Vợ con, bạn bè và khán giả xúc động trước nghị lực của Trần Lập

Sự kiên cường và lạc quan của trưởng nhóm Bức Tường trong đêm nhạc "Đôi bàn tay thắp lửa" đã trở thành nguồn cảm hứng để người nhà anh cùng các bệnh nhân có thêm niềm tin trước căn bệnh ung thư.
Con trai chăm sóc cho Trần Lập khi tập nhạc / Bạn bè khóc khi biết tình trạng bệnh của Trần Lập
Đêm nhạc Đôi bàn tay thắp lửa diễn ra vào tối 16/1 tại Hà Nội. Liveshow do đồng nghiệp, bạn bè của Trần Lập tổ chức, nhằm giúp đỡ anh vượt qua cơn bạo bệnh cũng như nâng cao nhận thức của cộng đồng về căn bệnh ung thư ở Việt Nam.
Chương trình bắt đầu từ 19h30 nhưng từ khoảng 17h30, vỉa hè Trung tâm Hội chợ Triển lãm Giảng Võ đã dần chật kín các dòng người ra vào. Hầu hết khán giả tới xem chương trình lần này đều thuộc thế hệ 7X, 8X và từng có một thời gian dài gắn bó với âm nhạc của Bức Tường nói chung, sáng tác của Trần Lập nói riêng.
 Trần Lập luôn giữ gương mặt rạng rỡ khi bước lên sân khấu dù thi thoảng cơn đau vẫn khiến anh nhăn nhó. Ảnh: Giang Huy.
Trần Lập luôn giữ gương mặt rạng rỡ khi bước lên sân khấu dù thi thoảng cơn đau vẫn khiến anh nhăn nhó. Ảnh: Giang Huy.
Tường Linh (38 tuổi, Hà Nội) tâm sự: "Tôi biết đến Trần Lập và ban nhạc Bức Tường từ những năm 1990, khi họ mới thành lập. Đến khi tan rã vào năm 2006 và tái lập sau này, tôi vẫn là fan trung thành của nhóm nhạc Rock. Với tôi, âm nhạc của họ giống như điểm tựa tinh thần vững chãi trước sóng gió trong cuộc sống. Những Mắt đen, Cây bàng, Hoa ban trắng, Bông hồng thuỷ tinh, Tâm hồn của đá, Đôi bàn tay, Niềm tin cho cát bụi, Đêm... đem lại cho tôi những bài học, phương châm sống quý giá theo cách rất đời thường, gần gũi". Vị khán giả sinh cùng thời với Trần Lập cho biết khi nghe tin trưởng nhóm Bức Tường bị bệnh ung thư trực tràng, anh đã rất lo lắng. Vừa biết tin về đêm nhạc, Tường Linh đã rủ hết bạn bè trong cùng nhóm fan thời sinh viên tới để cổ vũ tinh thần cho nhạc sĩ.
Lặng lẽ bước trong dòng người tiến vào sân khấu, một khán giả 60 tuổi cho biết ông vừa từ Đức về Việt Nam thăm họ hàng thì được các cháu giới thiệu tới đêm nhạc ủng hộ Trần Lập. Dù không phải là fan của dòng nhạc cá tính và mạnh mẽ như Rock, người khán giả lớn tuổi vẫn quyết định tới xem thử. Ông cho rằng những nghệ sĩ như Trần Lập đã truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ sống hết mình với đam mê và luôn lạc quan trước mọi khó khăn, biến cố trong cuộc đời.
Cặp vợ chồng Trường - Loan cũng tới cổ vũ cho Trần Lập. Cùng là "dân nghiện Rock" từ những năm tháng phổ thông, họ gặp gỡ khi cùng tham gia liveshow Bức Tường rồi nên duyên với nhau. Nhưng người vợ không may cũng bị mắc phải căn bệnh ung thư quái ác. Tối 16/1 cũng là ngày Loan phải vào viện truyền hoá chất chữa bệnh nhưng cô vẫn cố gắng để có mặt tại liveshow. Cô bảo âm nhạc của Bức Tường, của Trần Lập làm cho tinh thần con người ta không muốn gục ngã. Loan muốn sự có mặt của cô trong đêm nhạc này cũng sẽ trở thành "ngọn lửa" sưởi ấm tinh thần trưởng nhóm Bức Tường cũng như các bệnh nhân ung thư.
 Nhiều khán giả Việt khóc trước những chia sẻ chân thành của Trần Lập về căn bệnh ung thư anh đang mắc phải. Ảnh: Giang Huy.
Nhiều khán giả Việt khóc trước những chia sẻ chân thành của Trần Lập về căn bệnh ung thư anh đang mắc phải. Ảnh: Giang Huy.
Suốt gần ba tiếng, người yêu nhạc được hoà mình vào các sáng tác sôi động của Trần Lập cũng như các nghệ sĩ Rock khác như Oringchains, Hạc San, Cát, Small Fire... Những tên tuổi trong làng nhạc nhẹ như Thanh Lam, Hà Trần, Tùng Dương, Dương Hoàng Yến, nhóm O-Plus, Tuấn Hưng, Siu Black hay Mai Quốc Việt cũng phần nào "tăng nhiệt" cho không khí sân khấu. Các bài hát đều tập trung vào những chủ đề quen thuộc như cuộc sống, tình yêu và lòng hăng hái của tuổi trẻ. Nhưng chỉ đến khi Trần Lập xuất hiện, khán giả mới thực sự trở nên phấn khích.
