Những bộ phim về cuộc đời của các Tổng thống Mỹ

Tổng thống Nixon, Kennedy hay Lincoln đều trở thành nguồn cảm hứng cho các nhà làm phim trên màn ảnh.

JFK (1991)

nhung-bo-phim-ve-cuoc-doi-cua-cac-tong-thong-my

Đạo diễn từng ba lần giành Oscar - Oliver Stone - có ba bộ phim về các Tổng thống Mỹ, với tác phẩm đầu tiên và cũng nổi tiếng nhất là JFK. Tựa phim được dựa trên những chữ cái viết tắt của tên vị Tổng thống yểu mệnh - John F. Kennedy. Ông là một trong những tổng thống nổi tiếng nhất lịch sử nước Mỹ. Vụ ám sát ông vào năm 1963 là đề tài thường xuyên được khai thác trên màn ảnh. JFK xoay quanh hành trình điều tra chân tướng vụ ám sát  Kennedy qua con mắt của cựu công tố viên - Jim Garrison (Kevin Costner thủ vai).

JFK là một trong những bộ phim gây tranh cãi nhất năm 1991 với nhiều chi tiết chưa từng được nhắc tới trước đó và đặt ra giả thuyết táo bạo về cái chết của Kennedy. Với kinh phí 40 triệu USD, JFK có khởi đầu chậm chạp tại các rạp chiếu trước khi doanh thu dần lên cao và cuối cùng đạt được 205 triệu USD. Không chỉ vậy, bộ phim còn nhận 8 đề cử Oscar năm 1992, bao gồm cả hạng mục “Phim hay nhất”.

Nixon (1995)

nhung-bo-phim-ve-cuoc-doi-cua-cac-tong-thong-my-1

Bốn năm sau JFK, Oliver Stone tiếp tục làm phim về một Tổng thống Mỹ khác. Nhân vật được chọn lần này là Richard Nixon - người đã kết thúc nhiệm kỳ trong đắng cay với scandal nghe trộm Watergate. Chuyện phim trải dài từ khi Nixon còn là một cậu bé cho tới lúc tham gia chính trị và chìm xuống vực sâu. Vai diễn nặng ký Nixon được giao cho nam diễn viên gạo cội Anthony Hopkins - người vừa nhận Oscar với The Silence of the Lambs vài năm trước đó.

Nixon là một thất bại về mặt thương mại nhưng lại được lòng giới phê bình. Màn nhập vai Nixon của Hopkins được đánh giá cao nhờ “mô tả Nixon như một con người phức tạp, có những mặt đáng ngưỡng mộ song tổng thể lại mang những khuyết điểm khó có thể bào chữa”. Tại Oscar năm 1996, Nixon nhận bốn đề cử, trong đó có cả hạng mục “Nam diễn viên chính xuất sắc” dành cho Anthony Hopkins.

Truman (1995)

nhung-bo-phim-ve-cuoc-doi-cua-cac-tong-thong-my-2

Một bộ phim nổi tiếng khác về Tổng thống Mỹ cùng được phát hành trong năm 1995 là Truman. Bộ phim của đài HBO được dựa trên cuốn sách Truman từng đoạt giải Pulitzer về cuộc đời Tổng thống Harry S. Truman. Dòng giới thiệu về phim ghi: “Cần một bàn tay của một người nông dân để hình thành đất nước”, ám chỉ xuất thân khiêm tốn của cố Tổng thống Truman. Tác phẩm của đạo diễn Frank Pierson đưa người xem theo chân Truman (Gary Sinise) từ khi ông còn ở trang trại gia đình tới khi nhậm chức Tổng thống vào những ngày cuối Thế chiến đệ nhị.

Một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất phim là khi Tổng thống Truman đấu tranh tư tưởng về việc sử dụng quả bom hạt nhân đầu tiên trong lịch sử. Sau khi lên sóng dưới dạng phim truyền hình một tập, Truman nhận nhiều lời khen ngợi và được đề cử 8 giải Emmy.

W. (2008)

nhung-bo-phim-ve-cuoc-doi-cua-cac-tong-thong-my-3

W. là tác phẩm thứ ba của đạo diễn Oliver Stone về các tổng thống Mỹ. Khác với JFK và Nixon đều ra mắt khi các nhân vật chính trong phim đã qua đời, W. tập trung vào cuộc đời của tổng thống Mỹ đương nhiệm khi đó là George W. Bush. Từ trước khi ra mắt, W. đã được nhiều người trông chờ bởi bộ phim được trình chiếu vào những tháng ngày cuối cùng trong nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Bush.

Xem phim, khán giả được thấy những thăng trầm trong cuộc đời của Tổng thống Bush “con” (Josh Brolin). Sinh ra trong một gia đình danh gia vọng tộc và có người cha sau này sẽ làm Tổng thống Mỹ, ông Bush “con” vốn có mơ ước trở thành một cầu thủ bóng chày. Tuy nhiên sau nhiều tranh cãi với cha, ông quyết định theo nghiệp chính trị và vấp phải nhiều thất bại trước khi đắc cử vào Nhà Trắng. Song chính từ đây, ông lại đối đầu với nhiều vấn đề như thảm họa 11/9 và quyết định tấn công Iraq...

Đạo diễn Oliver Stone vô tình gặp cựu Tổng thống Bill Clinton sau khi W. ra mắt một thời gian. Ông Clinton chia sẻ với nhà làm phim đã giới thiệu cho Tổng thống Bush xem W. Theo ông Clinton, “bản thân ông Bush rất thích W. và cho rằng trong phim có nhiều khoảnh khắc khiến ông ấy cảm thấy ngậm ngùi”.

Lincoln (2012)

nhung-bo-phim-ve-cuoc-doi-cua-cac-tong-thong-my-4

Abraham Lincoln là vị Tổng thống nổi tiếng và được kính trọng bậc nhất lịch sử nước Mỹ. Đạo diễn Steven Spielberg đã quyết tâm làm ra một sản phẩm chỉn chu để tôn vinh nhà lãnh đạo ấy. Lincoln đưa người xem tới thời điểm tháng 1/1865, khi Tổng thống đời thứ 16 của Mỹ tìm cách khiến Quốc hội thông qua Tu chính án (bản sửa đổi hiến pháp) thứ 13, mà nếu được chấp thuận sẽ đồng nghĩa với việc giải phóng nô lệ trên toàn nước Mỹ.

Lincoln (Daniel Day-Lewis) phải đối mặt với sự hoài nghi từ chính nội bộ đảng Cộng Hòa và sự phản đối kịch liệt từ đảng Dân Chủ, ông vẫn cương quyết muốn loại bỏ chế độ nô lệ, với nạn nhân đa phần là người da đen. Lincoln có niềm tin: “mọi người sinh ra đều bình đẳng như nhau”. Bộ phim kể về giai đoạn nội chiến Mỹ gay gắt và khả năng thao lược chính trị tuyệt vời của Lincoln.

Tác phẩm này được nhiều người đánh giá là một trong những phim hay nhất năm 2012 và nhận 12 đề cử Oscar. Tại mùa giải thưởng năm đó, màn nhập vai để đời của Daniel Day-Lewis khiến ông không có đối thủ xứng tầm tại hạng mục “Nam diễn viên chính xuất sắc” và chiến thắng tuyệt đối tại các giải Oscar, Quả Cầu Vàng hay SAG.

Theo VNE

tin mới