Những hoạt động kỷ niệm 15 năm ngày mất Trịnh Công Sơn

Tại hai thành phố lớn TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, nhiều đêm nhạc, chương trình nghệ thuật được tổ chức nhân ngày mất của tác giả "Diễm xưa".

Để kỷ niệm 15 năm ngày mất của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1/4/2001 - 1/4/2016), ban tổ chức Đường sách TP. Hồ Chí Minh thực hiện chuỗi sự kiện với tên gọi Tuần lễ Trịnh Công Sơn diễn ra từ ngày 28/3 đến 3/4.
Hoạt động lớn nhất của tuần lễ là chương trình triển lãm và trình diễn áo dài của nhà thiết kế Trịnh Hoàng Diệu, em gái nhạc sĩ Trịnh Công Sơn lấy chủ đề Tuần lễ áo dài – Nhịp cầu văn hóa. Đây cũng là hoạt động nằm trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài TP HCM đang diễn ra.

Bà Trịnh Hoàng Diệu trong ngày khai mạc  Tuần lễ Trịnh Công Sơn diễn ra từ ngày 28/3 đến 3/4 tại đường sách TP HCM
Bà Trịnh Hoàng Diệu trong ngày khai mạc Tuần lễ Trịnh Công Sơn diễn ra từ ngày 28/3 đến 3/4 tại đường sách TP Hồ Chí Minh.

Mỗi bộ sưu tập áo dài của nhà thiết kế Trịnh Hoàng Diệu thường lấy cảm hứng từ chính những sáng tác của người anh trai. Bằng việc nắm bắt những cảm hứng nguyên sơ nhất, tìm kiếm vẻ đẹp được khơi gợi trong mỗi bài hát của Trịnh Công Sơn, mỗi tà áo dài như một bức tranh chuyển động, sự kết hợp đầy tinh tế giữa quá khứ và hiện tại, câu chuyện văn hóa quê hương gia đình cũng như hồn thư âm nhạc.

Chất liệu vải mà bà Trịnh Hoàng Diệu chọn thường là gấm và lụa, được tuyển lựa khắt khe từ những người thợ dệt thủ công có tay nghề. Trên mỗi chiếc áo, từ những hình thêu, hình vẽ cho đến hạt nút, hạt cườm đều được sắp đặt tỉ mỉ và cẩn trọng để tôn vinh vẻ đẹp tổng thể của chiếc áo dài.

Đặc biệt, những bộ áo dài được giới thiệu sẽ hướng đến tình nghĩa phu thê, được thể hiện bởi những thiết kế mới hướng đến nam giới.

Khánh Ly viếng mộ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong ngày giỗ năm 2015.
Khánh Ly viếng mộ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong ngày giỗ năm 2015.

Ngoài triển lãm áo dài, khán giả yêu thích nhạc Trịnh cũng sẽ tìm thấy tại đây các tác phẩm viết về nhạc sĩ và ấn bản đặc biệt của Thư tình gửi một người, cuốn sách tập hợp những lá thư và hình ảnh mà ông gửi cho Ngô Vũ Dao Ánh – người con gái trong nhiều khúc tình ca của nhạc sĩ từ năm 1964 đến năm 1989.

Đồng thời, mỗi ngày khách tham quan còn được chiêm ngưỡng những bức họa vẽ nhạc sĩ được thực hiện bởi họa sĩ Alex đến từ Canada và Lăng Khổng Tử.

Viếng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tại nhà riêng

Như thông lệ hằng năm, ngôi nhà Trịnh Công Sơn từng sống (47C Phạm Ngọc Thạch, quận 3, TP HCM) sẽ mở cửa cho người hâm mộ đến viếng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong ngày 1/4. Từ 6 giờ sáng, tại đây sẽ có chương trình thăm mộ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ở nghĩa trang Gò Dưa cùng gia đình nhạc sĩ.

Một hoạt động thường niên được khán giả đón chờ chính là đêm nhạc nhạc Trịnh Công Sơn tổ chức tại tại khu Công viên Hồ Bán Nguyệt, Phú Mỹ Hưng, quận 7 (TP HCM). Năm nay, chương trình diễn ra vào ngày 23/4 dự kiến thu hút 35.000-40.000 khán giả. 

Tại Hà Nội, nhiều đêm nhạc cũng được thực hiện nhằm đưa người nghe trở lại với những giai điệu bất hủ của nhạc sĩ họ Trịnh.

- Đêm nhạc Đường xa vạn dặm diễn ra vào 20h ngày 2/4 tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô.

Huyền Trân - thí sinh được yêu thích của Giọng hát Việt nhí mùa 2 khi thể hiện những ca khúc của Trịnh Công Sơn sẽ góp mặt cùng các giọng ca được yêu thích của dòng nhạc Trịnh như Khánh Ly, Hồng Nhung, Cẩm Vân, Ánh Tuyết, Quang Dũng, Khắc Triệu.

- Đêm nhạc Như cánh vạc bay do diễn ra vào 20h ngày 1,2,3/4 tại Nhà hát lớn.

Không chỉ hội tụ những gương mặt nghệ sĩ rất thành công với các tác phẩm của ông như ca sĩ Hồng Nhung, NSƯT Thanh Lam, Tùng Dương, Quang Dũng mà còn có sự xuất hiện của gương mặt mới Miu Lê.

Theo Zing.vn

tin mới