Mr.Bean - Kẻ chọc cười cả thế giới

Cùng trong năm 2015, Mr.Bean tròn 25 tuổi còn Rowan Atkinson - người hóa thân thành nhân vật hài hước - biểu tượng nền văn hóa đương đại Anh cũng đã thổi nến mừng sinh nhật lần thứ 60 của mình. Với 25 năm lên sóng, cả Mr.Bean lẫn Rowan Atkinson đều trở thành huyền thoại.
Kẻ chọc cười cả thế giới
Tập đầu tiên của bộ phim truyền hình Mr.Bean được phát sóng ngày 1.1.1990 tại Vương quốc Anh. Sau 15 tập phim, nhân vật này trở thành huyền thoại của nước Anh và mở rộng sức ảnh hưởng đến phần còn lại của thế giới. Nhân vật này được xây dựng bởi chính diễn viên chính kiêm biên kịch Rowan Atkinson. Mr.Bean được Atkinson mô tả có tính cách giống như một đứa trẻ nhưng không may là đứa trẻ đó có cơ thể của một người lớn. Câu chuyện xoay quanh nhân vật này chẳng có gì to tát hay mang tầm vĩ mô. Tất cả chỉ là cách anh ta giải quyết các vấn đề xảy ra trong những công việc và những rắc rối gặp phải trong lúc giải quyết mà thôi. Đó có thể là chuyện anh ta trở lại trường xưa, là chuyện anh ta tìm chỗ đậu xe trên phố.
(Ảnh: Reuters)
(Ảnh: Reuters)
Mặc dù chỉ xoay quanh những câu chuyện hết sức bình thường, nhưng Mr.Bean vẫn chứng tỏ được sức hút của mình. Khi mà loạt phim này “tấn công” 200 quốc gia và lãnh thổ khác nhau trên thế giới và đã truyền cảm hứng cho hai bộ phim truyện và một sản phẩm phụ là phim hoạt hình vẫn thường chiếu đi chiếu lại trên kênh Disney Channel. Được biết, nhân vật Mr. Bean đã bắt đầu được phát triển từ khi Rowan Atkinson đang theo học chương trình thạc sĩ tại Đại học Oxford. Mr.Bean sống một mình trong một căn hộ nhỏ ở Highbury, phía bắc London. Anh luôn xuất hiện cùng với chiếc áo vest làm bằng vải tweed và cà vạt đỏ, đi chiếc xe ô tô màu vàng chanh. Bạn thân của anh là con gấu bông màu nâu, mắt được tạo bởi nút áo mang tên Teddy. Mặc dù kỳ dị nhưng Mr.Bean cũng có bạn gái - Irma Gobb. 
Mr.Bean rất ít khi nói, và nếu có nói thì đó chỉ đơn thuần là những khẩu hình ngộ nghĩnh không ý nghĩa. Nhưng cũng nhờ vào điều này mà bộ phim lan tỏa khắp thế giới mà không cần ai phải tốn công biên dịch. Chẳng ai biết anh tên gì và nghề nghiệp ra sao, Mr.Bean chính là biệt danh anh tự đặt cho chính mình. Tuy nhiên trong bộ phim Mr Bean’s Holiday (tựa Việt: Kỳ nghỉ của Mr.Bean), cái tên “Rowan” xuất hiện trong hộ chiếu của nhân vật Mr.Bean.
Một nhân vật tương tự là Robert Box cũng do Rowan Atkinson đóng xuất hiện trên ITV trong chương trình Canned laughter năm 1979. Một năm sau, bức phác họa về nhân vật Mr.Bean được thực hiện. Nhưng phải đến năm 1987, chương trình Just for laughs và lễ hội hài ở Montreal (Canada) mới là một trong những nơi Mr.Bean “chào sân” với khán giả.
Vì yếu tố hài hước, và vì ai xem cũng có thể cười nên không ít trẻ con trở thành người hâm mộ Mr.Bean. Nhưng theo các nhà tâm lý thì bộ phim truyền hình này không dành cho trẻ em, bởi các bé chưa đủ trí khôn để phân biệt đâu là hành động ngớ ngẩn cố tình gây cười và đâu là sự thật. Không hiếm các trường hợp đã bắt chước các hành động kỳ quặc của Mr.Bean một cách vô thức. Bên cạnh đó còn phải nói đến việc nhân vật này rất ích kỷ, và chỉ làm mọi chuyện theo bản năng. Thế nhưng vẫn không có gì có thể cản được sức hút của Mr.Bean. Cũng như không thể nào không cười nếu như Mr.Bean xuất hiện. 
(Ảnh: Telegraph)
(Ảnh: Telegraph)
Diễn viên chỉ cần một vai diễn
Nếu như một vài diễn viên khác cần phải rất nhiều vai diễn mới có thể nổi tiếng thì Rowan Atkinson chỉ cần trở thành Mr.Bean. Mr.Bean ăn mừng sinh nhật 25 tuổi còn Rowan Atkinson đã bước sang tuổi 60 đầu năm nay. Suốt sự nghiệp diễn xuất của mình, không có vai diễn nào của ông có thể vượt qua vai Mr.Bean. Cứ nhắc đến thì Rowan Atkinson là người ta lại nhắc đến Mr.Bean và ngược lại. Cũng nhờ vào nhân vật này mà năm 2008 ông vinh dự được xuất hiện trong loạt phim tài liệu Comedy map of Britain (tạm dịch: Bản đồ hài kịch Vương quốc Anh) của đài truyền hình BBC. Ông cũng từng được vinh danh tại giải Bafta và Laurence Olivier.
Cũng giống như Mr.Bean, đời sống riêng tư của Rowan Atkinson rất kín đáo. Ông khác hẳn với những ngôi sao khác. Người hâm mộ chỉ biết đến việc ông là một trong số ít diễn viên có học vị cao, ông học ngành kỹ sư điện tại Đại học Newcastle rồi học lên thạc sĩ tại Trường The Queen thuộc Đại học Oxford. Khác với Mr.Bean - người chỉ trung thành với chiếc xe màu vàng chanh nhỏ xíu, Rowan Atkinson là một tín đồ mê xe ô tô. Ông có hẳn bộ sưu tập xe ô tô từ Aston Martin DB2, Ford Falcon, DB7 Vantage, V8 Zagato, Austin Metro, McLaren F1, Audi A8, Honda Civic Hybrid, Lancia Integrale, Bentley Mulsanne, MG X-Power SV, Rolls-Royce Phantom, Mercedes-Benz SLS AMG, Honda NSX Ayrton Senna...
Rowan Atkinson và vợ, chuyên gia trang điểm - Sunetra Sastry, kết hôn từ đầu thập niên 1980. Họ có hai người con là Lily (1995) và Benjamin (1993). Nhưng sau 23 năm chung sống, Rowan Atkinson đã gây sốc khi tuyên bố ly dị với Sunetra và công khai mối quan hệ với nữ diễn viên Louise Ford. Khi kết hôn, đám cưới của họ cũng diễn ra rất lặng lẽ và đến khi ly hôn cũng vậy.
Đến nay, Rowan Atkinson và Louise Ford mới bên nhau được một năm. Cặp đôi này bắt đầu mối quan hệ yêu đương khi cùng đóng chung một số vở hài kịch. Bạn gái hiện tại của Rowan Atkinson là diễn viên hài không nổi tiếng và cũng không phải là mỹ nhân. Không hiểu cô đã “hạ gục” con tim của Mr.Bean bằng cách nào, nhưng ít nhiều cái cách ấy hẳn phải rất là... Mr.Bean.
Theo TNO

tin mới