Giám đốc Sở y tế Nghệ An cảnh báo bài học lây nhiễm Covid-19 ở Đà Nẵng

(Baonghean.vn) - Giám đốc Sở Y tế nêu rõ: Các đơn vị khám, chữa bệnh cần rút kinh nghiệm sâu sắc từ bài học lây nhiễm Covid-19 ở Đà Nẵng để làm tốt công tác phân luồng, phân loại bệnh nhân khi vào viện.
Sở Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống Covid-19. Ảnh: Thành Chung
Sở Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống Covid-19. Ảnh: Thành Chung

Chiều 4/8, Sở Y tế Nghệ An tổ chức hội nghị trực tuyến bàn các giải pháp phòng chống dịch Covid-19. PGS.TS Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng ban Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo 21 huyện, thành phố, thị xã; các đơn vị y tế trong tỉnh.

13.413 trường hợp về từ vùng dịch
 Theo báo cáo của Sở Y tế: Phòng chống dịch Covid-19, Nghệ An đã và đang triển khai quyết liệt, kịp thời đầy đủ, đúng các biện pháp phòng chống theo 5 nguyên tắc: ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch.
Tỉnh đã khẩn trương, tăng tốc truy vết rà soát, thống kê được 13.413 các trường hợp đi về từ thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi. Đến nay, các trường hợp này đều được khuyến cáo cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe chặt chẽ hoặc được cách ly tại cơ sở y tế.
Qua ra soát, phân luồng, toàn tỉnh đã lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm cho 500 trường hợp tiếp xúc gần, có mặt cùng thời điểm với bệnh nhân mắc Covid-19 và các trường hợp về từ vùng dịch có các triệu chứng nghi ngờ. Tất cả các mẫu bệnh phẩm xét nghiệm đều cho kết quả âm tính.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và UBND tỉnh, ngành y tế đã rà soát, kích hoạt hệ thống xét nghiệm Covid-19 ở Nghệ An. Toàn tỉnh hiện có 6 đơn vị y tế có khả năng xét nghiệm từ 1.500 – 2.000 mẫu bệnh phẩm/ngày.
Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã nêu rõ những khó khăn trong công tác phòng chống dịch Covid-19, tập trung phân tích và đề ra giải pháp, rút ra những kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch; cũng như đề ra phương hướng phòng, chống dịch trong thời gian tiếp theo.
Đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT
Kết luận hội nghị, PGS.TS Dương Đình Chỉnh nêu rõ: Bộ Y tế nhận định, đỉnh dịch Covid-19 ở Việt Nam sẽ từ ngày 20-30/8/2020. Còn ở Nghệ An, từ ngày 01/8 đến nay cơ bản không còn có người trở về từ vùng dịch. Như vậy, Nghệ An phải tập trung cao độ, quyết liệt công tác phòng chống dịch trong khoảng thời gian 10 ngày tới, không lơ là trong mọi tình huống.
Lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp tiếp xúc gần bệnh nhân. Ảnh: Tư liệu
Lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp tiếp xúc gần bệnh nhân. Ảnh: Tư liệu
Trong thời gian này, các địa phương cần tiếp tục làm tốt công tác 4 tại chỗ; tăng cường rà soát, lập danh sách, phân luồng, cách ly phù hợp tất cả các trường hợp nghi ngờ, người trở về vùng dịch; lấy mẫu bệnh phẩm và xét nghiệm tất cả các trường hợp nghi ngờ.
Đặc biệt, trong hai ngày 9 -10/8 sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, vì thế yêu cầu các địa phương cần thực hiện tốt công tác phun phòng, tiêu độc khử trùng tất cả điểm thi tốt nghiệp THPT, hoàn thành trước ngày 6/8/2020; triển khai tốt các phương án bảo đảm an toàn kỳ thi như phát khẩu trang, bố trí dung dịch rửa tay sát khuẩn cho thí sinh.
 Các đơn vị khám chữa bệnh phải đảm bảo tốt cơ sở vật chất sẵn sàng điều trị bệnh nhân; thực hiện phân luồng, phân loại bệnh nhân khi vào viện; triển khai đầy đủ hoạt động phòng chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Qua kiểm tra, hiện vẫn có tình trạng chủ quan, lơ là. Các đơn vị cần rút kinh nghiệm sâu sắc bài học từ thành phố Đà Nẵng.
 Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Nghệ An cần tiếp tục hướng dẫn các trung tâm y tế về công tác lấy mẫu; đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm; sẵn sàng chi viện cho các đơn vị y tế khác trong các tình huống khẩn cấp.
PGS.TS Dương Đình Chỉnh khuyến cáo: Trong thời gian này, những người cao tuổi, người có bệnh nền không nên ra khỏi nhà nếu không thật sự cần thiết, tránh tụ tập nơi đông người.

tin mới

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

(Baonghean.vn)- Biến động giá vé máy bay khiến xu hướng du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay ở Nghệ An ít nhiều có thay đổi. Theo đó, những tour đường bộ, điểm đến gần được nhiều du khách lựa chọn để tham quan, trải nghiệm trong kỳ nghỉ.