Hoạt hình Việt Nam - cần lắm những kịch bản hay

Dây truyền làm phim đã được đầu tư đồng bộ, hiện đại không kém gì các nước trong khu vực. Số lượng phim trong chỉ tiêu sản xuất cũng tăng từng năm. Tuy nhiên điều lo lắng nhất hiện nay vẫn là vấn đề kịch bản.
 
Mặc dù mới hết quý 1 của năm 2014 nhưng Hãng phim hoạt hình đã rất lo lắng khi còn thiếu 10 kịch bản nữa mới đủ chỉ tiêu. Có lẽ vì sự cấp thiết này mà hãng đã tổ chức một buổi tọa đàm chuyên về Làm thế nào để có được kịch bản hay? Với 9 tham luận đã có sự chuẩn bị trước và các ý kiến phát biểu tại hội nghị, đại đa số những người tham gia hội nghị đều cho rằng chất lượng các phim những năm gần đây đều có những bước tiến đáng kể. Đề tài được mở rộng từ độc thoại, cổ tích cho tới những phim lịch sử nói về truyền thống giữ gìn và xây dựng non sông đất nước.
Các tác giả trẻ cũng có những tìm tòi, đột phá mới trong cách thể hiện. Nghệ thuật giáo dục trong phim hoạt hình Việt Nam cũng từng bước được nâng cao. 
Tuy nhiên hiện nay hãng phim hoạt hình vẫn đang lo lắng, loay hoay với kịch bản. Đây không chỉ là điều băn khoăn của hãng mà còn là điều băn khoăn của các biên kịch đã gắn bó lâu năm với phim hoạt hình.
Theo một nhà biên kịch trẻ thì điều anh quan tâm nhất là làm sao để có một câu chuyện hấp dẫn và đó chính là nhân vật. Không có nhân vật thì chúng ta không có gì cả. Một câu chuyện hay? Một thế giới kỳ thú? Một chủ đề mạnh? Tất cả những điều đó có hiệu quả rất ít nếu nhân vật của chúng ta không lý thú và cuốn hút. Muốn để phim hoạt hình hội nhập với Thế giới thì không thể coi phim hoạt hình là một câu chuyện ngụ ngôn hay cổ tích mà phải coi hoạt hình như một thể loại phim. Đồng thời người làm phim không thể nghĩ rằng mình làm ra chỉ để dành cho trẻ con mà là dành cho tất cả mọi người,mọi lứa tuổi. 
Viết nhiều nhưng dùng chẳng được bao nhiêu
Làm thế nào để có một kịch bản hay điều này không chỉ riêng hãng phim hoạt hình mà cả thể loại điện ảnh hay truyền hình cũng luôn đi tìm lời giải.
Kịch bản chưa bao giờ thiếu theo đúng nghĩa, có chăng thiếu là do các nhà làm phim chưa tìm ra được tiếng nói chung giữa người viết kịch bản và người công tác biên tập, thẩm định và duyệt kịch bản.
Cũng biết rằng hoạt hình là một thể loại đặc thù, đòi hỏi những ngôn ngữ biểu đạt riêng mà không phải ai cũng nắm bắt và hiểu rõ. Vì vậy, nên chăng hãng phim hoạt hình nên có sự gặp gỡ trao và cùng thảo luận cái được và chưa được với chính tác giả. Có như vậy mới khiến những người viết kịch bản có sự bắt nhịp, nắm bắt và vận dụng linh hoạt ngôn ngữ của thể loại này.
Số lượng phim trình làng ngày càng ít kéo theo tình cảnh những nhà biên kịch tâm huyết rới vào trạng thái hoang mang, không biết kịch bản của mình có được sản xuất hay không?. Đó cũng là tâm trạng chung của nhiều nhà biên kịch khác.
Chưa có nhân vật điển hình
Một thực tế đáng buồn là cho tới hiện nay phim hoạt hình của Việt Nam đã tồn tại hơn 50 năm nhưng chưa có nhân vật điển hình của thể loại hoạt hình. Trong khi đó trên thế giới phim hoạt hình đều có những nhân vật điển hình mà không một khán giả nhí nào không biết như chuột Mickey, Vịt Donald, Tom và Jerry…. Để tạo ra nhận vật điển hình thì mơ ước này phụ nhiều vào tác giả kịch bản và sau đó là họa sĩ tạo hình. Từ đó mới có những bộ phim mang màu sắc Việt Nam.
Dẫu đã có những tín hiệu đáng mừng thông qua những giải thưởng trong nước và quốc tế mà hoạt hình Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua nhưng những người làm nên phim hoạt hình vẫn than rằng “phim hoạt hình của chúng ta không thua kém gì các nước trong khu vực về công nghệ kỹ thuật, có chăng chỉ là thua kém về tư duy nghệ thuật”.
Theo BVPL

tin mới

diễn viên Huỳnh Uyển Ân

Em gái Trấn Thành nói gì khi bị chê 'một màu'!

Nữ diễn viên Huỳnh Uyển Ân, em gái của Trấn Thành, thổ lộ rằng cô còn trẻ, còn thời gian để phát huy ở nhiều dạng vai khác nhau. Hiện tại, cô có duyên với vai diễn trong phim các phim gia đình, xã hội thì nỗ lực nắm bắt, thể hiện tốt nhất vai diễn để tạo đặc trưng, điểm nhấn trong khán giả trước.