Giám đốc Sở Y tế: Nghệ An đã cơ bản kiểm soát được dịch

(Baonghean.vn) - Theo PGS.TS Dương Đình Chỉnh, hiện nay Nghệ An đã cơ bản kiểm soát được dịch, toàn bộ các địa phương sẽ chuyển trạng thái qua bình thường mới trong ít ngày tới.

Chiều tối 20/9, Sở Y tế Nghệ An tổ chức hội nghị trực tuyến với 21 trung tâm y tế các huyện, thành, thị về công tác phòng chống Covid-19 giai đoạn mới. PGS.TS Dương Đình Chỉnh – Giám đốc Sở Y tế chủ trì hội nghị.

Theo Giám đốc Sở Y tế, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã cơ bản kiểm soát được. Tại TP. Vinh, 3 ngày liên tiếp không ghi nhận ca nhiễm mới, dù là trong khu cách ly. Trong khi, phần lớn các địa phương khác cũng đã trải qua hơn 10 ngày không ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng. Hiện chỉ còn TP. Vinh, Quế Phong và một số xã ở Diễn Châu, Yên Thành, Nam Đàn phải giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, tất cả các địa phương còn lại đã chuyển trạng thái qua Chỉ thị 19.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Sỏ Y tế. Ảnh: Tiến Hùng
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Sở Y tế. Ảnh: Tiến Hùng

“Dự kiến, trong 1 hoặc 2 ngày tới, đơn vị cũng sẽ tham mưu để các địa phương còn lại chuyển trạng thái xuống Chỉ thị 19”, PGS.TS Dương Đình Chỉnh nói. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào, bất cứ địa phương nào. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình dịch trên cả nước vẫn rất phức tạp, vẫn còn tình trạng người dân trở về từ các địa phương có dịch bằng đường bộ.

Vì vậy, việc kiểm soát người đi và trở về từ vùng dịch gặp rất nhiều khó khăn; trong khi một bộ phận người dân vẫn còn chủ quan, không tuân thủ các quy định phòng chống dịch. Việc quản lý công tác cách ly tập trung, cách ly tại nhà, nơi lưu trú ở một số địa phương còn hạn chế, việc giám sát, theo dõi kiểm tra chưa thường xuyên...

Gi ám đốc Sở Y tế kết luận tại hội nghị. Ảnh: Tiến Hùng
Giám đốc Sở Y tế kết luận tại hội nghị. Ảnh: Tiến Hùng

Cũng tại hội nghị, Giám đốc Sở Y tế đã trực tiếp “hỏi bài” một số Trạm trưởng y tế, đồng thời phân tích một số tồn tại, hạn chế trong công tác chống dịch thời gian qua để kịp thời chấn chỉnh.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, người đứng đầu ngành Y tế Nghệ An đề nghị các đơn vị tuyệt đối không chủ quan, thỏa mãn, không buông lỏng việc lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch. Thường xuyên cập nhật các biện pháp, hướng dẫn chuyên môn mới, chủ động tham mưu Ban Chỉ đạo huyện triển khai kịp thời các biện pháp phòng chống dịch.

Phải xây dựng các kịch bản phù hợp với từng địa bàn, xác định mỗi xã, phường, thị trấn là một “pháo đài”, mỗi người dân là một “chiến sỹ”, là chủ thể trong phòng, chống dịch. Phát huy tối đa vai trò của tổ COVID cộng đồng, tổ tự quản trên địa bàn trong việc quản lý, giám sát chặt chẽ di biến động về cư trú, lưu trú của người dân, phương tiện ra vào địa bàn; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch theo quy định.

Thường xuyên rà soát, cập nhật kế hoạch, điều chỉnh phương án tổ chức chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 phù hợp, đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn tại các điểm tiêm chủng trên địa bàn.

Tăng cường công tác truyền thông, liên tục dưới nhiều hình thức, đa phương tiện nhằm nâng cao ý thức của người dân, tiếp tục duy trì phong trào toàn dân tham gia phòng chống dịch ở tất cả các khu dân cư, triển khai hoạt động mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả. Vận động các trường hợp có biểu hiện ho, sốt,… chủ động khai báo y tế để được hỗ trợ, lấy mẫu xét nghiệm và theo dõi sức khỏe kịp thời tại các Trạm Y tế xã/phường/thị trấn và các đơn vị y tế khác.

Khẩn trương rà soát năng lực, điều kiện thực tế trên địa bàn để tham mưu UBND huyện, thành, thị ban hành kế hoạch thiết lập mô hình Trạm Y tế lưu động tại địa phương…

tin mới

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Giải Marathon Về miền Sơn cước được tổ chức tại huyện Kỳ Sơn. Ảnh tư liệu: Sách Nguyễn

Kỳ Sơn làm du lịch!

(Baonghean.vn) - Huyện vùng cao biên giới Kỳ Sơn là vùng đất mang đậm giá trị bản sắc, giàu tiềm năng phát triển du lịch. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền, người dân địa phương đã và đang chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm; đào tạo nguồn nhân lực; tăng cường hoạt động quảng bá.

Trao 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và TP. Vinh

Trao 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và TP. Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 13/3, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Nghệ An phối hợp với huyện Đô Lương, huyện Nghi Lộc và thành phố Vinh cùng đại diện nhà tài trợ tổ chức trao tiền hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho thân nhân liệt sĩ trên địa bàn.

Phụ nữ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Phụ nữ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

(Baonghean.vn) - Xây dựng nông thôn mới là chương trình lớn. Hội Phụ nữ các cấp và hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, góp vào phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở các địa phương và tạo ra nhiều giá trị sống cho chính hội viên, phụ nữ.

Gia cảnh éo le của cặp vợ chồng sắp cưới tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Gia cảnh éo le của cặp vợ chồng sắp cưới tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

(Baonghean.vn) - Do hoàn cảnh quá khó khăn, nên dù đã về nhà chồng ở và có với nhau đứa con trai 7 tháng tuổi, nhưng cặp đôi trẻ vẫn chưa thể tổ chức đám cưới. Cả 2 dự định sau chuyến vào miền Nam làm thuê này sẽ về làm đám cưới, nhưng không may gặp nạn giữa đường. 

Xây dựng Hội đồng hương Yên Thành khu vực miền Nam đoàn kết yêu thương, nghĩa tình nhân ái

Xây dựng Hội đồng hương Yên Thành khu vực miền Nam đoàn kết yêu thương, nghĩa tình nhân ái

(Baonghean.vn)- Đó là thông điệp của Thiếu tướng Nguyễn Hồng Trường - Chủ tịch Hội đồng hương Yên Thành khu vực miền Nam tại Đại hội nhiệm kỳ II (2024-2027) và Họp mặt đầu Xuân Giáp Thìn 2024 diễn ra ngày 10/3 tại TP. Hồ Chí Minh gửi đến đồng hương người Yên Thành tại các tỉnh miền Nam.