Giám đốc Sở y tế: Các địa phương cần kích hoạt ngay công tác phòng chống dịch Covid-19

Thành Chung - Thành Cường (Thực hiện)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Tình hình dịch Covid-19 ở thị xã Hoàng Mai rất phức tạp, PGS.TS Dương Đình Chỉnh - Phó Trưởng ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết.
Ngay sau khi phát hiện bệnh nhân 3098, Nghệ An đã nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Ảnh: Tiến Hùng
Ngay sau khi phát hiện bệnh nhân 3098, Nghệ An đã nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Ảnh: Tiến Hùng
PV: Xin ông cho biết tình hình dịch bệnh Covid-19 ở thị xã Hoàng Mai lúc này?
PGS. TS Dương Đình Chỉnh: Tình hình dịch bệnh Covid-19 liên quan trường hợp BN 3098 ở thị xã Hoàng Mai rất phức tạp.
Thứ nhất, bệnh nhân về từ ngày 29/4 trên chuyến xe ô tô mang biển kiểm soát 29B-622.87. Xe du lịch xuất phát từ Hà Nội, trên xe chở 43 người, trả khách tại 4 điểm và điểm cuối là xã Quỳnh Long, Quỳnh Lưu, Nghệ An.
Thứ hai, BN 3098 lại là người nhà ra chăm vợ (bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2). Kết quả xét nghiệm lần 1 đối với vợ của BN 3098 hiện âm tính với virus SARS-CoV-2.
Thứ ba, Lịch trình di chuyển của BN 3098 rất phức tạp, liên quan đến nhiều cộng đồng dân cư từ trường học, công an, bệnh viện. Ở những nơi này đều có trường hợp F1, số lượng F1 và F2 của BN 3098 là rất lớn... Tối qua (6/5), lực lượng công an và y tế đã tìm được 72 trường hợp F1, 743 trường hợp F2. Trong sáng nay (7/5), chúng tôi đã tìm được thêm 17 trường hợp F1 nữa.
Nguy cơ các trường hợp F1 của BN 3098 sẽ dương tính trong thời gian tới rất là cao. Dẫu thời điểm này, đã có hơn 60 trường hợp F1 có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính nhưng chúng ta không thể chủ quan mà cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ, làm thêm nhiều lần xét nghiệm đối với các trường hợp F1.
PV: Trước tình hình dịch Covid-19 ở thị xã Hoàng Mai, Nghệ An đã triển khai những biện pháp phòng chống ra sao?
Hàng trăm người liên quan bệnh nhân 3908 đã được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trong đêm. Ảnh: Tiến Hùng
Hàng trăm người liên quan bệnh nhân 3908 đã được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trong đêm. Ảnh: Tiến Hùng
PGS.TS Dương Đình Chỉnh: Ngay trong đêm qua, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An đã làm việc với Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 thị xã Hoàng Mai quyết định thực hiện giãn cách xã hội đối với thị xã Hoàng Mai theo Chỉ thị 15/CT-TTG bắt đầu từ 0h ngày 7/5; thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 đối với Bệnh viện Phong da liễu Trung ương Quỳnh Lập và 5 thôn của xã Quỳnh Lập theo Chỉ thị 16/CT-TTG.
Nghệ An cũng đã triển khai các nhiệm vụ cần thiết, cấp bách, đó là: Điều tra truy vết; thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho 71/72 trường hợp F1 (1 trường hợp F1 đang ở Ninh Bình) và 341 trường hợp F2); tiến hành cách ly tập trung tất cả các trường hợp F1, cho tất cả các trường hợp F2 cách ly nghiêm ngặt tại nhà; tiến hành tiêu trùng khử độc toàn bộ các hộ dân cư liên quan ở xã Quỳnh Lập ngay trong đêm và đến rạng sáng nay đã hoàn thành. Trong ngày hôm nay, Nghệ An đã phối hợp cùng Quân khu 4 tiến hành tiêu độc khử trùng tại các khu vực công cộng.
Chuẩn bị tối đa cho việc điều trị bệnh nhân Covid-19, từ ngày 30/4-03/5, ngành Y tế đã tổ chức các đoàn đi kiểm tra các cơ sở điều trị. Ngày 5/5, ngành tổ chức tập huấn cấp tốc nâng cao năng lực quản lý, điều trị bệnh nhân Covid-19. Thực hiện phương án phòng chống dịch và điều trị cho bệnh nhân, sáng nay 7/5, BN 3098 đã được đưa về điều trị, cách ly nghiêm ngặt tại Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Lưu.
Thực hiện phong tỏa 5 thôn của xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai. Ảnh: Thành Cường
Thực hiện phong tỏa 5 thôn của xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai. Ảnh: Thành Cường
Trong ngày hôm nay, Nghệ An tiếp tục truy vết, tìm kiếm thêm các trường hợp F1, F2 và chắc chắn số lượng F1,F2 sẽ tăng thêm. Ngành Y tế đã thực hiện kích hoạt các điểm xét nghiệm ở 6 bệnh viện để hỗ trợ xét nghiệm rộng, đảm bảo thực hiện khoảng 2000 xét nghiệm/ngày; huy động lực lượng lớn cán bộ nhân viên y tế tham gia chống dịch.
