Lấp lánh "Sao tháng Giêng"

(Baonghean.vn) - Học giỏi, chăm ngoan, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác Đoàn-Hội, đó là điểm chung của những sinh viên vừa được Hội Sinh viên Việt Nam trao giải thưởng "Sao tháng Giêng" và "Sinh viên 5 tốt" năm học 2011-2012. Những sinh viên đất Nghệ đạt giải thưởng chính là những ngôi sao sáng, là biểu tượng đẹp của tuổi trẻ và trí tuệ...

 

Năm nay, toàn tỉnh có 3 sinh viên được TƯ Hội Sinh viên trao tặng danh hiệu "Sao tháng Giêng", 3 sinh viên đạt danh hiệu "5 tốt" và 36 sinh viên được Hội Sinh viên tỉnh tặng Giấy khen. Giải thưởng "Sao tháng Giêng" hằng năm không chỉ tuyên dương, khen thưởng những sinh viên xuất sắc trong học tập và rèn luyện mà còn là động lực thúc đẩy sinh viên vươn lên giành những đỉnh cao. "Sao tháng Giêng" đại diện cho Trường ĐH Vinh là bạn Trần Quốc Luật (K50, sư phạm Toán). Sinh ra trong một gia đình đông anh em, kinh tế khó khăn; vào Đại học, Luật xoay xở đủ mọi cách để có tiền trang trải cho chi phí học tập, sinh hoạt: gia sư, tiếp thị sản phẩm, tham gia thỉnh giảng...

Vất vả, nhiều lúc Luật tưởng mình không vượt qua nổi. Nhưng niềm tin vào cuộc sống, ước mơ về tương lai tươi đẹp luôn là động lực để em vươn lên. Ba năm trên ghế giảng đường, Luật đều đạt điểm xuất sắc và giành nhiều giải thưởng quan trọng: Giải Nhất trong hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học ĐH Vinh năm học 2010 - 2011; Giải Nhất Olympic Toán học sinh viên toàn quốc 2011 môn Giải tích; Huy chương Vàng Olympic Toán học sinh viên toàn quốc năm 2011; Giải Nhất Olympic Toán học sinh viên toàn quốc 2011 môn Đại số... Và em đang tập trung chạy đua thời gian để rút ngắn thời gian hoàn thành chương trình đại học trong thời gian từ 4 năm xuống còn 3 năm. Không chỉ học giỏi, Luật còn là một cán bộ Đoàn, Hội năng nổ, nhiệt tình; là nhóm trưởng chuyên môn liên chi đoàn khoa Toán và Trưởng Ban biên tập tập san Toán Sinh viên của khoa. Em từng được công nhận "Sinh viên 5 tốt" cấp tỉnh; Thanh niên tiên tiến cấp tỉnh năm 2011. Giải thưởng "Sao tháng Giêng" do TƯ Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng là sự ghi nhận những đóng góp, nỗ lực của cậu sinh viên giàu nghị lực, ý chí.


Còn Hoàng Thị Cảnh (Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Nghệ An) được nhiều người biết đến với đức tính chăm chỉ, ham học hỏi. 3 năm liên tục, Cảnh là sinh viên xuất sắc, được nhận học bổng của trường. Bí quyết học giỏi của Cảnh thật đơn giản: "Mình tranh thủ học mọi lúc mọi nơi. Mỗi môn học đều cần tìm ra phương pháp riêng. Cảnh còn là một Bí thư chi đoàn năng nổ, nhiệt tình, gương mẫu.


Với một sinh viên bình thường, để đạt kết quả học tập tốt đã khó nhưng với những "Sao tháng Giêng", thật đáng khâm phục khi các bạn vừa học giỏi mà vẫn là cán bộ Đoàn - Hội xuất sắc. Sinh viên Nguyễn Đức Luận (Trường ĐHSP Kỹ thuật Vinh) là một ví dụ. Là ủy viên Ban Chấp hành Liên chi hội sinh viên Trường; Liên chi hội Trưởng Khoa Điện tử; phụ trách đội thanh niên tình nguyên thường xuyên ở làng trẻ SOS, những hoạt động Đoàn-Hội chiếm rất nhiều thời gian, song không vì thế mà kết quả học tập giảm sút. Thang điểm của Luận có điểm số khá cao: 8,33. Bận rộn với công tác Đoàn, với việc học, Luận vẫn dành thời gian tham gia các cuộc thi do các cấp bộ Đoàn, Hội tổ chức. Với những thành tích và kết quả học tập, Luận được nhận Bằng khen của UBND tỉnh, Giấy khen của Tỉnh đoàn...


