Đảm bảo an toàn mạng lưới, an ninh thông tin phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

(Baonghean.vn) Năm 2006, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Chỉ thị 31/CT-UBND về tăng cường an toàn mạng lưới, an ninh thông tin trong hoạt động bưu chính viễn thông (BCVT) và Internet trên địa bàn tỉnh.Nhân dịp tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị, PV Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Hồ Quang Thành, Giám đốc Sở TT-TT Nghệ An.


PV: Xin ông cho biết quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 31/2006/CT-UBND tỉnh Nghệ An?


Ông Hồ Quang Thành
Chỉ thị số 31/2006/CT-UBND được UBND tỉnh ban hành kịp thời nhằm tăng cường công tác đảm bảo an toàn mạng lưới và an ninh thông tin trong hoạt động BCVT và Internet. Trong đó nêu rõ các nhiệm vụ cụ thể, qui định trách nhiệm rõ ràng đối với từng cấp, ngành trong việc đảm bảo an ninh thông tin.

Đảm bảo an toàn mạng lưới, an ninh thông tin phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ảnh 1

Lễ ký kết bàn giao hệ thống giao ban điện tử trực tuyến giữa viễn thông và truyền thông


5 năm qua, ngành Thông tin, truyền thông đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ an toàn mạng lưới và an ninh thông tin trong hoạt động BCVT và Internet đến mọi tầng lớp nhân dân. Tổ chức các đợt phát động bảo vệ mạng lưới thông tin; ký cam kết bảo vệ công trình BCVT với các thôn, xóm, bản, gia đình và nhà trường nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của cá nhân và tập thể đối với mạng lưới thông tin liên lạc; vận động nhân dân tố giác đấu tranh với các đối tượng tội phạm lấy trộm, tiêuthụ các loại cáp viễn thông nhằm đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, phục vụ phát triển KT - XH và QPAN trên địa bàn.


Ngành cũng đã tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp BCVT và UBND các huyện thực hiện việc phát triển hạ tầng mạng viễn thông và CNTT đảm bảo theo đúng kế hoạch, quy hoạch ngành; thành lập các đoàn thanh, kiểm tra hoạt động BCVT, Internet theo định kỳ, nhằm phát hiện những sai trái, xử lý nghiêm và chấn chỉnh kịp thời các đơn vị, cá nhân vi phạm.Các ngành: công an, bưu điện, các doanh nghiệp, địa phương tích cực phối hợp đảm bảo tốt an toàn mạng lưới, an ninh thông tin trong hoạt động BCVT, Internet.

PV: Ông đánh giá như thế nào về hiệu quả sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 31/2006/CT-UBND?
Ông Hồ Quang Thành: Trước hết, công tác quản lý nhà nước được tăng cường chặt chẽ làm cho hoạt động kinh doanh dịch vụ Internet công cộng phát triển và đi vào nề nếp. Nhận thức của người dân về đảm bảo an toàn mạng lưới, an ninh thông tin được nâng cao; nhiều vụ vi phạm gây mất an toàn mạng lưới được nhân dân phát hiện và tố giác; các cấp, các ngành có sự vào cuộc tích cực; phối hợp chặt chẽ, đặc biệt là trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm lĩnh vực BCVT, Internet.Chỉ tính riêng đầu năm 2011 đến nay, lực lượng công an đã xác minh điều tra làm rõ 35 vụ, bắt giữ và xử lý 39 đối tượng cắt trộm đường dây thông tin liên lạc; bắt và xử lý 3 đối tượng người Trung Quốc đã lợi dụng dịch vụ thuê bao di động trả trước và mạng internet cùng các phương tiện kỹ thuật công nghệ cao để thực hiện hành vi rút trộm tiền qua thẻ ATM của ngân hàng; phát hiện 1.171 tài liệu cấm được vận chuyển bằng đường bưu chính...  

Đảm bảo an toàn mạng lưới, an ninh thông tin phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ảnh 2


          Bầu chọn Vịnh Hạ Long qua internet tại Trường ĐHSP Kỹ thuật Vinh.
                                                               Ảnh: Thanh Phúc


Nhờ phát hiện và xử lý kịp thời các hoạt động phạm tội liên quan đến an toàn mạng lưới và an ninh thông tin trong hoạt động BCVT, Internet, do đó, mạng lưới thông tin truyền thông trong thời gian qua đảm bảo thông suốt, phục vụ đắc lực cho công tác chỉ đạo, điều hành; phục vụ tích cực đời sống nhân dân, nhất là đồng bào các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa; hạn chế các thiệt hại do thiên tai gây ra; góp phần tích cực trong việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh cho tỉnh nhà...


PV: Trước không ít thách thức trong công tác đảm bảo an toàn mạng lưới, an ninh thông tin, ngành đã có những giải pháp cụ thể nào ứng phó, thưa ông?


Ông Hồ Quang Thành: Trong tình hình hiện nay, để đảm bảo an toàn an ninh thông tin trong hoạt động BCVT, Internet, ngành sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, địa phương cụthể hóa việc thực hiện CT31/2006/CT- UBND như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật đến mọi tầng lớp nhân dân, cán bộ, đảng viên; nâng cao ý thức bảo vệ mạng lưới thông tin trên địa bàn. Kiện toàn đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ bảo vệ mạng lưới có đủ phẩm chất chính trị vững vàng, có trình độ nghiệp vụ đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay. Thường xuyên trao đổi thông tin, thông báo các âm mưu, thủ đoạn của kẻ địch và tội phạm lợi dụng mạng lưới BCVT để mọi tổ chức, cá nhân có kế hoạch phòng ngừa và ứng phó kịp thời khi có hành vi xâm phạm đến hoạt động của mạng lưới, đảm bảo an ninh thông tin; Chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ các đầu mối thu mua phế liệu tại địa phương để ngăn chặn những hành vi tiếp tay cho kẻ gian. Quản lý chặt các đại lý hoạt động kinh doanh Internet, bán sim, thẻ điện thoại di động trả trước, chống việc sử dụng các sim, card trả trước để quấy rối bằng điện thoại di động chủ động xây dựng phương án hành động khi có tình huống bạo động, bạo loạn gây rối trật tự an toàn xã hội, xâm phạm an ninh quốc gia...


PV: Xin cảm ơn ông!


Thanh Phúc

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.