Giáo dục

Giảm giá và cung ứng đủ sách giáo khoa cho năm học mới ở Nghệ An

Mỹ Hà 01/08/2024 10:02

Sách giáo khoa là một trong những mặt hàng được phụ huynh quan tâm trước thềm năm học mới. Năm nay, ở Nghệ An, ngoài giảm giá sách, nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, khó khăn cũng được quan tâm.

Giá sách “giảm nhiệt”

Chuẩn bị cho năm học mới, các cửa hàng sách trên địa bàn tỉnh Nghệ An đều thông báo chiết khấu giảm giá từ 5 – 10% đối với sách giáo khoa. Bên cạnh đó, nhiều sách giáo khoa giá cũng đã giảm so với năm học trước.

img_1897(1).jpg
Thay vì mua sách qua kênh nhà trường, nhiều phụ huynh chọn mua sách giáo khoa trực tiếp ở các cửa hàng. Ảnh: Mỹ Hà

Tại cửa hàng sách trên đường Phạm Đình Toái (TP. Vinh), chị Nguyễn Thị Hạnh – nhân viên bán hàng đưa ra khá nhiều sách giáo khoa để so sánh giá của năm nay với năm trước.

Cụ thể, bộ sách giáo khoa lớp 7 - Kết nối tri thức với cuộc sống của Nhà Xuất bản giáo dục Việt Nam, tất cả 14 đầu sách giáo khoa chính ngoài giá in niêm yết trên sách, nhà xuất bản đều có kèm theo một tem ghi giá mới với mức giảm mỗi cuốn khoảng 10% (giảm vài nghìn đồng 1 cuốn sách).

Việc giảm giá sách đã giúp các gia đình tiết kiệm được một phần chi phí trong dịp đầu năm học mới. Chị Nguyễn Thị Hoa ở phường Quán Bàu (TP. Vinh) cho biết: Các năm trước, cả sách giáo khoa và vở cho 2 con đang học tiểu học và THCS tôi thường mua hết khoảng 2.000.000 đồng. Năm nay, gia đình giảm được khoảng 300.000 đồng để có thêm tiền cho con mua các thiết bị học tập khác.

bna_gia-sach-giao-khoa-da-giam(1).jpg
Nhiều cửa hàng thông báo giảm giá sách giáo khoa để hỗ trợ phụ huynh, học sinh trước thềm năm học mới. Ảnh: Mỹ Hà

Trước đó, thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết, năm học 2024-2025, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam đã thực hiện điều chỉnh giảm giá bán sách giáo khoa tái bản (lớp 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10, 11) và xây dựng giá bán sách giáo khoa các lớp 5, 9, 12 (xuất bản năm đầu tiên) theo cơ cấu giá đã giảm của sách giáo khoa tái bản. Việc giảm giá được thực hiện sau khi đơn vị đã rà soát các khoản mục chi phí liên quan, đặc biệt là chi phí tổ chức bản thảo, các chi phí khâu lưu thông.

Hiện giá bộ sách giáo khoa "Kết nối tri thức với cuộc sống" giảm 9,6%, giá bộ sách giáo khoa "Chân trời sáng tạo" giảm 11,2%. Việc điều chỉnh giảm giá sách giáo khoa nhằm thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc kiểm soát chi phí sản xuất, tiết giảm chi phí để giảm giá sách giáo khoa hỗ trợ người tiêu dùng. Cùng với nhà xuất bản, các đơn vị phân phối cũng đã tiến hành giảm giá trực tiếp với người mua.

bna_gia-nhieu-bo-sach-1-.jpg
Giá mới của bộ sách giáo khoa Kết nội tri thức với cuộc sống giảm 9% so với giá cũ. Ảnh: Mỹ Hà

Như tại Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học Nghệ An - đơn vị cung ứng phần lớn sách giáo khoa cho thị trường sách của tỉnh, các đầu sách giáo khoa được giảm 7%, sách bổ trợ được giảm 10% và sách Tiếng Anh được giảm 5%.

Trước khi bước vào năm học mới, chúng tôi đã dự kiến sẽ cung ứng khoảng 3 triệu bản sách, bao gồm cả sách giáo khoa và sách bổ trợ và đáp ứng đủ sách giáo khoa cho học sinh trước thềm năm học mới. Hiện khoảng 30% sách được cung ứng qua các nhà trường.

Số còn lại, phát hành qua các đại lý tại các huyện và đảm bảo cung ứng đến tận những xã vùng sâu, vùng xa...

Ông Trần Xuân Toàn – Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học Nghệ An

Ngoài Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học, năm học này có thêm nhiều đơn vị khác cùng tham gia cung ứng sách giáo khoa trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, tùy theo điều kiện, phụ huynh có thể dễ dàng mua sách giáo khoa theo nhiều kênh khác nhau. Do đã chủ động về nguồn cung ứng nên tình trạng thiếu sách hoặc thiếu một số đầu sách chưa xảy ra.

Ngay cả với học sinh lớp 10, dù phải đến tháng 8, các trường mới bắt đầu tư vấn chọn môn học, học sinh mới đăng ký sách giáo khoa nhưng các đơn vị cung ứng vẫn cam kết kịp thời cung ứng đủ sách giáo khoa cho các em trước thềm năm học mới.

