Giảm án cho người vợ giết chồng vì bị kích động mạnh

29/10/2014 11:43

(Baonghean.vn) - Sáng 29/10, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội đã xét xử cấp phúc thẩm tại trụ sở TAND tỉnh vụ án Trương Thị Bài (SN 1960, trú tại xã Nghĩa Khánh, Nghĩa Đàn) phạm tội giết người và giảm 1 năm tù cho bị cáo Bài.

Theo kết luận của bản án cấp sơ thẩm, hành vi phạm tội của Bài được làm rõ: năm 1984, Bài kết hôn với ông Đặng Công Toàn (SN 1961) Gần 20 năm đầu chung sống, có với nhau lần lượt 5 mặt con gái, cuộc sống vợ chồng cũng không có mâu thuẫn gì đáng kể. Nhưng từ năm 2002, ông Toàn sa vào rượu chè.

Bị cáo Trương Thị Bài tại phiên tòa
Bị cáo Trương Thị Bài tại phiên tòa

Khi say xỉn, ông thường xuyên về nhà chửi đánh, đuổi vợ con ra khỏi nhà. Nhiều lần, mẹ con chị Bài phải chạy sang nhà hàng xóm lánh nạn nhưng ông Toàn vẫn sang cả nhà hàng xóm chửi, yêu cầu hàng xóm không cho mẹ con chị Bài ngủ nhờ nữa. Nhiều lần chính quyền địa phương phải xuống lập biên bản, xử phạt hành chính, nhắc nhở. Được vài ngày, Toàn lại chứng nào tật nấy.

Tối ngày 21/2/2014, ông Toàn đi uống rượu, khi về nhà đã say khật khưởng. Gã lại lôi vợ ra chửi vào bắt vợ sáng 30, sáng Mùng Một Tết cũng phải đi làm nếu không “chém chết con nhà Bài ra 8 nhát”. Biết chồng say, Bài nói “im đi, chửi gì mà chửi tợn rứa”. Toàn đuối đánh vợ con và bắt vợ con ra gian nhà nhốt gà để ngủ. Chị Bài cùng đứa con út ôm chăn xuống gian nhốt gà để ngủ. Gần sáng, Bài dậy nấu cơm thì Toàn đi về nhà trong tình trạng say rượu.

Toàn chửi bới, đánh đập vợ, Bài xô chồng ra rồi chạy ra đường. Đến khoảng 6h40, Bài đi vào nhà thì thấy chồng ngồi gật gù trên giường. Thấy vợ về, Toàn nắm cổ áo kéo lại đòi đánh. Thấy con dao rạ dưới gầm giường, Bài cầm lấy chém nhiều nhát vào đầu chồng khiến nạn nhân tử vong. Sau khi gây án, Trương Thị Bài đã đến cơ quan điều tra Công an huyện Nghĩa Đàn tự thú.

Ngày 17/7 Phiên tòa sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Bài 4 năm tù về tội giết người. Sau đó các con của chị Bài, em trai của ông Toàn và Viện trưởng VKS tỉnh đều có đơn kháng cáo, kháng nghị đối với bản án sơ thẩm.

Sau khi đánh giá và xem xét toàn bộ nội dung vụ án, HĐXX nhận định nguyên nhân phạm tội của bị cáo Bài xuất phát từ sự bạo hành của chồng- là bị hại, trong một thời gian dài và bị ức chế quá mức dẫn đến phạm tội nên có căn cứ để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Tòa phúc thẩm đã chuyển từ tội danh giết người sang tội giết người trong trạng thái bị kích động mạnh và tuyên phạt Trương Thị Bài 3 năm tù giam.

Khang Hòa

Giảm án cho người vợ giết chồng vì bị kích động mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO