Giám đốc điều hành SLNA: 'Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An là một chiến lược đúng đắn'

Nội dung: Trung Kiên, Kỹ thuật: Hữu Quân (Thực hiện)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean) - Với góc nhìn của ông Hồ Văn Chiêm - Giám đốc điều hành CLB Sông Lam Nghệ An, người đã đồng hành xuyên suốt 22 năm qua, thì Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An thực sự là chiến lược có tầm nhìn của những cựu lãnh đạo Báo Nghệ An, ngành TDTT Nghệ An.

P.V: Là một trong những người đồng hành cùng Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An từ thời kỳ đầu, ông nhìn nhận như thế nào về sân chơi này?

Ông Hồ Văn Chiêm: Trải qua 22 mùa giải, Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An là một sân chơi rất bổ ích cho những trẻ em trong dịp nghỉ hè. Từ những xóm nghèo đến thành thị tại Nghệ An, bóng đá được đông đảo người dân quan tâm, hâm mộ. Từ những lần đầu tiên các đơn vị đồng tổ chức tạo nên sân chơi này được xem là một chiến lược đúng đắn.

Đi đầu trong truyền thống của Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An chính là thành phố Vinh. Từ năm 1984, Giải bóng đá TN-NĐ thành phố Vinh đã được hình thành và sau này, bóng đá Nghệ An chúng ta đã thành công khi nhân rộng mô hình này với quy mô toàn tỉnh.

Ông Hồ Văn Chiêm (phải) trong lần đón tiếp huyền thoại Ryan Gigg - Giám đốc Trung tâm PVF đến thăm CLB Sông Lam Nghệ An.
Ông Hồ Văn Chiêm (phải) trong lần đón tiếp huyền thoại Ryan Gigg - Giám đốc Trung tâm PVF đến thăm CLB Sông Lam Nghệ An.

Là người chứng kiến, góp phần vào tổ chức giải Cúp Báo Nghệ An lần đầu tiên năm 1997 cho đến nay, điều mà tôi vui mừng nhất là phong trào này đã trở thành ngọn cờ tiên phong trong việc tạo sân chơi cho lứa tuổi thiếu niên và nhi đồng trên toàn quốc. Từ thành công của Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An là cơ sở để sau này hình thành nên Giải bóng đá TN-NĐ toàn quốc.

P.V: Đa phần các ngôi sao SLNA qua nhiều thế hệ đều trưởng thành từ giải đấu này, điều đó có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của bóng đá xứ Nghệ nói chung, thưa ông?

Ông Hồ Văn Chiêm: Sân chơi Cúp Báo Nghệ An không chỉ bổ ích, ý nghĩa mà còn là bước đệm, tạo nguồn nhân lực chủ yếu cho bóng đá đỉnh cao. Bước sang mùa giải thứ 23, gần một phần tư thế kỷ, có thể nói thành quả và những thành tích mà giải mang lại là trọn vẹn. Bởi vậy, nguồn nhân lực của SLNA gần như chủ động ngay tại tỉnh nhà, không cần phải lấy lực lượng từ những địa phương khác.

Theo tôi, nhìn một cách tổng quát, sau 22 năm giải bóng đá truyền thống này đã thực sự lớn mạnh và là một chiến lược đi đúng hướng. Đây là một nền tảng, ngọn cờ đầu trong phong trào bóng đá trẻ. Trước đây, các bậc lãnh đạo tỉnh nhà đã căn dặn những người làm thể thao Nghệ An phải xây dựng được nền móng cho sau này và chúng ta đã làm được điều đó.

Những pha bóng hấp dẫn ở mùa giải lần thứ 22. Ảnh tư liệu
Những pha bóng hấp dẫn ở mùa giải lần thứ 22. Ảnh tư liệu

P.V: Về góc độ của những nhà quản lý, tổ chức, ông đánh giá như thế nào về công tác tổ chức của giải từ trước đến nay?

