Nghe nhạc Trịnh để thấy tâm hồn thiết tha cuộc sống

Đã 16 năm kể từ khi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn rời cõi tạm. Nhạc phẩm của ông vẫn ngân vọng, vẫn làm người nghe mới - cũ đắm say. Chất u buồn còn đó, nhưng cũng không thể chối từ.

Gần như ai cũng thừa nhận, nhạc của Trịnh Công Sơn buồn lắm, triết lý lắm, sâu sắc lắm và cũng khó hiểu lắm. Chẳng mấy ai có thể cảm thấu được đầy đủ những tầng lớp nghĩa mà cố nhạc sĩ gửi gắm trong mỗi sáng tác của mình.

Chỉ biết rằng, âm nhạc của ông luôn làm người nghe thổn thức đồng cảm và ngưỡng mộ, dù ông viết về thân phận con người, về mẹ, về những người phụ nữ, về tình yêu hay những giằng xé khác giữa cuộc đời.

Cũng không ít lần người nghe nhạc Trịnh như bừng tỉnh giữa cơn buồn, để thấy trái tim được ru dịu, được sẻ chia, để trở nên mạnh mẽ hơn và vì thế, tha thiết yêu thêm cuộc sống. Nhạc Trịnh cũng không ít lần rực cháy, đủ truyền lửa cho nhiều thế hệ và hân hoan niềm vui.

Nối vòng tay lớn - một khúc ca rực lửa

"Rừng núi dang tay nối lại biển xưa/ Ta đi vòng tay lớn mãi để nối sơn hà/ Mảnh đất bao la, anh em ta về, gặp nhau mừng như bão táp quay cuồng trời rộng/ Bàn tayy nắm nối một vòng Việt Nam..."

Những câu hát từ trái tim yêu nước thiết tha của người nhạc sĩ tài hoa đã thực sự lay động, lan tỏa. Từ giữa thập niên 1960, Nối vòng tay lớn đã trở thành bài hát mở đầu trong tất cả cuộc sinh hoạt tập thể của sinh viên học sinh trên khắp cả miền Nam. Bài hát ra đời nhằm cổ vũ tinh thần chiến đấu, khát vọng thống nhất đất nước.

Ca khúc này còn đi vào lịch sử trưa ngày 30/4/1975. Khi người dân nô nức xuống đường, hân hoan mừng ngày thống nhất đất nước, Trịnh Công Sơn đã có dịp cất tiếng hát qua Đài phát thanh Sài Gòn. Bài hát cất lên trong bối cảnh vĩ đại ấy đã khiến tất cả người nghe xúc động cùng hát vang.

 

 Để gió cuốn đi - "Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng"

Danh ca Khánh Ly – người đã có thời gian dài gắn bó với cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, kể lại rằng: "Thời đó tôi nghèo lắm. Không có tiền, sống trong một ngôi nhà ngổn ngang những sách với báo cùng một đám bạn trai nhưng tôi chẳng để ý đến ai cả. Lúc đó tôi chỉ cần tiền thôi vì một tấm áo dài hay một đôi giày mãi cũng không có được. Vậy mà hỏi anh Sơn "Cuộc sống cần nhất điều gì" thì anh bảo trong cuộc sống chỉ cần một tấm lòng, lúc đó tôi không hiểu. Tôi nghĩ "Tấm lòng để ăn à?".

Đây có lẽ chính là cảm hứng để nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sáng tác bài hát Để gió cuốn đi. Với cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, con người sống không chỉ để tồn tại mà sống "cần có một tấm lòng", có tình yêu thương hơn hết thảy, dù tấm lòng cuối cùng cũng chỉ để "gió cuốn đi". Người nhạc sĩ cũng thiết tha "hãy yêu ngày tới", dù ngày hôm qua, ngày hôm nay trôi qua theo cách nào...

 

Tôi ơi đừng tuyệt vọng - "Em hồn nhiên rồi em sẽ bình minh"

Tôi ơi đừng tuyệt vọng là ca khúc được nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sáng tác dựa trên câu chuyện tình của ông và một nàng Á hậu xinh đẹp – người đã mang đến cho ông những cảm xúc tình yêu mãnh liệt.

Tình yêu ấy tưởng sẽ bên người nhạc sĩ mãi mãi nhưng bỗng một ngày nàng ra đi để lại trong lòng Trịnh Công Sơn sự hụt hẫng, nỗi buồn vô bờ. Cuộc tình dang dở ấy đã trở thành niềm cảm hứng để Trịnh Công Sơn cho ra đời nhạc phẩm Tôi ơi đừng tuyệt vọng.

"Đừng tuyệt vọng, tôi ơi đừng tuyệt vọng

Lá mùa thu rơi rụng giữa mùa đông

Đừng tuyệt vọng, em ơi đừng tuyệt vọng

Em là tôi và tôi cũng là em.

Con diều bay mà linh hồn lạnh lẽo

Con diều rơi cho vực thẳm buồn thêm

Tôi là ai mà còn ghi dấu lệ

Tôi là ai mà còn trần gian thế

Tôi là ai, là ai, là ai?

Mà yêu quá đời này...."

Bằng một cách dung dị nhất, các thế hệ nối tiếp thế hệ, bất chấp khoảng cách, những trái tim rã rời vì tình yêu lại tìm đến Tôi ơi đừng tuyệt vọng như một "liều thuốc" xoa dịu nỗi đau và thắp thêm cho mình niềm tin sống. Nhịp điệu "tôi ơi đừng tuyệt vọng" và "tôi là ai, là ai, là ai mà yêu quá đời này" cứ ngân vọng như một tiếng chuông thức tỉnh của riêng mỗi người.

 

Hãy yêu nhau đi - Ca khúc khiến người nghe thèm yêu

Ca khúc này được Trịnh Công Sơn sáng tác vào năm 1970, giữa thời bom đạn ác liệt, sự sống trở và cái chết luôn cận kề.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết lên ca khúc này như giục giã mọi người rằng, hãy yêu nhau đi vì cuộc sống này ngắn ngủi lắm, hãy biết trân trọng từng phút giây bên nhau.

Nếu yêu có thể khiến con người ta quên đi mọi thương đau, quên đi mọi u tối và chỉ còn lại những hạnh phúc đong đầy như những câu hát: "Hãy trao cho nhau muôn ngày yêu dấu/ Hãy trao cho nhau hạnh phúc lẫn thương đau/ Trái tim cho ta nơi về nương náu/ Được quên rất nhiều ngày tháng tiêu điều" thì chắc hẳn ai cũng sẽ muốn yêu và được yêu.

 

Mưa hồng - "Cuộc đời đó có bao lâu mà hững hờ"

Mưa hồng là một trong những tình khúc của Trịnh Công Sơn được nhiều thế hệ khán giả yêu mến. Mưa hồng là nỗi nhớ nhung, luyến tiếc, khắc khoải về một tình yêu nhưng người nghe không hề nghe thấy sự bi lụy. Ngược lại, phủ lên tất cả sắc buồn là sự trân trọng, trân quý mỗi khoảnh khắc được sống, được yêu.

Và cuối cùng, sau tất cả vẫn là một lẽ sống thiết tha "Cuộc đời đó có bao lâu mà hững hờ".

 

Ru tình - "Ru em mãi yêu người"

Ru tình là ca khúc mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết tặng riêng cho một cô ca sĩ người Nhật. Vì muốn sang Việt Nam để gặp Trịnh Công Sơn mà cô ca sĩ đã bị tai nạn và mãi ra đi.

Quá thương xót và đau buồn cho cô gái tài hoa bạc mệnh nên Trịnh Công Sơn đã sáng tác ca khúc Ru tình. Ru tình là lời ru một mối tình không có thật nhưng lại đẹp đẽ vô cùng, khiến người nghe có thêm niềm tin và động lực vào tình yêu.

 

 Em là hoa hồng nhỏ - Khúc ca trẻ thơ rộn rã

Nhắc đến Trịnh Công Sơn, người ta thường nghĩ ngay đến những tình khúc vượt thời gian mà ít nhờ rằng, ông là một nhạc sĩ sáng tác rất nhiều ca khúc nhạc thiếu nhi nổi tiếng.

Một trong số đó là bài hát Em là hoa hồng nhỏ và người thể hiện bài hát này đầu tiên chính là "cô Bống" Hồng Nhung, khi ấy mới 14 tuổi. Bài hát viết về những mơ ước của trẻ nhỏ, về ước mong cho trẻ em được lớn lên, được tươi đẹp như là mùa xuân của mẹ, như là màu nắng của cha.

 

Tuổi đời mênh mông - Những ngày tuổi trẻ tươi đẹp

Bài hát Tuổi đời mênh mông được nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết vào năm 1982. Ông từng nhận xét: "Thế hệ trẻ hôm nay đẹp hơn ngày xưa nhiều", có lẽ vì vậy cố nhạc sĩ đã viết lên ca khúc này dành riêng cho tuổi trẻ. Cũng như để nói với mọi người rằng, cuộc sống này mênh mông tươi đẹp lắm và hãy cứ vô tư đón nhận.

Theo VTV

tin mới