Ngắm 10 nữ diễn viên xuất sắc nhất mọi thời đại của GALECA

Theo Hollywood Reporter, hơn 160 thành viên GALECA (Hiệp hội các Nhà phê bình phim đồng giới) vừa chọn ra 10 nữ diễn viên xuất sắc nhất mọi thời đại, trong đó có Meryl Streep, Cate Blanchett... 

Theo danh sách này, chỉ có một diễn viên gạo cội của Pháp hiện diện cùng 9 ngôi sao Hollywood.

Cũng theo tiết lộ của Hollywood Reporter, một số ngôi sao đương thời như Nicole Kidman, Kate Winslet hay huyền thoại màn bạc như Audrey Hepburn, Elizabeth Taylor... cũng suýt lọt vào Top 10.

1. Ingrid Bergman (1915)

Ingrid Bergman
Ingrid Bergman

Diễn viên người Thụy Điển được toàn thế giới biết đến qua vai kiều nữ Ilsa Lund trong bộ phim kinh điển Casablanca (1942). Mồ côi năm 12 tuổi nhưng Bergman may mắn được ăn học tại trường kịch nghệ hoàng gia.

Trong quá trình xây dựng tên tuổi ở Hollywood, bà đóng nhiều tác phẩm đình đám của Alfred Hitchcock và được Viện phim Hoa Kỳ bầu chọn là nữ diễn viên đứng thứ 4 trong những huyền thoại điện ảnh vĩ đại nhất trong lịch sử điện ảnh với 3 giải Oscar.

Ingrid Bergman nói được 5 thứ tiếng: Thụy Điển, Đức, Anh, Pháp và Ý. Con gái bà - Isabella Rossellini - cũng là một diễn viên nổi danh. Bergman mất năm 1982 vì ung thư vú.

2. Cate Blanchett (1969)

10 nữ diễn viên xuất sắc nhất mọi thời đại của GALECA
Cate Blanchett - Ảnh: Photo Variety

Được nhiều cây bút ví như huyền thoại mới, Blanchett có một sự nghiệp đáng nể với rất nhiều vai diễn xuất chúng, đặc biệt qua hai tác phẩm The Aviator và Blue Jasmine giúp cô nhận được hai tượng vàng.

Blanchett khá ít tai tiếng, không lọt top sao xấu nhờ gu thẩm mỹ ổn định. Ngoài phim nghệ thuật, cô còn rất có duyên với bom tấn chẳng hạn nhưThor: Ragnarök, Indiana Jones...

Blanchett 6 lần được đề cử Oscar và đã hợp tác với 9 đạo diễn từng đoạt giải Oscar, trong đó có Woody Allen và Steven Spielberg.

3. Bette Davis (1908)

Bette Davis
Bette Davis

Người chị cả của thời kỳ vàng son Hollywood những năm 1920-1930, Bette Davis là biểu tượng minh tinh trong trí nhớ nhiều thế hệ. Các nhân vật của bà trong All About Eve, The Little Foxes... để lại ấn tượng sâu sắc.

Hai lần nhận giải Oscar trong 10 đề cử, Davis còn được tôn vinh với giải Thành tựu trọn đời. Từng bước xuống đáy sự nghiệp vào khoảng sau năm 1950 nhưng không gì ngăn cản diễn viên tài ba có đôi mắt thần sầu này.

Thập niên 1960, Bette Davis trở lại sân khấu Broadway rồi đóng phim và giành luôn giải BAFTA duy nhất cho What Ever Happened to Baby Jane?Khoảng những năm 1970, bà chuyển sang đóng phim truyền hình cho đến khi qua đời năm 1989.

4. Viola Davis (1965)

10 nữ diễn viên xuất sắc nhất mọi thời đại của GALECA
Viola Davis - Ảnh: Vanity Fair

Nằm trong số ít diễn viên da màu có sự nghiệp bền bỉ tại Hollywood, Viola Davis cũng đang là ứng cử viên sáng giá được ủng hộ hết mình cho chiến thắng sắp tới với bộ phim tâm lý Fences. Đóng phim từ năm 1996 nhưng Davis vẫn chưa chạm tay tới tượng vàng.