16 giờ chiều ngày hôm nay, sau khi có kết quả xét nghiệm của tất cả các trường hợp F1 và F2, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh và Sở Y tế tiếp tục họp với Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch thị xã Hoàng Mai để đánh giá việc triển khai các giải pháp và đề ra những giải pháp phòng chống dịch mới cho những ngày kế tiếp.
PV: Việc tiến hành rà soát các trường hợp liên quan đến “ổ dịch” tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương được thực hiện đến đâu thưa ông?
PGS.TS Dương Đình Chỉnh: Theo danh sách thông báo của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương thì Nghệ An có 75 trường hợp từng đến khám, điều trị tại đây. Qua truy tìm, rà soát, Nghệ An đã tìm được 36/75 trường hợp này, cho cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm và trong ngày hôm nay cũng sẽ có kết quả xét nghiệm.
29 trường hợp còn lại thì hiện không có mặt trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Nghệ An vẫn đang tiếp tục tìm kiếm thêm các đối tượng liên quan không nằm trong danh sách.
Phun hóa chất tiêu độc khử trùng tại các khu vực công cộng của xã Quỳnh Lập. Ảnh: Thành Cường
Phun hóa chất tiêu độc khử trùng tại các khu vực công cộng của xã Quỳnh Lập. Ảnh: Thành Cường
Trong sáng nay, chúng tôi cũng đã tiếp nhận được thông tin xuất hiện một ổ dịch mới tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, với 10 ca mắc. Bệnh viện K đã tạm ngưng tiếp nhận bệnh nhân, không cho bệnh nhân xuất viện, cách ly từng khoa, phòng, thực hiện nội bất xuất, ngoại bất nhập ở cả 3 cơ sở. Với thông tin này, Nghệ An sẽ tiếp tục rà soát các trường hợp điều trị tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều để cách ly và xét nghiệm.
PV: Hiện nay, Bệnh viện Phong da liễu Trung ương Quỳnh Lập đã được yêu cầu tạm thời ngừng tiếp nhận bệnh nhân để phòng chống dịch, điều này có ảnh hưởng đến việc khám chữa bệnh của nhân dân trên địa bàn hay không?
PGS. TS Dương Đình Chỉnh: Do có nhiều F1 đang làm việc (bao gồm cả em vợ và con gái của bệnh nhân) nên tỉnh Nghệ An đã yêu cầu Bệnh viện Phong Da liễu Trung ương Quỳnh Lập tạm thời ngừng tiếp nhận bệnh nhân để tiến hành phun hóa chất khử khuẩn toàn bộ bệnh viện, tổ chức điều tra, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp F2. Điều này là rất cần thiết.
Chúng tôi không lo lắng việc bệnh viện tạm ngừng nhận bệnh nhân sẽ ảnh hưởng bởi trên địa bàn thị xã Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu còn có tới 5 cơ sở khám chữa bệnh khác mà nhân dân có thể đến khám, điều trị trong khoảng thời gian này.
PV: Với nguy cơ dịch Covid-19 ở thị xã Hoàng Mai lúc này, các địa phương khác cần phải thực hiện những giải pháp phòng chống dịch Covid-19 như thế nào?
BN 3098 đã được đưa về điều trị, cách ly nghiêm ngặt tại Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Lưu. Ảnh: Thành Cường
BN 3098 đã được đưa về điều trị, cách ly nghiêm ngặt tại Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Lưu.  Ảnh: Thành Cường
PGS. TS Dương Đình Chỉnh: Với thực hiện từ thị xã Hoàng Mai, ngành Y tế Nghệ An đề nghị Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các huyện, thành, thị thực hiện ngay kịch bản trên địa bàn Nghệ An đã xuất hiện dịch Covid-19; thường xuyên nắm bắt tình hình, cũng như các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An và hướng dẫn của ngành Y tế; sẵn sàng các phương án ứng phó với tình huống dịch có thể xảy ra trên địa bàn mình.
Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các huyện, thành, thị cần thành lập, kích hoạt mạnh, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ tự quản phòng chống dịch cộng đồng tại khối, xóm, thôn, bản; đi từng ngõ, gõ từng nhà để phát hiện các trường hợp nghi ngờ về từ địa phương có dịch để đưa đi khai báo, cách ly theo đúng quy định.
Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các huyện, thành, thị cũng cần tăng cường hoạt động giám sát các khu cách ly tập trung ở địa phương, hoạt động cách ly tại nhà của người dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân thực hiện đúng yêu cầu 5K của Bộ Y tế; không chủ quan, lơ là với dịch song cũng không hoang mang, lo lắng, bi quan.
P.V: Xin cảm ơn ông!

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.