Giám sát xây dựng Trường đạt chuẩn Quốc gia tại Nghĩa Đàn

15/04/2014 15:24

(Baonghean.vn) - Sáng 15/4, Ban Văn hóa – Xã hội - HĐND tỉnh do đồng chí Trần Công Dương - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội làm trường đoàn có cuộc giám sát xây dựng trường chuẩn Quốc gia tại Trường Mầm non xã Nghĩa Lợi, huyện Nghĩa Đàn. Cùng tham gia đoàn có Thường trực HĐND tỉnh, đại diện Sở Giáo dục – Đào tạo; Sở Tài chính.

Đồng chí Trần Công Dương đã trao đổi với nhà trường về một số vấn đề cần quan tâm
Đồng chí Trần Công Dương đã trao đổi với nhà trường về một số vấn đề cần quan tâm

Trường Mầm non Nghĩa Lợi nằm ở địa bàn vùng sâu đặc biệt khó khăn được hưởng chính sách 135 của Chính phủ. Đời sống của đại đa số đồng bào đang gặp nhiều khó khăn, điều này ảnh hưởng đến công tác xã hội hóa để tăng cường đầu tư cơ sở vật chất trường lớp học. Mặc dù thế, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Nghĩa Lợi đã rất quan tâm để tập trung chỉ đạo, lồng ghép các nguồn lực từ chương trình 135, chương tình kiên cố hóa trường học, ngân sách huyện, ngân sách xã và nguồn huy động từ trong nhân dân để đầu tư xây dựng trường, lớp học.

Năm học 2007 – 2008, nhà trường đã hoàn thành và được công nhận Trường đạt chuẩn Quốc gia. Hàng năm, nhà trường đều có kế hoạch để giữ vững và nâng cao chất lượng một số tiêu chí đạt chuẩn như bổ sung thêm phòng học, vườn hoa, cổng chào, khuôn viên, chất lượng giáo dục được quan tâm; công tác xã hội hóa ngày càng làm tốt hơn.

Đoàn giám sát tham quan lớp học của các cháu
Đoàn giám sát tham quan lớp học
Kiểm tra việc lưu mẫu thức ăn theo quy định
Kiểm tra việc lưu mẫu thức ăn theo quy định


Tuy nhiên, đến thời điểm này, so với các tiêu chuẩn về xây dựng trường chuẩn quốc gia mới thì trường vẫn còn một số nội dung chưa đáp ứng, như thiếu phòng hành chính, phòng hiệu phó, nhà vệ sinh, phòng bảo vệ và kể cả khuôn viên nhà trường.... Về đội ngũ, tỷ lệ giáo viên đứng lớp chưa đạt chuẩn quy định.

Thay mặt đoàn giám sát, đồng chí Trần Công Dương ghi nhận sự nỗ lực cố gắng của địa phương và nhà trường; đồng thời đề nghị nhà trường cần phải bám sát nhiệm vụ, yêu cầu của ngành trong việc xây dựng trường chuẩn để tham mưu với địa phương. Về phía địa phương cũng phải thật sự quan tâm, bởi đây là một trong chỉ tiêu quan trọng của đại hội đảng các cấp. Nhà trường cần bổ sung, nâng cao chất lượng các tiêu chí chuẩn đã đạt, phấn đấu để được công nhận lại sau 5 năm được công nhận đạt chuẩn theo quy định.

- Buổi chiều, đoàn giám sát tiếp tục làm việc với lãnh đạo huyện Nghĩa Đàn.

Đồng chí Trần Công Dương kết luận tại cuộc giám sát.
Đồng chí Trần Công Dương phát biểu tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của lãnh đạo huyện, Nghĩa Đàn hiện có tổng 69 trường học, trong đó 25 trường mầm non; 26 trường tiểu học; 16 trường THCS; 2 trường THPT. Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010 – 2015 đề ra chỉ tiêu đến năm 2015 có 60 – 65% trường đạt chuẩn Quốc gia. Để thực hiện chỉ tiêu này, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Huyện ủy đã có Nghị quyết số 12/NQ-HU, ngày 13/11/2011 về việc ban hành Đề án nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện, trong đó có nhiệm vụ xây dựng trường đạt chuẩn; HĐND huyện có cơ chế chính sách đầu tư cho trường chuẩn.

Bà Tôn Thị Cẩm Hà - Phó trưởng Ban văn hóa - xã hội phát biểu tại cuộc giám sát.
Bà Tôn Thị Cẩm Hà - Phó trưởng Ban văn hóa - xã hội phát biểu tại cuộc giám sát.
Phó Chủ tịch UBND huyện Võ Tiến Sỹ báo cáo kết quả công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia.
Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn Võ Tiến Sỹ báo cáo kết quả công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia.

Tuy nhiên, do điều kiện là huyện có nhiều xã đặc biệt khó khăn, có một số xã mới được thành lập từ các nông, lâm trường; cơ sở vật chất trường lớp phần lớn xuống cấp và không đủ tiêu chuẩn. Trong khi đó nguồn lực của địa phương dành cho xây dựng trường chuẩn hạn chế; công tác xã hội hóa cực kỳ khó khăn... Do vậy, toàn huyện mới chỉ có 29/69 trường học đạt chuẩn quốc gia. Như vậy từ này đến cuối nhiệm kỳ 2015 phải có thêm 13 trường nữa đạt chuẩn mới đạt chỉ tiêu đại hội đề ra.

Thay mặt đoàn giám sát, đồng chí Trần Công Dương ghi nhận sự nỗ lực cố gắng của huyện trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo cũng như tập trung lồng ghép các nguồn lực để xây dựng trường chuẩn Quốc gia. Đồng chí lưu ý, xây dựng trường chuẩn quốc gia là một chỉ tiêu quan trọng của đại hội Đảng bộ của huyện và của tỉnh, vì vậy, đề nghị huyện thời gian còn lại của nhiệm kỳ cần tập trung chỉ đạo quyết liệt bằng nhiều giải pháp tích cực hơn trong công tác xây dựng trường chuẩn, tập trung các nguồn lực để dồn sức cho các trường gần đạt. Quan tâm chỉ đạo các địa phương có trường đã đạt chuẩn tiếp tục bổ sung, nâng cao chất lượng các tiêu chí chuẩn để tiếp tục giữ vững danh hiệu đạt chuẩn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo.

Minh Chi

Giám sát xây dựng Trường đạt chuẩn Quốc gia tại Nghĩa Đàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO