Vai trò của Hội Tin học trong đánh giá mức độ sẵn sàng ứng dụng và phát triển CNTT-TT

(Baonghean) - Nhằm cung cấp bức tranh toàn cảnh về mức độ sẵn sàng ứng dụng CNTT của các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố, thị xã để có chiến lược đúng đắn trong đầu tư phát triển ứng dụng CNTT của tỉnh; đồng thời qua đó tạo lập cơ sở dữ liệu các chỉ số về ứng dụng CNTT giúp các sở, ngành, địa phương cấp huyện theo dõi, đánh giá được thực trạng về mức độ sẵn sàng ứng dụng CNTT của mình, Ban Chỉ đạo CNTT tỉnh đã quyết định giao cho Sở TT&TT, Hội Tin học, Sở KH&CN tổ chức triển khai "Nghean ICT index" từ năm 2010. Sở TT&TT đã chọn Hội Tin học là đơn vị chủ trì phối hợp các đơn vị trong tỉnh và Hội Tin học Việt Nam để triển khai.


Từ năm 2006, Ban Chỉ đạo quốc gia về CNTT đã chỉ đạo Hội Tin học Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Bưu chính, Viễn thông (nay là Bộ Thông tin và Truyền thông) nghiên cứu và triển khai đánh giá mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT (ICT index) của các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong cả nước. Kết quả ICT index được công bố hàng năm đã có tác động lớn đến việc hoạch định chiến lược và ban hành các chính sách về CNTT của quốc gia, các bộ, ngành, địa phương. Đến nay, qua 6 năm ICT index được đón nhận với thái độ tiếp thu nghiêm túc những ưu điểm nổi bật cũng như những mặt còn tồn tại, yếu kém để kịp thời bổ sung, khắc phục có hiệu quả. Một số bộ, ngành, tỉnh, thành phố đã triển khai xây dựng ICT index cho đơn vị mình.

 Vai trò của Hội Tin học trong đánh giá mức độ sẵn sàng ứng dụng và phát triển CNTT-TT ảnh 1

     Tập huấn sử dụng máy tính tại Trung tâm Công Nghệ thông tin tỉnh. Ảnh: PT

Chỉ số ICT index Tỉnh Nghệ An lần lượt được xếp hạng thứ 37/64 năm 2006; thứ 17/63 năm 2007; thứ 18/63 năm 2008; thứ 12/63 năm 2009; thứ 10/63 năm 2010 và thứ 4/63 năm 2011 nằm trong top 5 tỉnh dẫn đầu. Có được kết quả đó trước hết nhờ sự quan tâm của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ TT&TT trong việc ban hành các chủ trương, chính sách, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch ứng dụng và phát triển CNTT; sự nỗ lực vượt bậc của các doanh nghiệp CNTT-TT trong việc đầu tư phát triển mạnh mẽ hạ tầng CNTT-TT và cung cấp các dịch vụ viễn thông, Internet băng thông rộng; sự cố gắng của các sở, ngành, huyện, thành phố, thị xã trong việc không ngừng đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý nhà nước ở hầu hết các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh; những thành công trong việc đào tạo nguồn nhân lực cho ứng dụng và phát triển CNTT của các cơ sở giáo dục, đào tạo. Có thể nói rằng, việc phân tích dữ liệu từ kết quả xếp hạng ICT index của Hội Tin học Việt Nam đối với tỉnh Nghệ An trong suốt thời gian qua đã giúp BCĐ CNTT của tỉnh có thông tin quan trọng làm cơ sở để ra các quyết định hợp lý cho sự phát triển CNTT-TT của địa phương.


Qua nghiên cứu học tập cách làm của Hội Tin học Việt Nam trong triển khai ICT Index của Việt Nam, đối chiếu với các điều kiện thực tế của tỉnh, Hội Tin học Nghệ An đã cùng Sở TT&TT, Sở KH&CN thống nhất các tiêu chí đánh giá, mẫu phiếu điều tra, hướng dẫn thu thập số liệu, rà soát lại số liệu, tính hợp lý, tính chính xác của số liệu, đối chiếu với các số liệu quản lý đã có để phát hiện các bất hợp lý, phúc tra lại các số liệu làm sai để tránh sai sót ảnh hưởng đến kết quả; áp dụng các công thức tính cho từng loại đối tượng theo phần mềm của Hội Tin học Việt Nam; đưa ra báo cáo kết quả xếp loại cuối cùng về Chỉ số mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT tỉnh Nghệ An năm 2011. Báo cáo "Nghean ICT index 2011" đã được UBND tỉnh đồng ý cho phép công bố tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ TT&TT năm 2012.


Đây là một sản phẩm có ý nghĩa quan trọng trong quản lý, giúp lãnh đạo tỉnh có cái nhìn đúng đắn hơn về thực trạng ứng dụng và phát triển CNTT của toàn tỉnh trên cơ sở nhìn rõ các mặt của từng địa phương, sở, ngành trên các phương diện: về hạ tầng kỹ thuật CNTT-TT; về nguồn nhân lực cho ứng dụng CNTT; về các ứng dụng CNTT trong thực tiễn; các điều kiện phát triển và các cơ chế, chính sách cho ứng dụng và phát triển CNTT.

Bản thân các cơ quan, đơn vị được xếp hạng cũng có dịp được nhìn lại mình trên tương quan tổng thể với các sở, ngành, địa phương khác để có định hướng khắc phục có cơ sở khoa học, không phải nóng đâu thì đầu tư đó như trước đây. Sản phẩm này còn là cơ sở để các ngành chức năng nghiên cứu, đánh giá để bổ sung vào một trong các chỉ tiêu thi đua của các đơn vị, vì đây là một trong những chỉ tiêu đánh giá về hiệu quả cải cách hành chính của các cơ quan nhà nước.


Có được kết quả trên, trước hết nhờ sự quyết tâm hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh, sự phối hợp chia sẻ của Hội Tin học Việt Nam, sự tham gia tích cực của các Hội viên tập thể và cá nhân Hội Tin học Nghệ An từ khâu nghiên cứu đến triển khai thực hiện.


Với vai trò của một tổ chức xã hội nghề nghiệp, với nguyên tắc công bằng tôn trọng các số liệu, sử dụng các phương pháp tính toán khoa học, Hội Tin học Nghệ An đã hoàn thành nhiệm vụ BCĐ CNTT tỉnh giao. Và từ đây, việc đánh giá xếp hạng Nghean ICT index các năm tiếp theo sẽ được thực hiện thường xuyên, trở thành một chỉ tiêu quan trọng trong bộ các tiêu chí thi đua giữa các sở, ngành, địa phương của tỉnh.

Hồ Quang Thành

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.