Ông Hồ Văn Chiêm: Hiếm có một giải đấu nào có được những thành công như vậy. Có những thời điểm hiếm hoi giải đấu gặp khó khăn vì kinh tế, không được nhân rộng, nhưng vẫn giữ được truyền thống và hiệu quả.

Theo tôi được biết, giải năm nay quy tụ đến 33 đội bóng đến từ 21 huyện, thành, thị, đó thực sự là một thành công được tiếp nối và cho thấy sự phát triển bền vững của giải. Bây giờ, từ sự chung tay của xã hội, giải có sự hỗ trợ từ phía PVF về mặt tài chính đã giảm bớt khó khăn cho các đội bóng tham gia giải.

Niềm vui vô địch của đội TN Quỳnh Lưu và NĐ Hoàng Mai. Ảnh tư liệu
Niềm vui của các cầu thủ nhí khi được xướng tên là nhà vô địch của giải. Ảnh tư liệu             

Tôi còn nhớ, lần đầu tiên giải được tổ chức, giải thưởng chỉ là 1 triệu đồng. Nay giải thưởng đã lên đến 30 triệu đồng, thực sự là một con số ấn tượng. Sự đồng hành của các nhà tài trợ ngày một nhiều đã tạo điều kiện thuận lợi cho các đội tham gia, giảm bớt khó khăn cho các địa phương.

Sự phối hợp chặt chẽ, đều tay giữa Báo Nghệ An - đơn vị tổ chức chính, Sở Văn hóa và Thể thao cùng CLB SLNA đã giúp công tác tổ chức, điều hành của giải trở nên hoàn thiện. Ngày xưa, giải bóng đá thường hay gặp một vài rắc rối trong vấn đề nhân sự. Nhưng nay, chính bản thân các đội bóng cũng đã ý thức hơn để góp phần làm nên thành công chung cho giải.

P.V: Theo ông, điều gì khiến cho chất lượng giải đấu và chất lượng các cầu thủ trẻ Cúp Báo Nghệ An và sau này là SLNA luôn được đảm bảo?

Ông Hồ Văn Chiêm: CLB SLNA dù không có được cơ sở vật chất tốt như những nơi khác, nhưng với tư cách là một đồng tổ chức cũng cảm thấy tự hào vì góp một phần vào thành công chung của giải. Bản thân CLB SLNA khi dự những hội thảo bóng đá châu lục, khi giới thiệu về những thành tích, kỷ lục của đội bóng, về các lớp nghiệp dư cơ sở và giới thiệu về một giải bóng đá TN-NĐ toàn tỉnh như Cúp Báo Nghệ An đã khiến các chuyên gia nước ngoài rất ngạc nhiên.

Không khí tập luyện sôi nổi của các đội bóng chuẩn bị tranh giải Bóng đá Cúp Thiếu niên - Nhi đồng lần thứ 23 diễn ra từ 11/6 đến 17/6/2019. Ảnh tư liệu
Không khí tập luyện sôi nổi của các đội bóng chuẩn bị tranh giải Bóng đá Cúp Thiếu niên - Nhi đồng lần thứ 23 diễn ra từ 11/6 đến 17/6/2019. Ảnh tư liệu

Từ sân chơi này, chúng ta đã đóng góp cho ĐTQG rất nhiều cầu thủ tốt, đều là những gương mặt khẳng định được mình. Tôi cho rằng đa phần những tuyển thủ từng được phát hiện từ Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An đều thành đạt và có thương hiệu cá nhân, gặt hái được nhiều thành tích cùng ĐT Việt Nam. Từ VCK U23 châu Á, AFF Cup, Asian Cup 2019 hay chỉ mới đây trong trận đấu gặp Thái Lan ngay trên sân khách, ĐT Việt Nam giành chiến thắng 1-0 thì có Nguyễn Trọng Hoàng, Quế Ngọc Hải và Nguyễn Công Phượng là 3 gương mặt đều trưởng thành từ Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An.

Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An bước sang năm thứ 23, gần 1/4 thế kỷ. Ảnh tư liệu
Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An bước sang năm thứ 23, gần 1/4 thế kỷ. Ảnh tư liệu

Có thể nói, Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An đã tạo được một bề dày truyền thống và các thế hệ cầu thủ trẻ đi sau luôn kế thừa được những gì mà các đàn anh để lại. Nếu như thế hệ Hồng Sơn, Huy Hoàng, Công Vinh, Văn Quyến hâm mộ những Sỹ Hùng, Hữu Thắng, Quang Trường trước đây thì chính những Trọng Hoàng, Ngọc Hải, Văn Đức, Xuân Mạnh lại thần tượng chính họ. Chắc chắn trong tương lai, sẽ có thêm những Nguyễn Công Phượng, Quế Ngọc Hải hay Phạm Xuân Mạnh - Phan Văn Đức.

P.V: Chúng ta gọi giải đấu là sân chơi, cũng là bước đệm cho ước mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Nhưng với những người không đi theo nghiệp cầu thủ, nó có ý nghĩa như thế nào, thưa ông?

Ông Hồ Văn Chiêm: Từ những sân chơi này, những cầu thủ nhí sẽ trưởng thành lên rất nhiều. Nếu không đi theo con đường bóng đá chuyên nghiệp, các em cũng đã có một tuổi thơ đẹp đẽ và lành mạnh. Giải đấu không chỉ có phần thưởng cho những cầu thủ giỏi, mà còn có quà để động viên những cầu thủ nhí học giỏi, đá bóng hay. Điều đó là rất nhân văn và tạo động lực cho các em trước khi bước vào năm học mới.

Không những vậy, việc tập luyện và thi đấu thể thao giúp các em phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần. Đam mê bóng đá và thể thao của những đứa trẻ tại Nghệ An đã thực sự lan tỏa mạnh mẽ, từ khối xóm, xã huyện và sau này là cơ quan, đoàn thể nơi các em công tác. Từ đây, góp phần trở thành văn hóa, phong trào tập luyện thể thao trong toàn xã hội.

Phan Văn Đức là ngôi sao SLNA mới nhất trưởng thành từ Cúp Báo Nghệ An. Ảnh: NVCC
Phan Văn Đức là ngôi sao SLNA mới nhất trưởng thành từ Cúp Báo Nghệ An. Ảnh: NVCC
P.V: Là một nhà quản lý bóng đá lâu năm, ông cảm thấy như thế nào khi SLNA nói chung và cá nhân ông đóng góp một phần vào thành công của lịch sử giải đấu?

Ông Hồ Văn Chiêm: Ý nghĩa và vai trò của Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An là không ai có thể phủ nhận. Đến thời điểm này, với tư cách là giám đốc điều hành CLB SLNA, tôi có thể khẳng định rằng việc phát triển bóng đá của tỉnh nhà là có chiến lược rõ ràng.

Cá nhân tôi được chứng kiến, chung tay vào tổ chức giải từ những ngày đầu tiên và giải đấu có được thành công như ngày hôm nay là hạnh phúc của cả cuộc đời. SLNA là đội bóng thụ hưởng những tài năng từ giải bóng đá này, tôi xin chúc giải lần thứ 23 thành công tốt đẹp như những năm trước đây. Chúc cho giải đấu sẽ phát hiện ra nhiều tài năng không chỉ cho SLNA và cho ĐTQG sau này.

P.V: Xin cảm ơn ông.

Giải bóng đá Cúp Báo Nghệ An: Bùng cháy những khát khao

Giải bóng đá Cúp Báo Nghệ An: Bùng cháy những khát khao

(Baonghean.vn) - Tham gia Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An lần thứ 23, được hòa mình vào bầu không khí cuồng nhiệt của trận đấu giữa Sông Lam Nghệ An - Hoàng Anh Gia Lai, các cầu thủ nhí còn có cơ hội gia nhập các lò đào tạo bóng đá hàng đầu của Việt Nam.

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.