Người thắng Sơn Tùng M-TP tại EMA: Nổi lên từ cô gái hát quán bar

Trong khuôn khổ lễ trao giải Âm nhạc MTV châu Âu (EMA) 2015, nữ ca sĩ Trương Lương Dĩnh (Jane Zhang) của Trung Quốc đã vượt qua Sơn Tùng M-TP của Việt Nam để giành giải Nghệ sĩ toàn cầu: khu vực châu Á.
Đây là thành tựu lớn, đánh dấu một bước tiến rất dài trong sự nghiệp của cô gái tới từ Thành Đô này.
Kiếm kế sinh nhai bằng giọng hát
Trương Lương Dĩnh sinh trong một gia đình không có truyền thống làm nghệ thuật. Cha cô là kỹ sư còn mẹ chỉ là một nhân viên văn phòng. Tuy nhiên từ bé cô đã thể hiện năng khiếu hát hơn người.
Thi thoảng Trương tới hát tại nơi làm của cha mẹ và luôn gây ấn tượng tốt với các khán giả. Tuy nhiên năm cô 13 tuổi, cha mẹ đã ly hôn. 2 năm sau thì cha Trương qua đời.
Hoàn cảnh khó khăn khiến Trương Lương Dĩnh phải vừa học vừa đi làm kiếm tiền. Cô bắt đầu trình diễn tại một số quán bar ở địa phương, với chú ruột phụ trách phần nhạc đệm.
Trương Lương Dĩnh hiện là một trong những ca sĩ tài năng bậc nhất của Trung Quốc
Trương Lương Dĩnh hiện là một trong những ca sĩ tài năng bậc nhất của Trung Quốc
Chính tại môi trường quán bar, Trương đã được tiếp xúc với rất nhiều thể loại nhạc. Cô bắt đầu thích thú nhạc country của Mỹ, đồng thời cũng rất mê các ca sĩ pop như Mariah Carey, Christina Aguilera.
Bởi không có tiền mua máy nghe nhạc, Trương Lương Dĩnh thường mượn máy nghe nhạc walkman và tai nghe từ bạn học. Cô cũng nhịn ăn trưa và để dành tiền mua băng casette.
Sau khi tốt nghiệp trung học, Trương Lương Dĩnh theo học chuyên ngành tiếng Anh ở Khoa Ngoại ngữ Đại học Tứ Xuyên. Nhưng năm 2005, Trương bỏ học để tham gia cuộc thi âm nhạc Super Girl (2005) - một quyết định mạo hiểm nhưng đồng thời cũng đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời cô.
Hóa thân thành "công chúa cá heo"
Trương thử giọng tại Thành Đô và sau khi vượt qua vòng loại, cô đã tham gia cuộc thi cấp quốc gia với hai đối thủ Li Yuchun cùng He Jie. Trong suốt cuộc thi, Trương đã xây dựng được một đội ngũ fan hùng hậu nhờ khả năng hát nhiều ngôn ngữ nước ngoài, gồm tiếng Anh và Tây Ban Nha.
Các màn biểu diễn những ca khúc như I Still Believe, What's Up, Beautiful và Don't Cry for Me Argentina của Trương khiến cô nhận được sự tán thưởng nhiệt liệt của fan. Và bởi có chất giọng cao lảnh lót đặc trưng, cô đã được đặt cho biệt danh "công chúa cá heo".
Tuy nhiên bất chấp việc được một số nhà phê bình ca ngợi, Trương Lương Dĩnh lại không phải người nhận được nhiều nhất sự ủng hộ từ các fan trẻ. Cô chỉ nhận được tổng cộng 1,3 triệu tin nhắn bầu chọn từ fan và đứng thứ 3 trong cuộc thi Super Girl.
Song việc được biểu diễn và tỏa sáng tại một chương trình có 400 triệu người theo dõi cũng đã là quá đủ với Trương. Chương trình đóng vai trò bệ phóng quan trọng để Trương cất cánh và cô nhận thức rõ trở ngại đang chờ mình ở phía trước.
"Chương trình mang tới cơ hội tốt. Nhưng để trở thành một ca sĩ thực thụ, với sức mạnh và sự thông thái đủ để kiểm soát sân khấu và bầu không khí của buổi hòa nhạc, bạn sẽ cần nhiều hơn việc chỉ có giọng hát hay. Vẫn còn nhiều thứ để học hỏi" - cô từng chia sẻ.
Tháng 1/2006, cô tung ra đĩa CD chứa 6 ca khúc đầu tay mang tên Jane Love. Năm đó, riêng tại Trung Quốc, đĩa này đã tiêu thụ 210.000 bản. Trương lập tức được tạp chí Forbes đưa lên vị trí thứ 55 trong danh sách 100 người nổi tiếng hàng đầu Trung Quốc.
Album đầu tay của cô, The One, ra mắt đúng sinh nhật thứ 22, vào ngày 11/10/2006. Trong quá trình sản xuất album, Trương Lương Dĩnh đã thăm Mỹ và hợp tác với các nhà sản xuất âm nhạc Craig Williams cùng Reid Hyams. Cá nhân Hyams đã làm việc cùng các nghệ sĩ như Celine Dion và R. Kelly. Kết quả là album The One có 10 ca khúc, với 3 ca khúc tiếng Anh do Williams sản xuất.
Tháng 8/2007, album thứ hai của Trương là Update trình làng. Các ca khúc trong album rời khỏi khung cảnh pop Trung Quốc khi kết hợp thêm các yếu tố jazz và R&B. Năm 2009, album thứ ba của cô là Jane@Music ra đời và một năm sau, tới lượt album Believe In Jane.
"Con phượng hoàng ai cũng thừa nhận"
Năm 2015, Zhang đóng góp một ca khúc vào album nhạc phim Terminator: Genisys. Trong ca khúc mang tên Fighting Shadow này, cô hát cùng nghệ sĩ hip hop Big Sean.
Ngoài Sean, danh sách các nghệ sĩ từng hợp tác với Trương hết sức ấn tượng, gồm nghệ sĩ piano Lang Lang, các ca sĩ David Foster, Andrea Bocelli và Lưu Đức Hoa, các nghệ sĩ Tan Dun và Kitaro.
Có thể nói, Trương Lương Dĩnh là một trong những nghệ sĩ đang khiến thế giới phải nhớ tới nền âm nhạc Trung Quốc. Cô là người đầu tiên tới từ Trung Quốc phô diễn tài năng trong chương trình Oprah Winfrey. Cô cũng là người Trung Quốc đầu tiên được mời bước trên thảm đỏ một lễ trao giải Grammy.
Nhiều người tin rằng Trương Lương Dĩnh có sự lôi cuốn và tài năng của cả hai danh ca đàn chị là Đặng Lệ Quân (Teresa Teng) và Vương Phi (Faye Wong), bên cạnh các đặc điểm rất riêng của mình.
Trong một bài viết về Trương hồi năm 2010, tờ China Daily gọi cô là người bắc cầu nối quá khứ với hiện tại, một "con tắc kè hoa" đa phong cách, đồng thời là một "con phượng hoàng mà ai cũng thừa nhận".
Việc Trương Lương Dĩnh được trao giải Nghệ sĩ toàn cầu: khu vực châu Á (Worldwide Act: Asia) tại sự kiện MTV EMA, một sân chơi lớn của làng nhạc toàn cầu, cho thấy các nhận định ấy đã không sai.
Theo TT&VH

tin mới