Liên hoan phim Cannes 2015: 19 tác phẩm dự tranh Cành cọ vàng

Chỉ còn chưa đầy 24 tiếng đồng hồ nữa, tại Pháp sẽ diễn ra Liên hoan phim Cannes lần thứ 68.
Đến nay mọi khâu chuẩn bị đang gần hoàn tất. Với nhiều nét đổi mới, đột phá, ban tổ chức Liên hoan hi vọng sự kiện điện ảnh kéo dài 12 ngày tại thành phố xinh đẹp Cannes bên Bờ biển xanh Cote d’azur sẽ tạo ra những bất ngờ thú vị cùng việc cuộc đua tranh Cành cọ vàng của 19 tác phẩm điện ảnh.
Năm nay, bộ phim “La tête haute” (tạm dịch “Ngẩng cao đầu”) của nữ đạo diễn người Pháp Emmanuelle Bercot vinh dự được chọn công chiếu mở màn Liên hoan phim.
Có thể thấy, vài năm trở lại đây, ban tổ chức Liên hoan phim Cannes đang dần thay đổi xu thế khi không còn lựa chọn  những bộ phim đình đám hay bom tấn để công chiếu khai mạc.
Ông Thierry Frémaux, Giám đốc Liên hoan phim Cannes khẳng định, việc lựa chọn bộ phim của một nữ đạo diễn để mở màn là điều bất ngờ, bởi các nhà tổ chức mong muốn mang đến sự khởi đầu khác lạ.
“Tôi vốn không thích thảo luận về các bộ phim đặc biệt của các nữ đạo diễn. Năm nay chúng tôi chọn bộ phim của Nữ đạo diễn Emmanuelle để mở màn bởi vì bộ phim này phản ánh trung thực về xã hội đương đại, tập trung vào các vấn đề phổ biến xã hội, khiến nó hoàn toàn phù hợp với khán giả toàn cầu. Ngoài ra, qua sự lựa chọn này, chúng tôi hi vọng điện ảnh thế giới sẽ có thêm nhiều nữ đạo diễn, biên tập, tiểu thuyết gia”, ông Thierry Frémaux cho biết.
Cũng nhằm đề cao phái nữ, gương mặt được chọn làm biểu tượng của Liên hoan phim Cannes cũng là một nữ minh tinh - ngôi sao người Thụy Điển Ingrid Bergman. Tên tuổi bà đã gắn liền với những tác phẩm kinh điển như Casablanca, Chuông nguyện hồn ai...
Trong 19 tác phẩm điện ảnh chính thức tham dự tranh giải Cành cọ vàng tại Cannes năm nay, nổi lên 3 bộ phim nặng ký. Đó là bộ phim “Tuổi trẻ” (Youth) của đạo diễn người Italia- Paolo Sorrentino với sự tham gia của tài tử Michael Caine.
Đạo diễn Nhật Bản Hirozaku Koreeda từng nhận giải thưởng ở Cannes 2013 với “Cha nào con nấy”  trở lại cùng bộ phim nhận được nhiều kỳ vọng - “Cô em gái của chúng tôi” (Our Little Sister).
Thời gian qua, giới truyền thông cũng nhắc nhiều tới bộ phim The Tale of Tales (tạm dịch Truyện của các truyện) của đạo diễn Matteo Garrone như là ứng viên sáng giá cho giải cao nhất.
Nước chủ nhà Pháp chiếm thế áp đảo với 5 tác phẩm. Năm nay, điện ảnh châu Á có ba phim tranh giải tại Liên hoan phim Cannes, gồm 2 bộ phim của Trung Quốc và một của Nhật Bản. Bộ phim Việt Nam của đạo diễn Victor Vũ không dự giải song được nhà phát hành Fortissimo giới thiệu bên lề của Liên hoan phim Cannes.
Lúc này, không khí liên hoan phim đã tràn ngập các con đường ở thành phố Cannes. Gần 300.000 du khách và người yêu phim ảnh đổ dồn về đại lộ Croisette, nơi tập chung các ngôi sao nổi tiếng trên khắp thế giới.
“Chúng tôi đến đây bởi vì chúng tôi rất yêu điện ảnh và các bộ phim. Liên hoan phim Cannes là duy nhất trên thế giới vì có số lượng lớn người nổi tiếng đến cùng một lúc tại một địa điểm, nơi chúng tôi có thể nhìn thấy họ rất gần. Bình thường, bạn chỉ có thể nhìn thấy họ trên phim. Khi đến đây, tôi có thể thấy họ mỗi ngày. Thật vui và tuyệt vời vì điều này xảy ra ngay tại nơi chúng ta đang sống, rất gần đây. Liên hoan phim lần thứ 68 Cannes là sự kiện điện ảnh lớn nhất châu Âu luôn được mong chờ mỗi năm”, một du khách nói.
Bộ phim về đề tài biến đổi khí hậu “La Glace et le Ciel” (tạm dịch: Bầu trời và Băng giá (Ice and Sky) của đạo diễn Luc Jacquet được lựa chọn công chiếu trong ngày bế mạc.
Đạo diễn Xavier Dolan, 26 tuổi, người Canada là thành viên ban giám khảo trẻ tuổi nhất từ trước tới nay bên cạnh các tài tử điện ảnh người gạo cội, như Isabella Rossellini, Jake Gyllenhaal. Anh em đạo diễn nhà Joel và Ethan Coen đảm nhận vị trí Chủ tịch Ban giám khảo.
Trong bối cảnh nước Pháp vẫn còn đang ở tình trạng báo động cao sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố ở Paris hồi tháng 1 năm nay nên tình hình an ninh tại Liên hoan phim Cannes được nhà chức trách nước này tăng cường và siết chặt./.
Theo VOV.VN 

tin mới