Không dấu nổi niềm tự hào khi được Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng danh hiệu "Sinh viên 5 tốt", Nguyễn Thùy Dung (K49B1-Tài chính Ngân hàng, ĐH Vinh), chia sẻ: "Nhận được danh hiệu này đó là niềm tự hào. Để có được kết quả như ngày hôm nay, ngoài sự nỗ lực, cố gắng của bản thân phải nói đến vai trò của tổ chức Đoàn-Hội trong nhà trường. Chính phong trào Đoàn, công tác Hội đã giúp em trưởng thành, tạo điều kiện cho em cống hiến..." Trong những năm qua, Hội Sinh viên Trường ĐH Vinh đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ sinh viên, tạo môi trường để sinh viên khẳng định mình: Tổ chức hội nghị học tốt vào đầu mỗi năm học; thành lập Quỹ hỗ trợ sinh viên tặng học bổng cho sinh viên nghèo; tìm kiếm nguồn lực hỗ trợ sinh viên trong công tác nghiên cứu khoa học; duy trì phong trào sáng tạo trẻ trong sinh viên... Đồng thời, các hoạt động như: Tiếp sức mùa thi, tình nguyện hè; hoạt động xã hội... được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, thu hút đông đảo sinh viên tham gia. Từ những phong trào đó, nhiều sinh viên đã phát huy được năng khiếu, sở trường của mình, thể hiện bản lĩnh,tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ.


Với đặc thù của sinh viên một trường nghề, Đoàn Trường CĐ Kỹ thuật công nghệ Việt- Hàn đã có nhiều hình thức để khơi dậy ở sinh viên phong trào học tập, tình nguyện. Nhà trường đã phát động giáo viên, sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm và thu nhập ổn định đóng góp vào quỹ khuyến học của trường để hỗ trợ sinh viên nghèo học tập.

Từ những suất học bổng nghĩa tình đó, đã tiếp sức cho các em vươn lên, đạt thành tích cao trong học tập. Để sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường có việc làm ổn định, Ban Giám hiệu phối hợp với Đoàn trường liên kết với các doanh nghiệp tư vấn, giới thiệu việc làm cho sinh viên. CLB nghiên cứu khoa học được thành lập đã hỗ trợ tích cực cho sinh viên trong học tập. Sinh viên tham gia CLB được hướng dẫn về phương pháp và kinh phí làm đồ án tốt nghiệp, đề tài khoa học, những đề tài có tính ứng dụng được áp dụng vào thực tiễn giảng dạy hoặc sản xuất, lắp đặt thành sản phẩm để bán; sinh viên có thành tích xuất sắc được kết nạp vào Đảng, được giữ lại trường công tác. Chỉ tính riêng năm học qua, đã có 4 sinh viên được kết nạp Đảng và 4 sinh viên được giữ lại trường công tác; 99% sinh viên sau khi ra trường có việc làm ổn định, mức thu nhập từ 3 triệu đồng/tháng trở lên.


Trong năm học 2011-2012 này, Hội Sinh viên Trường Đại học SP Kỹ thuật Vinh đã tổ chức chương trình "SV 2012- Sân chơi trí tuệ của các nhà thông thái vui tính". Sân chơi đã góp phần tích cực xây dựng phong trào học tập, rèn luyện, phát triển kỹ năng toàn diện cho sinh viên. Anh Nguyễn Công An, Chủ tịch Hội Sinh viên trường cho biết: "Ngoài các mô hình CLB học tập, các phong trào mang tính định kỳ, Đoàn trường, Hội Sinh viên trường còn tổ chức những hoạt động mang tính chất phát triển kỹ năng sống, kỹ năng mềm và giáo dục toàn diện cho sinh viên. Từ đó, giúp các em có môi trường hoạt động, thể hiện mình...".


Từ các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, tổ chức Hội sinh viên ở các trường ĐH, CĐ đã trở thành điểm tựa, tạo "bệ phóng" để mỗi sinh viên có cơ hội "tỏa sáng". Trong năm học qua, toàn tỉnh có 45 sinh viên xuất sắc, 374 sinh viên giỏi được tuyên dương, khen thưởng các cấp; có 15 sinh viên tốt nghiệp đạt loại xuất sắc, có 236 sinh viên tốt nghiệp đạt loại giỏi; 1.325 sinh viên được tham gia lớp cảm tình Đảng; trong đó có 283 đảng viên mới là sinh viên.

Thanh Phúc

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.