Sự nghiệp thăng trầm của cô còn được nhắc đến với hai giải kịch nghệ Tony, hai đề cử Oscar (phim Doubt và The Help) cùng một giải truyền hình Emmy. Luôn đảm nhiệm những nhân vật kiên cường, Davis để lại dấu ấn đặc biệt trong loạt phim How to Get Away with Murder từ năm 2014.

5. Jane Fonda (1937)

Jane Fonda - Ảnh: Getty
Jane Fonda - Ảnh: Getty

Là ngôi sao phản chiến, hoạt động xã hội tích cực, Jane Fonda có tiếng nói mạnh mẽ ở Hollywood. Bà đã dùng mạng xã hội để giúp Marion Cotillard được đề cử Oscar cho một phim nước ngoài ít tiếng năm 2014.

Cũng như nhiều diễn viên cùng thế hệ, Fonda khởi nghiệp bằng kịch nghệ rồi sau đó tỏa sáng tại Hollywood qua những tác phẩm như Klute và Coming Home giúp bà nhận hai giải Oscar. Năm 1991, Fonda kết hôn với tỉ phú Ted Turner và tuyên bố giã từ sự nghiệp.

Nỗi nhớ nghề khiến bà nhận một vai nhỏ trong Youth năm 2015 và được một số đề cử diễn xuất quan trọng. Người hâm mộ hiện nóng lòng chờ Our Souls at Night vì đây là vai chính hiếm hoi của Fonda sau nhiều năm chỉ nhận “góp vui” nghệ thuật.

6. Katharine Hepburn (1907)

10 nữ diễn viên xuất sắc nhất mọi thời đại của GALECA
Katharine Hepburn

Sức ảnh hưởng của huyền thoại này là điều không thể phủ nhận, với kỷ lục bốn tượng vàng (trong số 12 đề cử) mà bà mang về nhà sau 50 năm hoạt động nghệ thuật. Điều thú vị là vào thời đó, tính cách kỳ lạ, thẳng thắn lạnh lùng của bà không hợp “gu” khán giả, báo chí cho lắm.

Dù sở hữu những nhân vật hay ho song bà lại được mệnh danh là diễn viên của các phim ế ẩm. Bất chấp tất cả, tài năng của Hepburn vẫn tỏa sáng đến tận khi bà ngoài 70 tuổi với những giải thưởng lớn nhỏ suốt thập niên 1960 đến 1980.

Năm 1994, Hepburn xuất hiện trọng ba bộ phim cuối cùng trước khi lui về ở ẩn. Hepburn từ trần ở tuổi 96, chỉ vài năm sau khi bà được Viện phim Hoa Kỳ xếp số một trong danh sách 100 minh tinh của điện ảnh Mỹ nhờ lối diễn gai góc, kịch tính.

7. Isabelle Huppert (1953)

10 nữ diễn viên xuất sắc nhất mọi thời đại của GALECA
Isabelle Huppert - Ảnh: Getty

Sinh trưởng tại Pháp, là con cưng của LHP Cannes (đoạt hai giải Ảnh hậu) và có sự nghiệp đa dạng tại nhiều quốc gia, Huppert đã đóng phim 40 năm và không cho thấy dấu hiệu đi xuống vì mỗi năm bà nhận ít nhất 1, 2 phim.

Vai diễn đáng nhớ nhất của Huppert là một vai khá sốc trong The Piano Teacher năm 2001, tuy nhiên nhân vật trong Elle - phim vừa phát hành tại Mỹ mới thật sự là cuộc chơi của Huppert tại thị trường Bắc Mỹ và giải Oscar sắp tới.

Với khoảng 100 vai diễn từ truyền hình, sân khấu đến điện ảnh, Huppert mang về 14 đề cử và một giải Cesar danh giá ở Pháp cùng hai giải Ảnh hậu LHP Venice và một giải BAFTA của Anh. Bà đồng thời là chủ tịch BGK LHP Cannes năm 2009 và được AFI tôn vinh trong chương trình chiếu phim 2016.

8. Julianne Moore (1960)

10 nữ diễn viên xuất sắc nhất mọi thời đại của GALECA
Julianne Moore - Ảnh: THR

Tương tự như Cate Blanchett, Moore được các tín đồ ví như huyền thoại mới ở Mỹ với diễn xuất đa dạng và sắc xảo kể từ Safe (1995) hay Far From Heaven (2002)... Ba đề cử Oscar sau hai thập niên, mãi tới năm 2015, bà mới giành được giải với vai người đàn bà mất trí trong Still Alice.

Như nhiều ngôi sao nữ khác ở Hollywood, Moore vẫn “hái ra tiền” thông qua những tác phẩm ăn khách như Jurassic Park (1997), The Hunger Games: Mockingjay 1 (2014)... Thậm chí, bà là diễn viên hiếm hoi có bộ sưu tập thượng hạng: LHP Cannes, Venice, Berlin, một giải Bafta, hai giải SAGs, hai Quả Cầu Vàng và một Oscar.

9. Barbara Stanwyck (1907)

10 nữ diễn viên xuất sắc nhất mọi thời đại của GALECA
Barbara Stanwyck

Thành danh từ phim điện ảnh nhưng Stanwyck lại nổi tiếng hơn ở lĩnh vực truyền hình với ba giải Emmy, một Quả cầu vàng. Dù không giành bất kỳ chiến thắng nào trong bốn đề cử Oscar nhưng Barbara Stanwyck lại được đánh giá là diễn viên quan trọng trong thờ kỳ đầu của Hollywood.

Lý do là bà đã tham gia trong các phim của những huyền thoại như Cecil B. DeMille, Fritz Lang, Billy Wilder và Frank Capra. Từ năm 1986 bà bắt đầu rút lui hoàn toàn khỏi ngành công nghiệp giải trí để dành thời gian cho các công việc từ thiện. Bà qua đời năm 1990 tại Cali sau khi để lại một số tác phẩm như Double Indemnity (1944), Sorry, Wrong Number (1948)...

10. Meryl Streep (1949)

10 nữ diễn viên xuất sắc nhất mọi thời đại của GALECA
Meryl Streep - Ảnh: Getty

Nhắc tới Meryl Streep là nhắc tới những con số: 16 đề cử Oscar chưa tính ba lần đoạt giải, gần 80 vai diễn trong sự nghiệp và hơn 160 giải thưởng đạt được. Những vai diễn của bà trong Sophie’s Choice, Kramer vs. Kramer luôn nằm trong các cuộc bình chọn quan trọng của Viện phim Mỹ và cánh báo giới.

Ngoài sở trường là phim tâm lý, Streep tạo ra những hình tượng khó quên trong các phim hài ăn khách như Mamma Mia, The Devil Wears Prada... và trở thành mẫu diễn viên được lứa đàn em hâm mộ, theo đuổi.

Chưa cho thấy dấu hiệu khựng lại, năm nay bà đột phá với khả năng ca hát trong phim hài ca nhạc Florence Foster Jenkins với dự báo ghi thêm một đề cử Oscar nữa. Đầu năm nay, Streep còn là chủ tịch ban giám khảo LHP Berlin.

Theo Tuoitre

tin mới

diễn viên Huỳnh Uyển Ân

Em gái Trấn Thành nói gì khi bị chê 'một màu'!

Nữ diễn viên Huỳnh Uyển Ân, em gái của Trấn Thành, thổ lộ rằng cô còn trẻ, còn thời gian để phát huy ở nhiều dạng vai khác nhau. Hiện tại, cô có duyên với vai diễn trong phim các phim gia đình, xã hội thì nỗ lực nắm bắt, thể hiện tốt nhất vai diễn để tạo đặc trưng, điểm nhấn trong khán giả trước.

NSND Thu Hà gây bão

NSND Thu Hà gây bão

Phân đoạn bà Lan dạy dỗ An Nhiên với lời thoại đã tai cùng diễn xuất ấn tượng của NSND Thu Hà nhận lời khen của khán giả.