Làn gió mới từ Sing My Song

(Baonghean) - Một làn gió mới cho thị trường giải trí mang tên Sing My Song - Bài hát hay nhất, đang cuốn hút giới trẻ Việt Nam. Tên cuộc thi, thí sinh, giám khảo và những ca khúc do thí sinh thể hiện luôn đứng đầu danh sách từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng thời gian gần đây.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Sing My Song - Bài hát hay nhất là chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc được sản xuất theo Format chương trình Sing My Song của nước Anh. Đây là cuộc thi dành riêng cho các ca sĩ - nhạc sĩ muốn có cơ hội tự trình bày ca khúc do chính mình sáng tác.

Khởi động từ đêm 21/11, đến nay, Sing My Song đã phát sóng được 3 tập trên kênh truyền hình VTV3 và đã chứng tỏ được sức hút đặc biệt khi ngày càng có nhiều ca sĩ, nhạc sĩ chuyên và không chuyên ghi tên dự thi. 

Ưu thế thu hút giới trẻ của Sing My Song là format mới mẻ, lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam trong bối cảnh thị trường giải trí đang thiếu vắng các cuộc thi dành cho giới sáng tác, mà lại thừa các chương trình hài kịch, tạp kỹ… nhất là sau khi chương trình Bài hát Việt ngừng phát sóng.

Chẳng những đội ngũ sáng tác âm nhạc trẻ tuổi không có được sân chơi đúng nghĩa để phát triển tài năng mà công chúng yêu âm nhạc cũng thiếu một kênh để tiếp cận các sản phẩm âm nhạc mới, dù có thể chưa hoàn hảo. 

Cái lạ của Sing My Song còn ở chỗ đội ngũ huấn luyện viên không phải là ngôi sao nổi tiếng như Mr. Đàm, Thu Minh, Mỹ Linh, Hà Hồ… mà là 4 nhạc sĩ với 4 phong cách khác nhau, chinh phục khán giả bằng chính tài năng, kinh nghiệm sáng tác và khả năng truyền lửa, khích lệ tinh thần sáng tạo cho thí sinh, góp phần thắp sáng ước mơ cho những tài năng âm nhạc trẻ.

Đó là nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong với thế mạnh về Pop-Dance, giai điệu và ca từ hiện đại; nhạc sĩ Đức Trí thuần Pop-Ballad với những sáng tác nồng nàn, trữ tình; nữ nhạc sĩ Giáng Son hướng đến đa dạng phong cách, từ dân gian đương đại đến cả R&B, Pop-Ballad và Blues Jazz trên nền tảng của sự lãng mạn, nữ tính; nhạc sĩ rất “nông dân”, rất “ bụi” Lê Minh Sơn thì lại “đặc sệt” chất liệu âm nhạc dân tộc, mang đậm phong vị hồn quê Việt. 

Sing My Song đã hấp dẫn khán giả trẻ ngay từ tập đầu tiên phát sóng tối 21/11. Chàng ca sỹ tự do quê Thái Nguyên - Lê Thiện Hiếu đã gây bão với ca khúc “Ông bà anh” nhờ giai điệu reggae vui vẻ, phóng khoáng, ca từ gần gũi, đời thường, chuyển tải thông điệp về tình yêu chân thành.

Thiện Hiếu hát mà như kể: “Ông bà anh yêu nhau thời chưa có xe hơi/ Ông thì đưa bà anh đi dạo quanh trên con ngựa sắt Thống Nhất màu xanh/ Ông bà anh đưa nhau đi khắp phố xa…/ Ôi tình yêu, ngày xưa đẹp lắm con ơi/ Những dòng thư tay viết vội, những lời ngây ngô đầu môi/ Và thời ấy, bình dị lắm con ơi/ Chạm tay nhau 1 giây thôi, là nhớ nhau cả đời”…

Bài hát phát đi thông điệp đầy ý nghĩa rằng tình yêu chân thành luôn bắt nguồn từ những điều chân thành, mọi người nên dành thời gian cho thế giới thật thay vì sống trong không gian ảo, công nghệ hiện đại không thể thay thế những phút giây gần gũi bên nhau. Sau khi phát sóng, ca khúc này đã đạt mốc hơn 19 triệu lượt xem trên kênh Youtube - một con số đáng mơ ước ngay cả với nhiều ca sỹ, nhạc sỹ nổi tiếng.

