Tín hiệu vui về âm nhạc đương đại

(Baonghean) - Có thể nói, đời sống hiện đại là chất liệu rất tốt cho âm nhạc. Bởi thế, những nhạc sỹ trẻ hiện nay khi sáng tác đều đã có ý thức rất rõ rệt về đời sống và thời cuộc. Họ hòa mình vào đời sống và viết nên những ca khúc mang đậm hơi thở đương đại, đem lại những nét tươi mới cho nền âm nhạc Việt Nam.

Âm nhạc mang hơi thở đời sống

Âm nhạc Việt xưa, nhiều nhạc sỹ vốn đã rất nổi tiếng với dòng nhạc tự sự, mang đậm hơi thở đời sống như Trần Tiến với ca khúc “Chị tôi” (về người chị cả chịu nhiều nhọc nhằn, tủi hổ, cô đơn gánh gồng gia đình), “Về đi em” (viết về những cô gái làm nghề “bán hoa”)... Ngày nay, giữa một nền âm nhạc đang phát triển xô bồ và thiếu điểm nhấn, thì sự xuất hiện của những người dám dấn thân vào dòng nhạc đương đại như Ngọt band, Mew Amazing, hay Lê Cát Trọng Lý trong vài năm trở lại đây mang đến những tín hiệu vui.

Chân dung các thành viên của Ngọt band.
Chân dung các thành viên của Ngọt band.

Ngọt là một band nhạc 9X, với những chàng trai tuổi đôi mươi. Âm nhạc của họ giản dị, chân thực, diễn tả trúng tâm trạng chênh vênh của tuổi trẻ trước những ngã rẽ của cuộc sống. Bên cạnh chủ đề quen thuộc là tình yêu đôi lứa, âm nhạc của Ngọt còn hướng về tình cảm gia đình, phong cách sống, vấn đề nóng của lĩnh vực giáo dục… Mỗi bài hát là một cái nhìn thẳng thắn, sắc sảo vào thực tế với muôn vàn bất cập, nhưng được thể hiện qua lăng kính âm nhạc lạc quan và đầy hy vọng. Ngọt đã hát rằng: “Tôi phóng ra xe, hôm nay đi học/ Nếu tôi còn bé thì tôi sẽ khóc/ Nhưng đã hai mươi, hai mươi, hai mươi/ Lên xe đi học, lại ngồi lên ghế không làm gì” (Không làm gì).

Cùng với Ngọt, Mew Amazing cũng là một nhạc sỹ trẻ có những sáng tác đậm chất đời sống hiện đại, vừa ngông cuồng, vừa hài hước, vừa sâu sắc. Ca khúc “Thật bất ngờ” đã từng gây bão trong làng nhạc Việt chính là một tiếng nói khẳng định tài năng và khao khát của Mew.  “Thật bất ngờ” đã khéo léo giễu cợt những thói xấu của xã hội hiện nay như sống hời hợt, a dua, bề ngoài, chạy theo sự sa hoa, hào nhoáng bên ngoài... Ngay trong câu hát đầu tiên đã thể hiện rất rõ mục đích đó: “Trên báo những thông tin chen nhau đi một hàng. Người đàn bà hở hang xong đến chuyện người thì nở nang xong đến chuyện mặt hàng thời trang”…

Việc chạy theo những giá trị ảo ấy đã khiến đời sống tinh thần của thế hệ hiện đại ngày càng trở nên nghèo nàn. Đó cũng chính là điều mà Lê Cát Trọng Lý trăn trở trong ca khúc “Nghèo”: “Thế hệ tôi, phút chốc vui phút chốc buồn, cười một mình khóc cũng một mình. Thừa nhiệt tình thiếu niềm tin, giàu hy vọng nhưng nghèo hoài bão”… Để rồi từ ấy, tác giả đi đến kết luận: “Nghèo tất cả trừ tiền ra. Ôi nghèo tất cả trừ tiền ra”! 

Hy vọng vào thế hệ sáng tác mới

Khoảng thời gian trước, báo giới đã từng tốn nhiều giấy mực để bày tỏ băn khoăn khi nhạc thị trường với những ca từ nhảm nhí tràn ngập. Nhưng rồi, dần dần, thứ tự xưng là âm nhạc hay na ná âm nhạc ấy dường như đang dần lắng xuống. Âm nhạc đương đại Việt Nam đang có một lứa sáng tác mới rất đáng để hy vọng. Bên cạnh những Mew Amazing, Lê Cát Trọng Lý, Vũ Cát Tường... thì việc phát hiện những gương mặt mới như Lê Thiện Hiếu, Bùi Công Nam, Phan Mạnh Quỳnh... đang ngày càng khiến nhạc Việt trở nên đa dạng.

Lê Thiện Hiếu của chương trình Sing my song có lẽ là một cái tên được kỳ vọng hơn cả. Chỉ với 2 ca khúc “Ông bà anh”, và “1 cộng 1”, Thiện Hiếu đã khẳng định được cá tính âm nhạc đặc biệt của mình. Ra mắt chưa lâu nhưng nhiều người đã thuộc nằm lòng lời bài hát “Ông bà anh” với những đoạn ấn tượng như: “Anh và em yêu nhau thời ipad, iphone. Anh và em yêu nhau thời facebook, instagram. Anh và em yêu nhau thời SH, Audi, anh và em yêu nhau, có hạnh phúc khi, ta chẳng nói chuyện gì với nhau, ngồi cạnh nhau cầm iphone thật lâu. Và có nhiều lúc e giận dỗi khi, anh chẳng muốn khoe em với thiên hạ hiếu kỳ”…

Bên cạnh Lê Thiện Hiếu thì Bùi Công Nam cũng là một cái tên rất sáng giá hiện nay. Với bài hát “Chí Phèo” khuấy động Sing my song, tác giả trẻ tiếp tục khai thác mảng đời sống với ca khúc “Ôi trời ơi” đầy duyên dáng, mang đậm âm hưởng thời đại: “Ôi trời ơi! Cô kia sáng nay viết lên trên tường rằng chàng nhà cô đã hết mến thương. Cô than trách anh chỉ yêu qua đường, giận mình tại sao không biết trước. Ồ ố ô ố ô ồ ô… Anh la to: muốn giải thích thì lên phường. Ồ ố ô ố ô ồ ô. Không văn chương: muốn giải thích thì lên phường”...

Âm nhạc cũng như nghệ thuật, luôn đề cao sự sáng tạo nhưng đó không phải là sự sáng tạo xa rời thực tế. Âm nhạc cần có sự nhập cuộc. Nhập cuộc không phải là sự mô tả, sao chụp lại thực tế, mà từ thực tế gần gũi ấy, đem lại những trăn trở, suy ngẫm, giúp con người có được những cảm xúc tích cực và hướng thiện hơn. Với những nhạc sỹ trẻ vừa có tài, vừa có ý thức âm nhạc mạnh mẽ, chúng ta có thể đặt niềm tin vào những bước tiến mới của nhạc Việt.

Thủy Nguyệt

tin mới