Giám đốc Công an tỉnh: Báo động tình trạng buôn người, tín dụng đen

(Baonghean.vn) -Phát biểu tại phiên thảo luận tại hội trường sáng nay trong kỳ họp thứ 8, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu-Giám đốc Công an tỉnh đã nêu lên tình trạng buôn người, tín dụng đen diễn biến phức tạp, tinh vi.
Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại phiên thảo luận
Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại phiên thảo luận. Ảnh: Thành Cường.

Vấn đề an ninh trật tự được các đại biểu tập trung phản ánh phiên thảo luận, đó là tình trạng buôn bán bào thai, tệ nạn ma túy, tín dụng đen diễn biến phức tạp, tinh vi; tình trạng buôn bán, đốt pháo nổ.

Làm rõ tình trạng buôn bán bào thai, diễn ra khu vực miền núi ở huyện Kỳ Sơn đã được Đại tá Nguyễn Hữu Cầu phản ánh đến kỳ họp Quốc hội vừa qua.

Tình trạng buôn bán người ngày càng diễn biến phức tạp, trong năm 2018 Công an tỉnh phát hiện 16 vụ , giải cứu 40 nạn nhân. Trong đó những vụ bán cả mẹ lẫn con theo hình thức những người phụ nữ miền núi chủ yếu là người dân tộc Khơ mú có thai từ 6-8 tháng được đưa sang Trung Quốc khi sinh con ra được bán từ 60-80 triệu đồng. Điều đáng nói hành vi bán mẹ thì xử lý theo quy định của pháp luật, tuy nhiên hành vi  bán con không xử lý được nên việc xử lý rất khó khăn.

 Clip: Đức Anh

Người đứng đầu ngành Công an cho biết tình hình tội phạm ma túy diễn biến phức tạp. Trong đó có loại ma túy mới “cỏ Mỹ” len lỏi vào các trường học. Đại tá dẫn chứng số liệu năm 2018, Công an tỉnh bắt 1.236 vụ với 1.529 đối tượng, thu 160 kg ma túy các loại.

Những người phụ nữ vượt biên bán bào thai

Những người phụ nữ vượt biên bán bào thai

(Baonghean.vn) - Trong khoảng một năm nay, tại Nghệ An rộ lên tình trạng mua bán bào thai - một thủ đoạn mới của những kẻ buôn người mà pháp luật vẫn chưa có những quy định cụ thể.

Tội phạm ma túy phát hiện nhiều, diễn biến phức tạp cùng với đó toàn tỉnh có 6.901 người nghiện ma túy. Đại tá Nguyễn Hữu Cầu gửi thông điệp mong muốn cử tri quan tâm hơn nữa giáo dục con em không sa vào tệ nạn ma túy, cùng với đó lực lượng công an triển khai các biện pháp quyết liệt truy quét các đối tượng tội phạm.

Cùng với tội phạm ma túy, tình trạng tín dụng đen diễn biến phức tạp gây mất an ninh, trật tự ở nhiều địa phương. Theo Giám đốc Công an tỉnh, khó khăn hiện nay là trên địa bàn tỉnh còn 559 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ và hàng trăm cơ sở kinh doanh hỗ trợ tài chính.

“Thủ tục đăng ký kinh doanh dịch vụ hỗ trợ tài chính rất dễ, không phải ngành nghề kinh doanh có điều kiện, đây là một dạng dịch vụ tín dụng đen. Cho vay nợ thông thoáng, thủ đoạn tinh vi, trong quá trình vay nợ không ghi bao nhiêu % nên rất khó xử lý”- Đại tá Nguyễn Hữu Cầu nói.

Trong năm 2018, Công an tỉnh điều ra làm rõ 7 vụ tội phạm có liên quan đến tín dụng đen và đang mở rộng điều tra vụ án này. Để kịp thời phát hiện xử lý nghiêm minh. Người đứng đầu ngành Công an đề nghị nhân dân cử tri hết sức cảnh giác hành vi dịch vụ hỗ trợ tài chính, đồng thời  đề nghị hệ thống ngân hàng tạo điều kiện vay vốn cho người dân.
Có tình trạng người dân có những lúc vay nợ đến 300%, trong khi đó theo quy định của Luật hình sự vay quá 5 lần ngân hàng thì khởi tố. Nhưng quá trình cho vay chúng dùng thủ đoạn tinh vi, chỉ đến khi người đi vay bị khủng bố, đe dọa tính mạng mới báo với cơ quan chức năng biết”.

