Showbiz Việt: Miếng bánh 'dễ xơi' cho người ngoại quốc?

(Baonghean) - Showbiz Việt đang ngày càng trở nên đa dạng bởi sự xuất hiện của những gương mặt ngoại quốc. Dù họ đều không mang quốc tịch Việt, không sinh ra tại Việt Nam nhưng có một thời gian trưởng thành và lớn lên tại Việt Nam. Đứng trước một thời đại luôn cởi mở như hiện nay, việc dấn bước vào showbiz của các nghệ sỹ ngoại quốc quả thực trở nên dễ dàng và sôi động.

Quán quân “Thần tượng âm nhạc Việt Nam” năm 2016 đã gọi tên cô ca sỹ người Philippines, Janice, làm dâu tại Việt Nam. Đây là lần đầu tiên quán quân một chương trình tìm kiếm tài năng ca sỹ được trao cho một người nước ngoài.

Điều đó tạo thêm sức hút cho Việt Nam Idol đồng thời là một phần thưởng quá tốt cho tài năng, sự nỗ lực và hơn hết là một tờ giấy thông hành đẹp để Janice dấn thân vào con đường hoạt động nghệ thuật tại một thị trường âm nhạc năng động.

Cô gái người Philippines Janice Phương đã trở thành thần tượng âm nhạc Việt Nam năm 2016.	Ảnh: Internet
Cô gái người Philippines Janice Phương đã trở thành thần tượng âm nhạc Việt Nam năm 2016. Ảnh: Internet

Janice không phải là trường hợp hiếm hoi những nghệ sỹ nước ngoài hoạt động trong showbiz Việt. Trước cô, cũng đã có rất nhiều những ca sỹ nước ngoài tạo được dấu ấn trong lòng khán giả Việt. Nam ca sỹ Kyo York đã bắt đầu sự nghiệp ca hát tại Việt Nam từ năm 2009, lúc từ Mỹ trở lại Việt Nam lần thứ hai.

Ca khúc đầu tiên Kyo hát là “Riêng một góc trời”. Khi ấy, Kyo nghe ca sỹ Tuấn Ngọc hát một bài hát rất tuyệt vời. Anh tìm hiểu ý nghĩa ca khúc đó và rất thích vì đúng tâm trạng của mình khi chia tay bạn gái. Kyo tập hát ca khúc đó và hát cho một vài người bạn nghe, ai cũng bất ngờ và giới thiệu Kyo gặp gỡ nhiều người có chuyên môn.

May mắn đó đã mở đường để Kyo đi theo con đường ca hát. Anh chọn hát nhạc của Trịnh Công Sơn, Phạm Duy và những làn điệu dân ca. Khán giả tỏ ra thích thú và tò mò khi một chàng Tây hát tiếng Việt với giọng lơ lớ. Ngoài ra, Kyo York còn lấy lòng mọi người bằng cách luôn xuất hiện trong các chương trình ca nhạc với bộ áo dài truyền thống của Việt Nam.

Anh từng tham gia khá nhiều chương trình truyền hình như Gương mặt thân quen phiên bản dành cho người lớn, trẻ em và đều giành ngôi vị cao. Không những vậy, Kyo còn làm MC của một số chương trình truyền hình, tích cực làm từ thiện nên anh có được chỗ đứng khá vững chắc. Dạo gần đây anh cũng bắt đầu “phủ sóng” tên tuổi của mình bằng việc tham gia gameshow hay làm MC.

Còn cô ca sỹ mang quốc tịch Hàn Quốc, Hari Won, sự nổi tiếng của cô lại nhờ vào sự ồn ào, bởi tài năng thì ít thị phi thì nhiều. Lập nghiệp ở Việt Nam từ năm 2007 nhưng đến khi tham gia Cuộc đua kỳ thú 2013 thì Hari Won mới được biết đến. 

Với vẻ ngoài dễ thương, Hari Won đã nhanh nhạy bắt kịp xu hướng cuồng K-Pop của nhiều khán giả trẻ Việt để xây dựng cho mình một hình tượng thơ ngây, dễ thương. Với giọng hát lơ lớ không có gì đặc biệt nhưng Hari Won vẫn thu hút một lượng fans rất lớn.

Chỉ trong đầu năm 2016, với bản hit “Anh cứ đi đi”, với ca từ hời hợt, vô nghĩa, với giọng hát lơ lớ, ngang ngang, cùng với âm nhạc dễ dãi, Hari Won lại trở thành cái tên phủ sóng rộng khắp các mặt báo. Tên tuổi của cô nàng lên như diều gặp gió, cô đã trở thành thần tượng mới và bắt đầu lấn sân sang những lĩnh vực khác như MC, giám khảo Gameshow, diễn viên... 

Trong khi rất nhiều bạn trẻ Việt Nam “trầy vi tróc vẩy” khi tìm kiếm một cơ hội tiến thân trong showbiz thì cơ hội đến với những bạn trẻ ngoại quốc này lại có rất nhiều thuận lợi.

Điều đó một phần cũng có thể lý giải là do sự sính ngoại trong tâm lý của khán giả Việt, hoặc cũng bởi trong khi khán giả đã khá chán với những điều thân thuộc nên khi có “nhân tố mới”, họ lập tức được thỏa mãn trí tò mò, lòng háo hức cũng như sự mới mẻ. Nhận được sự quan tâm của khán giả, họ dễ dàng tạo được hậu thuẫn và có chỗ đứng trong showbiz Việt.

Các ca sỹ hoạt động trong showbiz Việt từng chia sẻ rằng môi trường nghệ thuật ở nước ngoài có tính cạnh tranh cao và nguy cơ bị đào thải nếu không có thực tài là điều luôn luôn xảy ra. Ở Việt Nam, môi trường cạnh tranh cũng cao nhưng sự cạnh tranh lại rất lỏng lẻo, khi tài năng không phải là yếu tố đầu tiên để đánh giá về một người ca sỹ, trong khi đó, các chương trình ca nhạc tạp kỹ ngày càng phủ sóng với mức độ dày đặc trên truyền hình, thì cơ hội để nhiều bạn trẻ nước ngoài vô danh nổi tiếng trong showbiz Việt là chuyện vốn dễ hiểu.

Showbiz Việt sẽ càng lúc càng sôi động, càng đa dạng, nhưng những màu sắc thực sự có tỏa sáng, có đọng lại dư âm hay chỉ là cùng hòa vào một dòng hỗn độn, đầy thị phi và dễ dãi hiện nay?

Thủy Nguyệt

tin mới