hơn nửa triệu lượt tải lậu trọn vẹn 12 tập mùa đầu tiên củaSense8.

"Sense8" là một trong những phim truyền hình được yêu thích nhất thế giới trong nửa đầu năm nay.

"Sense8" là một trong những phim truyền hình được yêu thích nhất thế giới trong nửa đầu năm nay.

Tám câu chuyện với tám nhân vật chính trong cùng một phim

Sense8 được “chống lưng” sản xuất bởi cái tên số một trong lĩnh vực chiếu phim ảnh trực tuyến trả tiền hiện nay là Netflix. Sau khi đã tạo được những thành công nhất định với House of Cards (thể loại chính trị),Daredevil (siêu anh hùng), Sense8 là “quân bài” mới của Netflix đánh vào cộng đồng hâm mộ thể loại phim viễn tưởng. Dù được dán mác “Khoa học viễn tưởng”, Sense8 là một series truyền hình rộng hơn rất nhiều khi người xem có thể bắt gặp những chủ đề về tình yêu, tôn giáo và giới tính trong đó...

Câu chuyện phim được bắt đầu với cái chết bí ẩn của một phụ nữ và từ đó tám con người ở tám thành phố khác nhau trên thế giới bắt đầu có những mối liên hệ về thể xác và tinh thần. Họ có thể thâm nhập suy nghĩ của nhau, chia sẻ những khó khăn riêng trong cuộc sống và sử dụng kỹ năng đặc biệt của mình để hỗ trợ người khác. Mỗi một “sensate” (tên gọi chung các nhân vật trong phim) là một cá tính riêng biệt với xuất xứ hoàn toàn khác nhau, nhưng có điểm chung duy nhất là đều chào đời ngày 8/8.

Riley (Tuppence Middleton) là nữ DJ tài năng của Iceland với một quá khứ bí ẩn. Capheus (Aml Ameeen) là một tài xế nghèo ở Nairobi (Kenya) xa xôi với đam mê mãnh liệt dành cho siêu sao phim hành động Van Damme. Cô gái Sun (Bae Doona) đến từ một gia đình tài phiệt quyền thế của Hàn Quốc và là một võ sĩ tài ba. Nomi (Jamie Clayton) là một nữ hacker chuyển giới bị gia đình chối bỏ. Kala (Tina Desai) là một nữ dược sĩ theo đạo Hindu và chuẩn bị có cuộc hôn nhân gượng ép ở Mumbai.

Wolfgang (Max Riemelt) là một chuyên gia phá két sống tại Berlin (Đức) với bản tính bất cần và liều lĩnh. Lito (Miguel Angel Silvestre) là một tài tử hạng sao của Mexico và phải che giấu sự thật về giới tính. Cuối cùng là Will (Brian J. Smith) - chàng cảnh sát cần mẫn tại Chicago (Mỹ) luôn đau đáu về vụ án mạng chưa được giải quyết từ thời thơ ấu.

Tám nhân vật chính của

Tám nhân vật chính của "Sense8".

Chị em nhà Wachowski cho biết ý tưởng về Sense8 được nảy sinh từ vài năm trước trong “một cuộc thảo luận giữa đêm khuya xoay quanh cách mà công nghệ vừa kết nối lại vừa chia tách con người”. Ý tưởng ấy được họ mang ra thảo luận với biên kịch Straczynski, dẫn tới quyết định phát triển một bộ phim truyền hình. Cả ba đều nhất trí rằng họ muốn làm ra một series "độc nhất vô nhị" và mang tính cách mạng đối với màn ảnh nhỏ, giống như cách mà The Matrix từng ảnh hưởng nhiều bộ phim hành động sau khi ra mắt. Kết quả là sự ra đời của Sense8, với nguồn kinh phí được hậu thuẫn từ Netflix.

Sức hút tới từ sự đa dạng

Việc một series truyền hình có một tuyến truyện chính và nhiều tuyến truyện phụ song song không phải là mới, với đại diện tiêu biểu là Game of Thrones của đài HBO. Nhưng đột phá của Sense8 là việc tám nhân vật với tám tuyến truyện phụ lại có mối liên kết về tâm linh. Trường đoạn đáng nhớ là khi tám người cùng hát theo ca khúc What's Up nổi tiếng ở cuối tập bốn.

Thủ pháp đồng hiện giúp khán giả theo dõi nhiều câu chuyện trong cùng một lúc, với thời lượng dành cho mỗi nhân vật khoảng chục phút trong mỗi tập phim có độ dài gần một giờ. Sau một vài tập đầu làm quen với tám nhân vật chính và câu chuyện của họ, người xem Sense8 có thể dễ dàng nắm bắt mạch phim và tự mình ráp nối những mảnh ghép riêng rẽ ấy thành một bức tranh toàn cảnh.