Về pháo nổ, Giám đốc Công an tỉnh cho biết “Thời gian qua Công an tỉnh bắt hơn 5 tấn pháo nổ. Có những đối tượng vận chuyển đến 300 kg pháo để buôn bán. Có đám cưới tại TX Cửa Lò còn công khai nổ pháo. Tôi đã yêu cầu khởi tố các đối tượng này. Từ nay cho đến tết các lực lượng không vào cuộc quyết liệt, tình hình buôn bán pháo lậu sẽ phức tạp”.

Về thương binh giả trên địa bàn Nghệ An, đại biểu Cầu cho biết: “Cuối 2018,  Nghệ An phát hiện 569 trường hợp “thương binh giả” với số tiền phải thu hồi 118 tỷ đồng. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở LĐTB&XH, Bộ CHQS tỉnh thu hồi các giấy tờ không hợp lệ. Hiện Công an cũng khởi tố một đường dây làm thương binh giả, đang mở rộng điều tra”.

Trong thời gian qua, Báo Nghệ An liên tục có các chuyên đề phản ánh tình trạng buôn bán bào thai xuyên biên giới - một thủ đoạn mới của bọn buôn người; các chuyên đề phản ánh tình trạng tín dụng đen ẩn náu công ty tài chính; chuyên đề về nạn thương binh giả...
Đường dây 'chạy' thương binh liên tỉnh: Cả nghìn người sập bẫy

Đường dây 'chạy' thương binh liên tỉnh: Cả nghìn người sập bẫy

(Baonghean) - Lợi dụng nguyện vọng mong được hưởng chế độ của những người từng tham gia kháng chiến nhưng bị thất lạc giấy tờ, không đủ để làm thủ tục theo quy định, trong một thời gian dài, những đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo “chạy” thương binh và các “chân rết”đã nhận khoảng 1.200 hồ sơ kèm theo hàng chục tỷ đồng của các nạn nhân.

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

(Baonghean.vn) - Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị xã; Giá chè búp tươi Nghệ An tăng cao nhất nhiều năm; Chính thức chặn dòng, tích nước hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu… là những thông tin nổi bật ngày 15/4.

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An tổ chức làm việc với các đồng chí bí thư huyện, thành, thị ủy và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về công tác sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa nội dung dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An dự kiến sẽ thu hồi vốn chưa giải ngân của 10 công trình, dự án; Phát động tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước ở khu vực miền núi; Thị trường vàng Nghệ An chững lại sau chỉ đạo của Thủ tướng… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn trong ngày.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Tại Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước diễn ra sáng 13/4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kêu gọi sự góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân trong nước và ở nước ngoài.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm tại các di tích lịch sử ở Bình Phước; Trình HĐND tỉnh bổ sung 4 dự án đầu tư khu đô thị và dân cư mới tại thành phố Vinh; Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024...

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

(Baonghean.vn) - Là ''thư ký của thời đại’’, nhà báo Nguyễn Thế Viên từng có mặt trong nhiều trận đánh lịch sử. Nhớ về Điện Biên, nhớ về 56 ngày đêm không ngủ, những cái tên như Trần Can, Phan Tư hay Phan Đình Giót vẫn mãi là huyền thoại trong ký ức của cựu phóng viên chiến trường.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

(Baonghean.vn) - Chiều 12/4, tại thành phố Đồng Xoài, Đoàn công tác tỉnh Nghệ An do đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước nhằm bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

(Baonghean.vn) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương giao ban với 22 địa phương, đơn vị tại Nghệ An; HĐND tỉnh cho ý kiến về phương án phân bổ nguồn vốn thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu giải thích việc đặt tên xã sau sáp nhập...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024; HĐND tỉnh tổ chức các cuộc họp thẩm tra dự thảo nghị quyết; Nghệ An tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam VITM tại Hà Nội… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn hôm nay.