Giáo dân nuôi dê thu nhập 300 triệu đồng/năm

(Baonghean.vn) - Những năm qua, giáo dân Mai Văn Trường nổi tiếng ở xã Nam Lộc (Nam Đàn) là gương làm kinh tế giỏi vì nuôi dê cỏ hiệu quả, mỗi năm cho lãi hàng trăm triệu đồng.

» Cựu chiến binh Diễn Châu đề nghị truy tố linh mục Đặng Hữu Nam trước pháp luật

 » Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đề nghị xử lý hành vi vi phạm của linh mục Đặng Hữu Nam
 

Anh Mai Văn Trường cho biết, nhà anh nuôi dê đã 15 năm nay. Lúc đầu chỉ nuôi 5 - 7 con, phần vì vợ chồng mới cưới ra ở riêng còn khó khăn chưa có vốn, phần vì chưa có kinh nghiệm trong chăn nuôi. Sau thấy nuôi dê có lãi, đầu tư công sức và thức ăn không nhiều, sản phẩm tiêu thụ nhanh nên gia đình mạnh dạn tăng dần số lượng dê lên đến 100 con.

Mô hình nuôi dê của vợ chồng anh Trường là kiểu nuôi nhốt. Chuồng trại được xây dựng quy củ, đóng giàn chuồng cao ráo, thoáng mát. Một dãy chuồng dài được chia thành 4 ngăn, có sân phía trước; mỗi ô sân được khép kín bằng lưới thép B40 và được lợp bằng lá chuối khô. Số dê trong chuồng thường xuyên duy trì khoảng 100 con, chia đều cho 4 ngăn.

Nuôi dê ở Nam Đàn. Ảnh: Huy Thư
Dê được nuôi nhốt trong những chuồng gỗ cao ráo, sạch sẽ. Ảnh: Huy Thư

Theo anh Trường, khống chế số lượng và nuôi theo ngăn, theo lứa như vậy để dễ theo dõi và chăm sóc, lúc mua, bán cũng thuận tiện. Chi phí phải bỏ ra lần đầu tiên là hàng trăm triệu đồng, sau đó cứ mua - bán luân phiên.

Do nuôi nhốt nên gia đình anh Trường đã dùng 8 sào đất hoa màu để trồng cỏ làm thức ăn cho dê. Một nửa diện tích này ở xã Nam Lộc, nửa còn lại phải thuê đất ở xã Nam Tân. "Cỏ có nhiều loại, không nên cắt một loại cỏ trong nhiều ngày sẽ gây ngán cho dê. Thường thì cho dê ăn ngày 2 lần sáng và chiều, kéo dài qua đêm. Ngoài cỏ dê còn được cho ăn thêm cám, ngô và các loại lá cây khác…" - anh Trường chia sẻ.

Khó khăn nhất trong việc nuôi dê theo anh Trường là khâu chữa bệnh, cần biết phát hiện bệnh sớm và xử lý kịp thời.

Nuôi dê ở Nam Đàn. Ảnh: Huy Thư
 Hàng ngày, dê được dạo chơi trong khoảng đất trống riêng biệt. Ảnh: Huy Thư

Là người siêng năng, chịu khó, anh luôn tìm tòi học hỏi để nâng cao kiến thức trong việc chăn nuôi dê. Hiện anh là “thầy thuốc” trị bệnh mát tay cho đàn dê nhà, tự “thăm khám” tiêm thuốc cho dê khi mắc bệnh. “Nếu nuôi dê mà không nắm bắt được một số bệnh thông thường, không biết để xử lý khi dê mắc bệnh sẽ thất bại” - anh Trường cho biết. 

15 năm nuôi dê, tiếng tăm của vợ chồng anh Trường không chỉ nổi ở Nam Đàn mà còn lan sang các huyện lân cận. Sản phẩm chăn nuôi của vợ chồng anh không phải đem đi bán mà các lò mổ, quán thịt dê ở Nam Đàn, TP. Vinh và lái buôn đến mua tại nhà. Cứ 4 tháng anh xuất một lứa dê với trọng lượng từ 25 – 33 kg/con; giá dê hơi hiện tại từ 135.000 – 140.000 đồng/kg; nguồn giống là dê cỏ thu mua ở các xã quanh vùng.

Nuôi dê ở Nam Đàn. Ảnh: Huy Thư
Hai vợ chồng anh Trường đang tiêm thuốc cho dê. Theo anh Trường, nếu nuôi dê mà không nắm bắt được một số bệnh thông thường, không biết để xử lý khi dê mắc bệnh sẽ thất bại. Ảnh: Huy Thư

Anh Trường cho biết, thường thì xuất bán theo ngăn, bán ngăn nào sẽ mua đủ dê giống ngăn đó; mỗi lứa dê trừ chi phí lãi ròng gần 100 triệu đồng. Mỗi năm gia đình anh thu nhập từ dê khoảng 300 trăm triệu đồng. 

Anh Nguyễn Khắc Hương, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nam Lộc nhận xét: “Anh Mai Văn Trường là người có nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi dê, dám nghĩ, dám làm, dám đầu tư. Những năm qua, mô hình nuôi dê của nhà anh Trường đã khẳng định tính hiệu quả nổi bật và trở thành một trong những người đi đầu trong chăn nuôi ở địa phương”.

Huy Thư

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.