Bước ra trong hàng loạt tiếng hò reo và gọi lớn tên mình, trưởng nhóm Bức Tường chỉ biết dang đôi tay như để ôm hết lấy yêu thương của người hâm mộ vào lòng. "Cuộc đời là một chuyến đi dài. Trong chuyến đi ấy, đôi lúc chúng ta sẽ được đưa vào những bước ngoặt, mọi thứ có thể trở nên khó khăn hơn. Nhưng những nguồn động viên của mọi người sẽ giúp tôi có thêm động lực để cố gắng sống tốt và lạc quan hơn nữa", anh tâm sự.
Sức khoẻ và tiếng hát bị ảnh hưởng nặng bởi quá trình chữa bệnh nên Trần Lập chỉ thể hiện được bốn ca khúc Mắt đen, Tiếng gọi, Tâm hồn của đá và Đôi bàn tay. Nhìn dáng nam ca sĩ cố tươi cười di chuyển trên sân khấu, không ít người hâm mộ vẫn phát hiện anh "lén" nhăn mặt mỗi khi cơn đau kéo đến, đặc biệt là những đoạn ngân giọng, kéo dài cột hơi. Không di chuyển được quá lâu, anh buộc phải ngồi ghế để giữ sức. Dù vậy, không khi nào Trần Lập thể hiện sự mệt mỏi trên gương mặt. Anh luôn cố gắng truyền đạt trọn vẹn cảm xúc của các bài hát tới người hâm mộ. Mỗi lần cất tiếng hát, nam ca sĩ lại được các fan đồng thanh ủng hộ hát cùng.
Nỗ lực cống hiến của nam ca sĩ được fan đánh giá cao bao nhiêu thì lúc chia sẻ về những người thân yêu nhất, anh nhận được sự đồng cảm cùng giọng nước mắt trong ca khúc Tiếng gọi. Trần Lập kể anh và vợ đã bên nhau 10 năm nhưng nhạc sĩ chưa từng có bài hát nào tặng vợ. Có lần bà xã cũng từng "nhắc yêu" về chuyện này với lý lẽ: "Hay anh mải sáng tác cho các cô khác ở bên ngoài". Những câu nói của vợ có lẽ phần nào cũng ảnh hưởng đến suy nghĩ của Trần Lập, đặc biệt trong những ngày tháng khó khăn này.
Anh bộc bạch: "Mọi người có thể thấy tôi mạnh mẽ ở đâu đó nhưng thực sự người bền gan và bản lĩnh nhất lại chính là người bạn đời của tôi. Cô ấy mới là một chiến binh thực thụ. Đây không phải bài hát tôi sáng tác về vợ nhưng hôm nay tôi sẽ hát để tặng cô ấy". Ở một góc khán đài, bà xã Trần Lập đứng cùng các con lắng nghe anh chia sẻ. Suốt bài hát, chị luôn nở nụ cười hướng lên sân khấu nhưng khoé mắt thì ướt đẫm.
Đến lúc cùng các anh em nghệ sĩ hát Đôi bàn tay để tạm biệt khán giả, nam ca sĩ lại được người hâm mộ gọi lớn tên mình. Nụ cười của Trần Lập trở nên rạng rỡ khi anh được bạn bè, người thân vây quanh và hát cùng. Xen lẫn trong những tiếng cười, cái ôm thật chặt, vẫn có những giọt nước mắt khẽ rơi. Đứng nhún nhảy bên người anh cả của dòng nhạc Rock Việt, Tùng Dương khẽ đảo mắt thật nhanh để không ai thấy mình đang rơm rớm. Có lẽ, anh cũng như các đồng nghiệp đều hiểu điều Trần Lập cần lúc này không phải sự xót xa mà là sự lạc quan để đối mặt với mọi điều gian khó trước mắt.
Sự sẻ chia của Trần Lập với cộng đồng cũng khiến người hâm mộ xúc động. Anh cho biết mình sẽ dùng một phần trong số tiền quyên góp được từ chương trình để giúp đỡ cho 5 bệnh nhi đang bị ung thư tại Bệnh viện K Tân Triều, Hà Nội. Bên cạnh đó, quỹ này sẽ còn được dùng để hỗ trợ các công việc như phát hiện độc tố trong môi trường, thực phẩm... cũng như tài trợ cho các chương trình cứu chữa khác để giúp đỡ được nhiều người hơn.
 Vợ con của Trần Lập đứng ở một góc khán đài cổ vũ cho anh.
Vợ con của Trần Lập đứng ở một góc khán đài cổ vũ cho anh.
Đúng như hứa hẹn của đạo diễn Phạm Hoàng Nam và nhạc sĩ Quốc Trung, liveshow Đôi bàn tay thắp lửa không nhuốm màu bi thương. Câu chuyện của nhân vật chính là Trần Lập nói riêng và những người bị ung thư nói chung đều được thể hiện qua âm nhạc. Mọi sự sẻ chia, yêu thương cũng đều được thể hiện qua các giai điệu mạnh mẽ, yêu đời thay vì những nốt nhạc trầm buồn. Ở đó, những người đang mất đi niềm tin vào cuộc sống được truyền thêm lửa để tiếp tục chiến đấu, kẻ đang lạc lối trước những nỗi sợ có thêm dũng khí bước lên phía trước.
theo VnExpress

tin mới