Giám đốc lắp chip gian lận xăng dầu lĩnh án tù

(Baonghean.vn)- Sau 5 ngày nghị án, sáng 26/1, TAND tỉnh Nghệ An đã ra phán quyết cuối cùng đối với các bị cáo trong vụ án truy cập bất hợp pháp vào thiết bị số của người khác và lừa dối khách hàng.

1
Các bị cáo trước vành móng ngựa.

Theo cáo trạng, Trần Lê Đức (SN 1979, trú tại quận Tây Hồ, Hà Nội), là giám đốc Công ty TNHH hệ thống điện tử số Việt Nam, chuyên lắp đặt, sửa chữa và tư vấn cho các trạm xăng dầu về phần điện tử. Đức đã sử dụng mạch tổ hợp (IC chương trình) điều khiển, đo lường trong các cột bơm xăng dầu của Công ty Kỹ thuật số SEEN rồi cài đặt chương trình điều khiển của mình tạo lập, thay thế IC chương trình tại các cột bơm xăng dầu do Công ty Kỹ thuật số SEEN sản xuất.

Với cách làm này, Đức thay đổi độ chính xác đo lường của các cột bơm xăng dầu điện tử 1%-10% (tùy theo yêu cầu của chủ cửa hàng nhằm ăn bớt của khách hàng).

Đức đã sản xuất và bán 114 IC chương trình này cho các đối tượng Mạch Lộc Toại, Nguyễn Anh Tuấn (SN 1977, trú tại huyện Quỳnh Lưu), Bùi Thế Ái (SN 1969, trú tại Tp. Vinh). Sau đó, Anh Tuấn, Thế Ái, Nguyễn Sơn Hải (SN 1973, trú tại Diễn Châu, Nghệ An), Phạm Đình Tuấn (SN 1973, trú tại Tp. Vinh) - cả 4 đối tượng này đều là thợ sữa chữa cột bơm xăng dầu - đã dùng 16 chiếc IC lắp đặt tại 16 cột bơm xăng dầu của 11 cửa hàng ở Nghệ An.

Từ hành vi trên, Đức thu lợi bất chính 17 triệu đồng, Đình Tuấn thu lợi bất chính 7,5 triệu đồng, Ái thu lợi 16 triệu đồng, Hải thu lợi 15,4 triệu đồng, Anh Tuấn thu lợi 1,6 triệu đồng. Nguyễn Anh Thế - là quản đốc phân xưởng của công ty CP kỹ thuật SEEN, đã có thời gian làm việc với Đức, giúp Đức thử độ chính xác của các IC chương trình do Đức chế tạo. Do Đức không lấy lại 2 IC chương trình nhờ Thế kiểm tra, Thế đã bán lại số IC này cho Nguyễn Sơn Hải. Nguyễn Anh Thế được xác định là đồng phạm có vai trò giúp sức cho Đức và Hải, thu lợi bất chính 4 triệu đồng.

Các bị cáo Đức, Ái, Hải, Đình Tuấn, Anh Tuấn, Anh Thế bị truy tố tội truy cập bất hợp pháp vào thiết bị số của người khác.

Với việc thay IC chương trình do Đức sản xuất, Bành Quốc Huy đã bớt lượng xăng dầu bán ra cho khách với số tiền hơn 173 triệu đồng. Tương tự Hồ Xuân Hà đã ăn bớt lượng xăng dầu bán cho khách tương ứng số tiền hơn 56 triệu đông. Hai bị cáo này bị truy tố tội lừa dối khách hàng.

Trong vụ án này, cơ quan chức năng xác định còn có 9 cửa hàng kinh doanh xăng dầu sử dụng IC chương trình do Trần Lê Đức chế tạo để gian lận xăng dầu bán ra cho khách nhưng số tiền gian lận chưa đủ mức xử lý hình sự.

Phân hóa vai trò của từng bị cáo, HĐXX tuyên phạt Trần Lê Đức 24 tháng tù, phạt bổ sung 30 triệu đồng; Nguyễn Anh Tuấn 18 tháng tù cho hưởng án treo, phạt bổ sung  20 triệu; Nguyễn Sơn Hải 24 tháng tù cho hưởng án treo, phạt bổ sung 40 triệu; Bùi Thế Ái 18 tháng tù cho hưởng án treo, phạt bổ sung 30 triệu; Phạm Đình Tuấn 12 tháng tù cho hưởng án treo, phạt bổ sung 10 triệu đồng; Nguyễn Anh Thế bị phạt tiền 30 triệu đồng về tội truy cập bất hợp pháp vào thiết bị số của người khác.

Bị cáo Bành Quốc Huy bị tuyên phạt 9 tháng tù, phạt bổ sung 40 triệu đồng; Hồ Xuân Hà bị tuyên phạt 7 tháng tù cho hưởng án treo, phạt bổ sung 30 triệu đồng về tội lừa dối khách hàng.

Khang Hòa

tin mới

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.