Đề cử ca sĩ Việt của giải MTV châu Âu 2017 gây tranh cãi

Sau khi ban tổ chức công bố 9 cái tên đề cử tham gia Giải thưởng Âm nhạc châu Âu của MTV (MTV EMA 2017), nhiều người đã phản ứng gay gắt và cho rằng danh sách là không phù hợp.

Đến hẹn lại lên, mới đây, MTV EMA 2017 đã đưa ra danh sách đề cử để sau vòng bình chọn sẽ tìm ra đại diện của Việt Nam tranh giải tại hạng mục Best Southeast Asia Act (Nghệ sỹ Đông Nam Á xuất sắc nhất).

Tuy nhiên, khi những ca sĩ xứng đáng nhất với tiêu chí tranh giải đã lần lượt tham gia những năm trước đó, MTV EMA không tránh khỏi tranh cãi khi xuất hiện những gương mặt được cho là chưa thực sự phù hợp.

'Showbiz Việt ai cũng có cúp mang về làm quà'

Danh sách đề cử năm nay có sự khác biệt so với những năm trước đó. Ngoài những gương mặt trẻ tuổi như Isaac, Hương Tràm, Vũ Cát Tường hay Trọng Hiếu, góp mặt trong bảng đề cử của MTV Việt Nam còn nhiều ca sĩ đã hoạt động lâu năm như Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên, Tuấn Hưng, Dương Triệu Vũ và Trịnh Thăng Bình.

Bên cạnh đó, thay vì quyết định ca sĩ chiến thắng dựa trên số lượng bình chọn như những năm trước, năm nay MTV Việt Nam và MTV vùng (châu Á) mới là phía quyết định. Dựa trên danh sách 3 nghệ sĩ có lượng bình chọn lớn nhất, ban tổ chức (BTC) sẽ tìm ra cái tên phù hợp nhất để đại diện Việt Nam.

Về tiêu chí, những nghệ sĩ tranh giải phải có tối thiểu 3 năm hoạt động nghệ thuật trong lĩnh vực âm nhạc và biểu diễn. Đương nhiên, về yêu cầu này, tất cả những đề cử của mùa giải năm nay đều đáp ứng đủ. Tiêu chí thứ 2 là có sản phẩm mới đạt tiếng vang trong 2 năm 2016-2017.

De cu ca si Viet cua giai MTV chau Au 2017 gay tranh cai hinh anh 1
Lệ Quyên là tên tuổi lớn nhưng âm nhạc của cô không gây chú ý trong giới trẻ.

Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên, Tuấn Hưng là những tên tuổi lớn và đương nhiên, vị trí của họ trong làng nhạc Việt không ai có thể chối bỏ. Năm vừa qua, cả 3 cũng hoạt động chăm chỉ nhưng rõ ràng sản phẩm âm nhạc của họ chưa “đạt tiếng vang” như tiêu chí mà BTC đưa ra.

Tan của Tuấn Hưng không gây chú ý như những sản phẩm trước đó của nam ca sĩ. Còn với Lệ Quyên, lâu nay âm nhạc của cô - bao gồm đĩa đơn Lệ Quyên & Thái Thịnh ra mắt năm 2016 - chủ yếu tiếp cận giới yêu nhạc Bolero. Khán giả trẻ gần như không hay biết thời gian qua nữ ca sĩ có sản phẩm gì mới.

Tương tự, sự xuất hiện của Dương Triệu Vũ và Trịnh Thăng Bình cũng là dấu hỏi lớn. Sản phẩm âm nhạc của họ không những không tạo tiếng vang, mà còn có phần im ắng trong thời điểm Vpop 2016 có nhiều ca khúc thành công, trở thành hiện tượng phủ sóng khắp các đường phố, quán xá…

“MTV bắt đầu chuyển qua giai đoạn nhạt, vài năm nữa showbiz Việt ai cũng có cúp mang về làm quà”, khán giả Lê Văn Đạt hài hước bình luận.

Trong khi đó, bạn Ny Nguyễn tỏ ra thất vọng: “Không bình chọn được ai cả. Sơn Tùng, Đông Nhi, Noo có MV cả trăm triệu lượt xem, trong khi đó Đàm Vĩnh Hưng ra có một MV, Lệ Quyên một album. Trịnh Thăng Bình và Vũ Cát Tường một bài hát, nhưng cũng không bùng nổ. Chắc Hương Tràm và Isaac là 30% thắng thôi”.

Vắng bóng những gương mặt nổi bật

Số lượng ca khúc thực sự tạo tiếng vang trong năm 2016 không nhiều. Điểm lại thì có thể kể qua Anh cứ đi đi (Hari Won), Gửi người yêu cũ (Hồ Ngọc Hà), Gửi anh xa nhớ (Bích Phương), Sau tất cả (Erik), Phía sau một cô gái (Soobin Hoàng Sơn)…

Sang 2017, tình hình khả quan hơn. Ngay đầu năm, Sơn Tùng đã gây sốt với ca khúc Lạc trôi, trong khi Bích Phương cũng tạo trào lưu cover, chế ảnh với Bao giờ lấy chồng.

De cu ca si Viet cua giai MTV chau Au 2017 gay tranh cai hinh anh 2
Nhiều người thắc mắc về sự vắng bóng của Sơn Tùng M-TP. Anh từng nhận giải MTV EMA vào năm 2015.

