Giảm tai nạn giao thông bắt đầu từ xây dựng văn hóa giao thông

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo Công an tỉnh cho rằng, để giảm tai nạn giao thông và vi phạm trật tự ATGT, điều quan trọng là thay đổi văn hóa tham gia giao thông của người dân.
Chiều 24/5, Ban Pháp chế HĐND tỉnh có cuộc làm việc với Công an tỉnh về công tác xử lý TNGT và vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tham dự cuộc làm việc.
Quang cảnh cuộc làm việc. Ảnh: Minh Chi
Quang cảnh cuộc làm việc. Ảnh: Minh Chi

TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí

Theo báo cáo của Công an tỉnh, từ năm 2017 đến 15/3/2019, toàn tỉnh xảy ra 674 vụ TNGT đường bộ, đường sắt (không có tai nạn đường thủy); làm chết 436 người, bị thương 497 người. Tình hình TNGT trên địa bàn đã giảm trên cả 3 tiêu chí, về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Tuy nhiên, số vụ TNGT nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng xảy ra còn nhiều, chiếm 57,71% tổng số vụ TNGT trên địa bàn; trong đó có 349 vụ nghiêm trọng; 30 vụ rất nghiêm trọng; 10 vụ đặc biệt nghiêm trọng.

Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức chấp hành giao thông của người dân còn hạn chế như vi phạm tốc độ, vi phạm phần đường, chiều đi, không chấp hành tín hiệu giao thông…
Lực lượng Cảnh sát giao thông huyện Tân Kỳ tuần tra, kiểm soát tại địa bàn. Ảnh Minh Chi
Lực lượng Cảnh sát giao thông huyện Tân Kỳ đo nồng cồn người tham gia giao thông. Ảnh Minh Chi

Trong tổng 674 vụ TNGT xảy ra, Công an tỉnh đã điều tra, xử lý và ra quyết định khởi tố 181 vụ, 181 bị can; ra quyết định không khởi tố 139 vụ; xử lý hành chính 310 vụ, 311 đối tượng; chuyển cơ quan điều tra quân đội 9 vụ và đang điều tra 35 vụ.

Bên cạnh điều ta, xử lý các vụ TNGT đúng quy định pháp luật, lực lượng Công an Nghệ An cũng đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường các hoạt động điều tiết giao thông, đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn; tăng cường tuần tra, kiểm soát, trong đó chú trọng tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn người dân chấp hành pháp luật gắn với xử lý các hành vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông.

Từ năm 2017 đến hết quý I/2019, lực lượng chức năng đã phát hiện và lập biên vi phạm hành chính đối với 262.270 trường hợp, trong đó đã có 258.130 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã thi hành, với tổng số tiền gần 190 tỷ đồng. 
Đ
Đại tá Nguyễn Đức Hải - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho rằng, để giảm TNGT, điều quan trọng là thay đổi văn hóa tham gia giao thông của người dân. Ảnh: Minh Chi 

Để giảm TNGT và vi phạm về trật tự ATGT, Đại tá Nguyễn Đức Hải - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho rằng, điều quan trọng là thay đổi văn hóa tham gia giao thông của người dân, bắt đầu từ các thiếu nhi trong độ tuổi hình thành nhân cách, ý thức của con người.

Muốn làm được điều này, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chứ không riêng lực lượng Công an nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, văn hóa giao thông của các tầng lớp nhân dân.

Cần có các giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn

Cũng theo báo cáo của Công an tỉnh, bên cạnh hệ thống các tuyến giao thông lớn, riêng quốc lộ đã có 16 tuyến với hơn 1.760 km, Nghệ An cũng là địa bàn có số lượng phương tiện cơ giới đăng ký mới gia tăng nhanh; nhiều tuyến đường xuống cấp hoặc sau thời gian ngắn duy tu đã hư hỏng; ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của người dân chưa tốt... Đây là những vấn đề tác động trực tiếp đến công tác đảm bảo ATGT trên địa bàn tỉnh.

Đồng tình các vấn đề mà Công an tỉnh nêu, đoàn giám sát cũng nêu thực tế các phổ biến như phóng nhanh, vượt ẩu, sử dụng bia, rượu, kể cả ma túy... khi tham gia giao thông. Đó còn là tình trạng lưu hành xe quá khổ, quá tải, xe dù; phơi và bán nông sản trên lòng, lề một số tuyến đường...., tiềm ẩn nguy cơ TNGT lớn.

Một số thành viên đoàn giám sát cũng đặt vấn đề trách nhiệm của chính quyền ở một số địa phương trong việc đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn chưa cao, chủ yếu đang phó thác cho lực lượng Công an.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền kết luận tại cuộc họp. Ảnh: Mai Hoa
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền đề nghị Công an tỉnh cần chủ động tham mưu và có giải pháp quyết liệt hơn trong lĩnh vực đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Minh Chi

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền đánh giá cao những nỗ lực và quyết liệt của lực lượng Công an tỉnh trong công tác đảm bảo ATGT trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây.

Trên cơ sở tổng hợp ý kiến phản ánh của cử tri, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng nêu sự trăn trở về tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên một số tuyến đường chưa được xử lý triệt để, tiềm ẩn nguy cơ TNGT; vì vậy đề nghị Công an tỉnh vào cuộc quyết liệt hơn trong vấn đề này.