Chia sẻ với học sinh khó khăn

Chỉ còn 1 tháng nữa năm học mới 2024 - 2025 sẽ chính thức được bắt đầu. Đây cũng là năm học đầu tiên học sinh từ lớp 1 – lớp 12 trên cả nước sẽ cùng học theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới thay vì học song song song 2 chương trình như trước đây. Bên cạnh đó, từ năm học này, thay vì mỗi tỉnh sẽ chọn 1 bộ sách giáo khoa thì các trường sẽ được chủ động lựa chọn để phù hợp với đối tượng học sinh, điều kiện thực tế của nhà trường.

img_1880(1).jpg
Khoảng 3 triệu đầu sách giáo khoa ở Nghệ An đã được chuẩn bị cho năm học mới. Ảnh: Mỹ Hà

Ở Nghệ An, qua nắm bắt tại các nhà trường, hầu hết việc lựa chọn sách giáo khoa được thực hiện có sự kế cận từ các năm học trước để thuận lợi cho giáo viên trong công tác giảng dạy, học sinh dễ tiếp thu. Hơn nữa, cũng giúp cho các gia đình tiết kiệm hơn trong việc mua sắm sách giáo khoa cho năm học mới, học sinh lớp sau có thể được kế thừa sách giáo khoa của các anh, chị đi trước.

Tại Trường PT DTBT THCS Môn Sơn (Con Cuông), thầy giáo Nguyễn Văn Vị - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Sách giáo khoa là một trong những vấn đề được nhà trường quan tâm, lo lắng, bởi đặc thù học sinh của trường có đến hơn 50% thuộc diện hộ nghèo và hộ cận nghèo. Rất nhiều học sinh, nhất là học sinh người Đan Lai ở các bản như Cò Phạt, Khe Búng, phụ huynh không có thói quen mua sách giáo khoa cho các con. Vì thế, vào năm học tỷ lệ học sinh không có sách giáo khoa chiếm khoảng 30%.

Trước đó, qua tổng hợp của nhà trường, năm nay trường có hơn 600 học sinh. Kết thúc năm học, chỉ có khoảng 120 phụ huynh đăng ký với nhà trường để mua sách giáo khoa mới. Số còn lại, những phụ huynh tự đi mua không nhiều. Thay vào đó, phụ huynh sẽ mượn lại sách cũ qua kênh của nhà trường hoặc có thể xin lại từ anh, chị em.

z5669011258220_0477c794b41684dc12182a2d56c5729b(1).jpg
Học sinh Trường THCS Hưng Dũng (TP. Vinh) quyên góp sách để ủng hộ học sinh khó khăn. Ảnh: NTCC

"Các năm trước, qua kênh của đơn vị bộ đội biên phòng trên địa bàn chúng tôi được hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh bán trú nhưng do sử dụng qua nhiều năm nên một số sách đã hư hỏng và thiếu khá nhiều cuốn. Để chuẩn bị cho năm học mới, chúng tôi đã kết nối với đồng nghiệp cũ hiện đang công tác tại thành phố Vinh quyên góp sách cho nhà trường để trao tặng cho học sinh nghèo khó khăn", thầy giáo Nguyễn Văn Vị - Hiệu trưởng Trường PT DTBT THCS Môn Sơn chia sẻ thêm.

Đồng hành với học sinh vùng khó, ngay sau khi kết thúc năm học 2023 – 2024, nhiều giáo viên ở thành phố Vinh đã chủ động xin lại sách giáo khoa cũ của học sinh để quyên góp cho học sinh vùng cao.

Chúng tôi đã nhận được sách giáo khoa của nhiều trường trên địa bàn thành phố như ở Lê Mao, Hưng Dũng và dự kiến trong tháng 8 này sẽ chuyển sách lên cho một số trường học trên địa bàn huyện Con Cuông.

Đây là hoạt động rất ý nghĩa, thiết thực, giúp các em biết chia sẻ với học sinh vùng khó và có ý thức giữ gìn, bảo quản sách giáo khoa...

Ông Nguyễn Văn Tuấn – Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh

img_1903(1).jpg
Tủ sách 0 đồng, trao tặng sách miễn phí tại Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học Nghệ An. Ảnh: Mỹ Hà

Ngoài kênh của các nhà trường, hiện một số tổ chức, cá nhân cũng đã đứng ra quyên góp sách giáo khoa cũ để tặng học sinh vùng cao, học sinh thuộc diện con em gia đình khó khăn.

Ngay tại các đại lý sách của Công ty CP Sách và Thiết bị trường học Nghệ An, nhiều năm nay, đơn vị vẫn duy trì "Tủ sách 0 đồng" để vừa tặng sách miễn phí, vừa là nơi để phụ huynh, học sinh có sách cũ có thể đem sách đến để quyên tặng cho học sinh khó khăn. Về phía đơn vị, mỗi năm cũng trích kinh phí và trao trực tiếp hàng nghìn bộ sách giáo khoa cho học sinh nghèo vượt khó, học sinh ở các trường vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh.

Mới nhất
x
x
Giảm giá và cung ứng đủ sách giáo khoa cho năm học mới ở Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO