Hạt giống rau nhập khẩu chiếm 80%

Hiện mỗi năm VN đang phải bỏ ra hàng trăm triệu USD để nhập khẩu các loại hạt giống rau về trồng. Trong đó có những loại giống trong nước hoàn toàn có thể sản xuất được như cà chua, dưa leo, khổ qua (mướp đắng)...
 
Theo các chuyên gia trong ngành nông nghiệp, với thực trạng của ngành nghiên cứu hạt giống cũng như cách kinh doanh ngắn hạn của các công ty như hiện nay, VN vẫn còn phải phụ thuộc vào giống nhập khẩu dài dài.
 
Nhập cả hạt dưa leo, cà chua

Chuẩn bị trồng rau cho vụ tết, ông Nguyễn Tuấn Hưng (TP Đà Lạt, Lâm Đồng) cho biết toàn bộ hạt rau đều mua lại từ một công ty nhập khẩu. Trong số này, ngoài một số loại hạt rau ôn đới như: súp lơ, su hào, cải thảo... còn có những loại rau củ thường ngày như cà chua, đậu bắp, dưa leo... Qua tìm hiểu, giá các loại hạt rau nhập khẩu này không hề rẻ. Cụ thể giá hạt dưa leo khoảng 50.000 đồng một gói 20g (2,5 triệu đồng/kg), các loại khác cũng dao động ở mức 1,8-2 triệu đồng/kg. Riêng hạt cà chua trồng trong nhà kính, theo ông Hưng, thường tính theo hạt, tùy từng loại giá mỗi hạt cà chua dao động 1.500-12.500 đồng.
 
Theo các nhà vườn tại Đà Lạt, dù hạt rau nhập khẩu đắt hơn khá nhiều so với hạt rau trong nước nhưng chất lượng đảm bảo hơn nên nhà vườn ưa dùng. Nguồn nhập khẩu về VN khá phong phú từ Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan... đến các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia và Philippines. Trong đó lượng nhập khẩu từ Thái Lan chiếm khá lớn do đây là nơi sản xuất của các tập đoàn hạt giống hàng đầu thế giới.

Vườn thực nghiệm các loại giống rau tại Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao. - Ảnh: Trần Mạnh

Ông Nguyễn Quốc Lý, giám đốc Trung tâm Khảo kiểm nghiệm giống cây trồng và phân bón vùng Nam bộ, khẳng định lượng giống lai, giống xác nhận của một số loại rau chủ lực như cà chua, dưa chuột, dưa hấu, đậu Hà Lan... hiện phải nhập khẩu chiếm 80% lượng sử dụng trên toàn quốc. Theo ông Phan Huy Thông - giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia, đối với một số loại như rau dền, rau muống, cải... có thể giữ giống lại sau thu hoạch hiện VN đang chiếm chủ lực. Nhưng đối với các giống lai F1 (sau mỗi vụ phải mua hạt mới về trồng) như cà chua, dưa leo, các loại rau ôn đới như súp lơ, xà lách... thì VN phần lớn phải nhập khẩu. Nguyên nhân do giá thành sản xuất của VN rất cao, khó cạnh tranh với hàng nhập khẩu. Hơn nữa, chất lượng hạt giống lai phụ thuộc rất lớn vào nguồn giống bố mẹ, trong khi nguồn này chủ yếu do các tập đoàn đa quốc gia sản xuất và nắm giữ.
 
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia ngành nông nghiệp cho rằng một đất nước nông nghiệp như VN nhưng phụ thuộc đến 80% vào lượng hạt giống rau nhập khẩu là điều cần xem xét. Bởi ngoài một số loại hạt đặc trưng của vùng ôn đới VN không có thế mạnh sản xuất, những loại rau nhiệt đới có thể sản xuất tại VN nhưng vẫn phải nhập khẩu.
 
Còn nhập dài dài

Theo Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, mỗi năm VN phải chi tới 200 triệu USD nhập khẩu các loại hạt giống phục vụ ngành trồng trọt trong nước. Theo GS Bùi Chí Bửu - giám đốc Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền Nam (IAS), rất nhiều loại hạt giống rau củ có thể sản xuất trong nước như cà chua, dưa leo, đậu bắp, khổ qua... nhưng VN vẫn ồ ạt nhập khẩu dẫn đến tình trạng mỗi năm xuất khẩu rau củ đạt khoảng 400 triệu USD. “Hiện đa số doanh nghiệp trong nước chỉ tập trung nhập khẩu về bán để hưởng chênh lệch giá thay vì đầu tư lâu dài. Cho nên VN vẫn phải lệ thuộc vào nhập khẩu trong một thời gian dài nữa. Khi nào các doanh nghiệp thay đổi được chiến lược kinh doanh thì ngành hạt giống mới có điều kiện phát triển” - GS Bửu nói.
 
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc phải chi hàng trăm triệu USD để nhập khẩu hạt giống phần lớn do cơ chế và chính sách của Nhà nước không tạo ra một hành lang thông thoáng và hấp dẫn để các nhà đầu tư tư nhân vào cuộc. Ngành chế biến hạt giống đòi hỏi công nghệ cao và chi phí ban đầu rất lớn, nghiên cứu hạt giống ở các nước đều do các doanh nghiệp tư nhân đầu tư chứ không phải do nhà nước. Trong lĩnh vực này, các tập đoàn lớn như Syngenta, Bayer, CP, Monsanto... đã có kinh nghiệm hàng trăm năm với tiềm lực kinh tế và khoa học công nghệ hùng mạnh, trong khi phần lớn doanh nghiệp của VN ở quy mô quá nhỏ bé.
 
Mô hình tiên tiến của một doanh nghiệp hạt giống phải bao gồm cả ba loại hoạt động là nghiên cứu - sản xuất - kinh doanh. Tuy nhiên, trong các doanh nghiệp giống cây trồng của nước ta hiện nay, đại bộ phận ở quy mô nhỏ và siêu nhỏ nên không có khả năng tài chính chi cho hoạt động này. Theo Cục Trồng trọt, hiện cả nước có trên 400 doanh nghiệp hạt giống nhưng ngành giống cây trồng VN còn nhỏ bé, vốn ít, lợi nhuận thấp, thị trường hẹp, công nghệ lạc hậu... Do vậy, các công ty chỉ tập trung nghiên cứu được một vài loại sản phẩm riêng lẻ trong khi các tập đoàn nước ngoài có một danh sách chủng loại hàng hóa đa dạng đáp ứng mọi nhu cầu của nông dân.

Theo Tuổi trẻ

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.