Về tình trạng sử dụng rượu, bia, chất gây nghiện gây tai nạn thảm khốc trong thời gian qua ở một số địa phương trong cả nước, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng mong muốn Công an tỉnh cần chủ động nghiên cứu giải pháp kiềm chế; tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo bước chuyển về nhận thức và văn hóa giao thông của nhân dân cũng như xử lý vi phạm hành chính đảm bảo đúng quy định và sự răn đe của pháp luật…

tin mới

Công an tỉnh tổng kết đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024

Công an tỉnh tổng kết đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024

(Baonghean.vn) - Sáng 18/3, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm đảm bảo an ninh, trật tự dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán và đợt thi đua mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn 2024.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: Sẽ sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân vào năm 2025

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: Sẽ sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân vào năm 2025

(Baonghean.vn) - Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết khi trả lời chất vấn của ĐBQH tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn được Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức vào sáng 18/3. Đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội chủ trì.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/3

(Baonghean.vn) - Bế mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024; Gần 3.000 người tham gia "Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân" tỉnh Nghệ An; Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm Đại tướng Chu Huy Mân... là những nội dung chính đăng tải ngày 17/3.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024

(Baonghean.vn) - Sáng 17/3, sau 3 ngày diễn ra, Hội Báo toàn quốc năm 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì Sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã được bế mạc.

Đoàn đại biểu Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đoàn đại biểu Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ chương trình Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ, chiều 16/3, đoàn đại biểu 6 tỉnh đã về Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và người thân của Người.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/3

(Baonghean.vn) - Hội Báo toàn quốc 2024 tiếp tục diễn ra với vấn đề được báo giới quan tâm; Nghệ An đẩy nhanh tiến độ đường dây 500kV mạch 3; Hợp long cây cầu dài nhất trên Cao tốc Bắc – Nam; Điều tra chiếc ô tô biến mất trong đêm ở thành phố Vinh... là một số nội dung đăng trên baonghean.vn.

Đặc sắc văn hóa Lễ hội Đền Bạch Mã

Đặc sắc văn hóa Lễ hội Đền Bạch Mã

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Bạch Mã (huyện Thanh Chương) được hình thành khoảng 500 năm trước, duy trì đến ngày nay với nhiều nghi lễ văn hóa truyền thống đặc sắc của vùng đất Thanh Chương, thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương tham gia.

Báo chí dữ liệu

Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu

(Baonghean.vn) - Ngày 15/3 tại TP Hồ Chí Minh trong khuôn khổ chương trình Hội Báo toàn quốc 2024, Diễn đàn Báo chí được Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Đóng góp vào diễn đàn, Báo Nghệ An đã có video trình chiếu với nội dung "Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu".

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/3

(Baonghean.vn) - Hôm nay 15/3, Hội Báo toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh. Nhiều hoạt động ý nghĩa cũng được tổ chức gắn với sự kiện dành cho báo giới Việt Nam. Ngoài ra trên baonghean.vn có nhiều nội dung thu hút sự quan tâm của công chúng.

Khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024

Khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2024, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Diễn đàn Báo chí. Diễn đàn gồm 12 phiên họp, trong đó 10 phiên thảo luận với các chủ đề hấp dẫn, gắn với mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan báo chí và cơ quan quản lý báo chí.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/3

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh tăng chỉ tiêu đất dành cho khu kinh tế tại Nghệ An đến năm 2025 đạt gần 80.000 ha; Nghệ An phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng; Tập trung kiểm tra, giám sát chất lượng phục vụ khách du lịch... là những nội dung đăng tải trong ngày 14/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/3

(Baonghean.vn) - Triển lãm "Theo dấu chân Đại tướng" và khánh thành giai đoạn 1 "Không gian trải nghiệm số"; Rao bán trên mạng, khoai lang Anh Sơn "đắt hàng"… là những thông tin nổi bật ngày 13/3.

Gạc Ma - Nơi ấy có bạn tôi!

Gạc Ma - Nơi ấy có bạn tôi!

(Baonghean.vn) - Theo lịch, tôi có mặt tại quân cảng Cam Ranh. Trước giờ lên tàu ít phút danh sách được công bố. Tôi đi trên tàu 571 hướng Bắc. Ôi, vậy là hải trình của chúng tôi sẽ đi qua nơi mà bạn tôi đã hy sinh và nằm lại…

Nghệ An xem xét ban hành chính sách hỗ trợ học sinh, nhà trường tại các trường phổ thông dân tộc bán trú

Nghệ An xem xét ban hành chính sách hỗ trợ học sinh, nhà trường tại các trường phổ thông dân tộc bán trú

(Baonghean.vn) - Các chính sách được xem xét hỗ trợ tập trung vào 2 đối tượng là học sinh bán trú học tại các trường phổ thông và các trường phổ thông dân tộc bán trú, các trường phổ thông có tổ chức ăn, ở tập trung cho học sinh bán trú ở khu vực đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.

Nghệ An: Thông tin nổi bật 12/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật 12/3

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh tổ chức hội nghị giao ban với Hiệp hội Doanh nghiệp; Hội nghị Hiệp đồng huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên lực lượng dự bị động viên năm 2024; Triển khai trồng cây chống sạt lở ven sông Lam... là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn ngày 12/3.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An: Các ngành, địa phương phải chủ động nắm bắt, giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An: Các ngành, địa phương phải chủ động nắm bắt, giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung mong muốn các Hiệp hội, Hội doanh nghiệp, doanh nghiệp thẳng thắn trao đổi, phản ánh những vướng mắc, khó khăn; yêu cầu các ngành, địa phương chủ động giải quyết ngay các kiến nghị, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động.