Sau đó, Vpop có thêm nhiều ca khúc thành công. Nhưng nhìn chung, quanh quẩn vẫn là những gương mặt quen thuộc, đã có nhiều bản hit từ năm 2016 như Mỹ Tâm (Đâu chỉ riêng em), Sơn Tùng M-TP (Lạc trôi, Nơi này có anh), Bích Phương (Bao giờ lấy chồng), Soobin Hoàng Sơn (Đi để trở về, Xin đừng lặng im), Erik (Ghen), Only C (Yêu là tha thu)…

Trong danh sách ấy, cả Mỹ Tâm và Sơn Tùng M-TP đều từng giành giải Best Southeast Asia Act, bởi vậy họ không tiếp tục có mặt tại bảng đề cử năm nay.

Và không khó để nhận thấy chỉ còn Soobin Hoàng Sơn, Erik, Bích Phương phù hợp với tiêu chí mà BTC đưa ra. Bởi vậy, ngoại trừ Erik chưa đủ 3 năm hoạt động nghệ thuật thì sự vắng bóng của Soobin Hoàng Sơn và Bích Phương trong danh sách đề cử khiến nhiều người thực sự khó hiểu.

Tuy nhiên, theo thông báo của BTC, để đưa tên mình vào danh sách đề cử, chính các nghệ sĩ sẽ là người nộp đơn đăng ký tham gia. Đây có lẽ là lý do dẫn đến sự vắng mặt của những cái tên mà khán giả đánh giá xứng đáng, thay vào đó là những gương mặt chưa thực sự bùng nổ.

Cơ hội giành giải mong manh

MTV EMA là sân chơi bình chọn của người hâm mộ, tức ca sĩ nào đông fan thì người đó sẽ có cơ hội giành chiến thắng cuối cùng.

Đồng nghĩa là phải có lượng fan lớn, ca sĩ Việt mới có cơ hội giành giải Best Southeast Asia Act. Ở cửa ải này, đại diện nước ta sẽ phải cạnh tranh với nhiều đối thủ nặng ký đến từ Thái Lan, Philippines, Singapore …

Còn nhớ năm 2016, Đông Nhi dù thuộc top ca sĩ đông fan ở Vpop nhưng vẫn chật vật mới giành chiến thắng cuối cùng với cách biệt không lớn so với người thứ 2.

Trong khi hai người từng chiến thắng giải thưởng này đó là Sơn Tùng và Mỹ Tâm cũng đều có lượng fan hùng hậu. Thậm chí, trường hợp Sơn Tùng có thể nói là đông người hâm mộ nhất hiện nay.

Nhìn lại danh sách đề cử hiện tại gồm 9 ca sĩ và bỏ qua các tiêu chí, mà chỉ xét nguyên lượng fan, yếu tố quan trọng nhất trong cuộc đua, có thể thấy không ai thực sự đủ mạnh như những người từng đại diện Việt Nam trước đó.

Bởi thế, Best Southeast Asia Act 2017 chắc chắn là cuộc chiến cam go hơn rất nhiều so với những năm trước đó. Đồng nghĩa, cơ hội để ca sĩ Việt bước chân đến thảm đỏ lễ trao giải tại London (Anh) sẽ càng mong manh hơn bao giờ hết.

De cu ca si Viet cua giai MTV chau Au 2017 gay tranh cai hinh anh 3
Isaac là một trong 9 ca sĩ của danh sách đề cử.

Tầm cỡ quốc tế nhưng vẫn là sân chơi trong nước

Trong vài năm trở lại đây, việc ca sĩ Việt xuất hiện trong danh sách đề cử hoặc nhận giải ở lễ trao giải quốc tế đã không còn mới mẻ. Nhưng tỷ lệ nghịch với số lượng, chất lượng các giải thưởng còn gây nhiều tranh cãi trong công chúng âm nhạc.

Nhiều giải thưởng bị ngay cả khán giả quê nhà chê bai là “ao làng” còn ca sĩ Việt nhận giải cũng không thực sự xứng đáng. Thậm chí, nhiều người im ắng cả năm vẫn được vinh danh.

Bởi thế, dù mang danh tham gia các lễ trao giải quốc tế, nhưng nhìn chung giải thưởng ca sĩ Việt nhận được cũng chỉ giúp họ củng cố thêm vị thế ở trong nước, chứ thực tế không có nhiều giá trị trên thị trường quốc tế, và càng khó có thể đưa âm nhạc Việt phổ biến ra thế giới như nhiều nghệ sĩ vẫn tham vọng.

Ngay cả Đông Nhi, dù từng nhận giải Best Southeast Asia Act năm 2016, đã không xuất hiện trên thảm đỏ và sân khấu chính của lễ trao giải MTV EMA tại Hà Lan.

Năm nay, MTV EMA sẽ diễn ra vào ngày 12/11 tại London (Anh). Sự kiện có sự tham gia của Miley Cyrus, The Weeknd, Ed Sheeran, Shawn Mendes, Fifth Harmony…

Trong đó, nữ ca sĩ Katy Perry sẽ đảm nhận vai trò dẫn dắt chương trình. Đại diện Việt Nam tham gia tranh giải ở giải thưởng năm nay sẽ được công bố vào ngày 8/9.

Theo Zing

tin mới