Người chuyển giới hân hoan vì được luật pháp công nhận

Ngày 24/11, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Bộ luật Dân sự sửa đổi, trong đó cho phép các cá nhân có quyền xác định lại giới tính, chuyển đổi giới tính.

'Đây như một phép màu. Khi nghe tin, tôi hạnh phúc đến mức tay run không thể nhắn được tin cho bạn bè', ca sĩ Lâm Chi Khanh chia sẻ.

Các cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới ở TP HCM và Hà Nội chuẩn bị ăn mừng sự kiện.

Cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới ở TP HCM và Hà Nội chuẩn bị ăn mừng sự kiện.

Kết quả lấy phiếu xin ý kiến đại biểu Quốc hội cho thấy, có 282/366 số phiếu thu được tán thành với quy định về việc chuyển đổi giới tính được thực hiện theo quy định của luật và việc thay đổi hộ tịch, các quyền nhân thân khác sau khi cá nhân chuyển đổi giới tính.

Liên quan đến quyền xác định lại giới tính, Bộ luật dân sự (sửa đổi) quy định: Cá nhân có quyền xác định lại giới tính. Việc xác định lại giới tính của một người được thực hiện trong trường hợp giới tính của người đó bị khuyết tật bẩm sinh hoặc chưa định hình chính xác mà cần có sự can thiệp của y học nhằm xác định rõ giới tính. Việc xác định lại giới tính được thực hiện theo quy định của pháp luật. Cá nhân đã thực hiện việc xác định lại giới tính có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch, có các quyền nhân thân phù hợp với giới tính đã được xác định lại theo quy định của Bộ luật này và luật khác có liên quan.

Ngay sau khi thông tin được đăng tải, cộng đồng người chuyển giới bao gồm cả những người đã chuyển nhưng chưa được pháp luật công nhân, lẫn những người chuyển giới chưa phẫu thuật đã thông báo và chia vui nhau trên trang cá nhân.

"Ngay phút được biết tin Quốc hội Việt Nam đã thông qua quyền cho cộng đồng người chuyển giới, cả văn phòng như nổ tung. Mọi người hò reo vui mừng và nhảy múa loạn xạ... như một phản xạ tự nhiên khi hạnh phúc, mọi thứ có lẽ đã được chờ đợi quá lâu để có thể vỡ òa như thế", anh Huỳnh Minh Thảo, Giám đốc truyền thông và dịch vụ của Trung tâm ICS - một tổ chức của người người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) tại Việt Nam, chia sẻ.

Theo người đại diện cho cộng đồng LGBT, việc Quốc hội cho phép chuyển giới tính mở ra sự bình đẳng và công bằng xã hội, điều mà những người chuyển giới luôn mong muốn. "Từ nay họ sẽ được nhắc đến công khai, họ sẽ được thừa nhận cụ thể, họ sẽ không bị từ chối trong trường học, được gia đình có thêm sự thông hiểu và được đi làm, được sống hạnh phúc với chính cuộc sống mà mình chọn lựa", anh Thảo nói. 

Ca sĩ Khanh Chi Lâm vỡ òa hạnh phúc khi nhận được tin báo từ bạn bè.

Ca sĩ Khanh Chi Lâm vỡ òa hạnh phúc khi nhận được tin báo từ bạn bè.

Nhận được thông tin, ca sĩ Lâm Chi Khanh cho biết, cô cảm thấy vui sướng và hạnh phúc bởi đây không chỉ là niềm mơ ước của bản thân mà còn là giấc mơ của rất nhiều người chuyển giới khác. "Không thể tin được. Đây như là một phép màu. Khi nghe thông tin, tôi hạnh phúc đến mức tay run không thể nhắn được tin cho bạn bè. Rất cảm ơn các bác lãnh đạo đã đồng cảm và thấu hiểu cho chúng tôi", nữ ca sĩ nói.

Cũng theo Lâm Chi Khanh, đã phẫu thuật chuyển giới nhưng giấy tờ tùy thân của cô vẫn mang giới tính nam, điều này khiến bản thân cô gặp nhiều trở ngại trong các thủ tục hành chính. "Nếu luật cho phép chuyển, điều đầu tiên tôi làm là đổi hoàn toàn giấy tờ cho đúng giới tính mà mình mong ước. Việc này giúp tôi được sống thoải mái hơn, nhất là khi tiến đến hôn nhân", Lâm Chi Khanh nói.

Từng có hơn 10 năm phải sống trong cảnh bị gia đình và xã hội lên án, Nguyễn Thị Ánh ở Bình Tân, (TP HCM), một người chuyển giới từ nữ sang nam cho biết anh không dám tin vào thông tin dù đã được nhiều bạn bè nhắn chúc mừng từ trưa nay.

"Quốc hội mới lấy ý kiến và số đông người tán thành. Từ đây đến lúc luật chính thức công bố còn bao lâu chưa biết nhưng đây rõ rành là tin vui cho toàn bộ cộng đồng", Ánh nói. Để ăn mừng sự kiện trọng đại, Ánh cho biết sẽ cùng bạn gái và cộng đồng LGBT TP HCM hẹn nhau xuống phố vào tối nay (24/11). 

Theo các tài liệu của Viện nghiên cứu xã hội - kinh tế và môi trường, người chuyển giới có cảm nhận và giới tính mong muốn của mình không trùng với giới tính sinh học đang có. Ví dụ, một người có cơ thể sinh học từ khi sinh ra là nam và nghĩ mình là nữ và ngược lại. Cộng đồng người chuyển giới gồm hai nhóm: chuyển giới từ nam sang nữ và chuyển giới từ nữ sang nam.

Chính vì nhu cầu muốn hướng tới giới tính khác (bằng phẫu thuật, cách ăn mặc, dáng đi, giọng nói) nên người chuyển giới thường bị kỳ thị. Việc được công nhận giới tính như mong muốn là điều mà người chuyển giới luôn mơ ước.

Hiện nay trên thế giới đã có khoảng 20 quốc gia thừa nhận chuyển đổi giới tính. Riêng khu vực châu Á có 5 nước gồm: Ấn Độ, Bangladesh, Pakistan, Nepal và Thái Lan.

Theo ngoisao.net

tin mới