Loạt phim “toàn cầu hóa” này được quay tại tám thành phố từ tám đất nước khác nhau, bao gồm Chicago và San Francisco (Mỹ), London (Anh), Berlin (Đức), Seoul (Hàn Quốc), Reyjkavik (Iceland), Mexico City (Mexico), Nairobi (Kenya) và Mumbai (Ấn Độ). Sự đa dạng về bối cảnh, văn hóa và con người là một trong những sức hút chính của Sense8.

Có thể ví Sense8 như một “nồi lẩu thập cẩm” được pha chế khéo léo, giúp “thực khách” không bị ngấy mà có thể thích thú thưởng thức sự mới lạ từ mỗi miếng ăn. Tùy vào sở thích của mỗi người mà họ có thể tìm ra hương vị ưa thích của mình trong mỗi tuyến truyện phụ của Sense8.

Một Capheus nghèo nhưng không hèn và bất chấp hiểm nguy để có tiền cho mẹ chữa AIDS, một Riley mong manh với quá khứ đen tối, một Nomi thay đổi giới tính để được ở bên người mình yêu hay một Lito không dám công khai người tình đồng tính do sợ sự nghiệp tiêu tan... là những mảng “gia vị” đặc sắc đem lại hương vị đa dạng cho “nồi lẩu” Sense8.

Phim lấy bối cảnh tại tám thành phố với dàn diễn viên đa quốc tịch.

Phim lấy bối cảnh tại tám thành phố với dàn diễn viên đa quốc tịch.

Trong mỗi tập phim, các yếu tố thời sự như sự riêng tư trong xã hội hiện đại, tín ngưỡng, hôn nhân, tình yêu, giới tính... được đề cập qua những rắc rối riêng trong cuộc sống của các nhân vật. Với những ai thích yếu tố ly kỳ và hành động, thế giới của Sun-Capheus-Will-Nomi-Wolfgang sẽ đem lại sự thỏa mãn. Những người ưa thích yếu tố tâm lý sẽ bị cuốn hút bởi câu chuyện của Lito-Riley-Kala. Những tuyến truyện phụ từ “tám sắc thái” ấy không hề khiến series trở nên rời rạc mà được dàn dựng hợp lý để khán giả bị lôi cuốn và tò mò chuyện gì sẽ xảy ra đối với những nhân vật mà mình ưa thích.

Sự đồng nhất trong tuyến truyện chung của Sense8 là điều dễ hiểu bởi nhà Wachowski từng có kinh nghiệm làm Cloud Atlas – “bản lục tấu” điện ảnh đồ sộ với hàng chục nhân vật, bối cảnh và những câu chuyện xuyên thời gian. Hơn nữa, toàn bộ mùa đầu của Sense8 đều được anh em Wachowski và Straczynski viết kịch bản (phân nửa trong số 12 tập do chính tay nhà Wachowski làm đạo diễn), đem lại sự mạch lạc xuyên suốt trong câu chuyện.

Sau vài tập đầu “chạy rốt-đa”, nhịp độ và sự gay cấn trong Sense8 được đẩy lên cao dần trong các tập phim sau, khi các “sensate” bắt đầu hiểu được sự liên kết và bị truy đuổi bởi thế lực có tên “Whispers”.

Giống như nhiều series truyền hình hiện đại khác, Sense8 cũng có những chiêu trò câu khách như cảnh ân ái trần trụi hay các màn bạo lực không khoan nhượng. Song các trường đoạn kể trên được sắp đặt hợp lý và “ăn rơ” với câu chuyện chính, khiến tình tiết không mang lại cảm giác bị gượng ép. Bản thân câu chuyện và những nhân vật đặc sắc là thứ khiếnSense8 thu hút được cộng đồng fan của riêng mình, dù thể loại phim tương đối kén khán giả.

Sau mùa đầu tiên đầy hứa hẹn với cái kết mở, Sense8 đã được Netflix “bật đèn xanh” cho mùa thứ hai. Anh em nhà Wachowski cho biết họ đã có đủ ý tưởng cho Sense8 tới tận phần năm. 

Trailer phim "Sense8"

Theo VNE

tin mới

diễn viên Huỳnh Uyển Ân

Em gái Trấn Thành nói gì khi bị chê 'một màu'!

Nữ diễn viên Huỳnh Uyển Ân, em gái của Trấn Thành, thổ lộ rằng cô còn trẻ, còn thời gian để phát huy ở nhiều dạng vai khác nhau. Hiện tại, cô có duyên với vai diễn trong phim các phim gia đình, xã hội thì nỗ lực nắm bắt, thể hiện tốt nhất vai diễn để tạo đặc trưng, điểm nhấn trong khán giả trước.