Tập 2 của Sing My Song phát sóng tối 27/11 lại có một tiết mục của thí sinh Phạm Trần Phương cũng gây sốt không kém với ca khúc 0:00 - Không giờ. Ngay khi tiếng hát Phạm Trần Phương vừa cất lên, khán giả đã rất bất ngờ và bị ám ảnh bởi một giai điệu lạ, chất giọng phi giới tính, nghe như nức nở, như nỉ non trách hờn của cô gái trong đêm. Trần Phương cho biết, anh đã viết bài hát này trong tâm trạng cô độc khi sống xa nhà. Chất nhạc dân gian đương đại, cùng chất giọng lạ của Phạm Trần Phương đã chinh phục cả 4 huấn luyện viên, buộc họ phải gạt cần chọn lựa từ những câu hát đầu tiên.

Ca khúc đã nhận được hàng ngàn bình luận trên Facebook của chương trình với những ngợi ca không tiếc lời.

Sing My Song càng về sau càng thu hút khán giả. Cùng với những gương mặt quen thuộc như nhóm MTV, Hello Yello, Trương Thảo Nhi, Tia Hải Châu…, chàng trai 16 tuổi Đoàn Thế Lân đến từ Quảng Ngãi từng là học trò của ca sỹ Lam Trường ở Giọng hát Việt 2014 mang tới ca khúc Và tôi đi bằng thể loại nhạc R&B, lời ca tươi vui, ý nghĩa với đoạn rap “cực chất”, khiến các huấn luyện viên không ngừng phấn khích trên hàng ghế nóng.

Nhạc sĩ Đức Trí khen: “Sự kết hợp hòa âm và giai điệu của bạn rất thông minh, chuyên nghiệp. Với người sáng tác, điều quan trọng nhất là sức hút, điểm để người nghe nhớ và bạn đã có điều đó”. Còn nhạc sỹ Lê Minh Sơn thì khẳng định, “đây là ngôi sao của Sing My Song” và quyết không đánh mất một tài năng bằng lời hứa giúp Thế Lân trở nên nam tính, mạnh mẽ hơn trong lời hát của mình. Và anh đã gạt cần lựa chọn chỉ sau vài câu hát đầu tiên của Đoàn Thế Lân.

Tuy nhiên, cuối cùng, chàng trai 16 tuổi này đã về đội của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong vì hợp phong cách và là người mà Lân hâm mộ lâu nay. 

Sing My Song đang gây sức hút đặc biệt với công chúng còn bởi những câu chuyện bên lề, chuyện đời tư của thí sinh và huấn luyện viên như: gia đình khó khăn phải bán cả công ty, nhà cửa, ngừng ca hát của thí sinh Ưng Đại Vệ; chuyện chuyển giới của thí sinh Lê Thiện Hiếu… Truyền thông và ban tổ chức không phải khai thác những câu chuyện "bếp núc" của giám khảo vì bản thân thí sinh và tác phẩm của họ đã đủ sức để trở thành đề tài thu hút khán giả. 

Có thể nói, những bài hát như Ông bà anh hay 0:0 giờ, Và tôi đi… đã vượt giới hạn khuôn khổ của một cuộc thi như Sing My Song để sống độc lập trong thị trường âm nhạc. Tuy nhiên, "đường dài mới biết ngựa hay", bài hát hay nhất vẫn còn ở phía trước, khi vẫn còn nhiều tài năng sẽ tiếp tục bước lên sân khấu trong những tập tiếp theo trên sóng VTV3./.

Huệ Anh

tin mới

diễn viên Huỳnh Uyển Ân

Em gái Trấn Thành nói gì khi bị chê 'một màu'!

Nữ diễn viên Huỳnh Uyển Ân, em gái của Trấn Thành, thổ lộ rằng cô còn trẻ, còn thời gian để phát huy ở nhiều dạng vai khác nhau. Hiện tại, cô có duyên với vai diễn trong phim các phim gia đình, xã hội thì nỗ lực nắm bắt, thể hiện tốt nhất vai diễn để tạo đặc trưng, điểm nhấn trong khán giả trước.