Về bài “Nên xem xét lại cách đánh giá giáo viên giỏi”

(Baonghean) - Trên trang 5, mục Trao đổi, Báo Nghệ An số 9364 ra thứ Ba, ngày 26/3/2013 đăng bài “Nên xem xét lại cách đánh giá giáo viên giỏi” của tác giả Bùi Minh Tuấn. Sau khi đọc bài báo này, tôi xin được trao đổi như sau:

Thứ nhất, đã 7 năm nay (kể từ năm học 2006 - 2007), ngành Giáo dục và Đào tạo không còn có danh hiệu Giáo viên giỏi (các cấp). Theo quy định của Luật Thi đua, khen thưởng, danh hiệu thi đua của cá nhân bao gồm: Lao động tiên tiến; Chiến sĩ thi đua cơ sở (nhiều người hiểu nhầm là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở); Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh (hoặc cấp bộ, ngành, đoàn thể Trung ương) và Chiến sĩ thi đua toàn quốc. Để xét tặng các danh hiệu này, hiện nay căn cứ vào Nghị định số 42/2010/NĐ - CP ngày 15/4/2010; Thông tư số 02/2011/TT-BNV ngày 24/01/2011; riêng ngành GD&ĐT có thêm Thông tư số 12/2012/TT-BGDĐT ngày 03/4/2012. Việc xét tặng danh hiệu thi đua cá nhân được căn cứ vào cả quá trình phấn đấu, rèn luyện toàn diện của từng người trong một khoảng thời gian nhất định (1 năm, 3 năm, 6 năm - tuỳ theo từng danh hiệu) chứ không chỉ căn cứ vào kết quả chuyên môn qua một cuộc thi nào đó. Về thực chất, trong ngành GD&ĐT, danh hiệu Chiến sĩ thi đua hiện nay đã thay thế cho danh hiệu Giáo viên giỏi trước đây.        

Trước đây, nội bộ ngành GD&ĐT có danh hiệu Giáo viên dạy giỏi (cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh), nhưng đây không phải là danh hiệu thi đua do Nhà nước quy định mà chỉ là danh hiệu của cơ quan chuyên môn dùng để khẳng định năng lực chuyên môn của giáo viên. Việc thi chọn giáo viên dạy giỏi các cấp hiện nay được thực hiện theo ba thông tư: Thông tư số 21/2010/TT - BGD&ĐT ngày 20/7/2010 đối với giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; Thông tư số 49/2011/TT - BGD&ĐT ngày 26/10/2011 đối với giáo dục mầm non và Thông tư số 25/2012/TT - BGD&ĐT ngày 29/6/2012 đối với giáo dục chuyên nghiệp.

Điều lệ hội thi ban hành kèm theo các thông tư này khẳng định: “Hội thi là một hoạt động chuyên môn nghiệp vụ của các trường ...”. Danh hiệu Giáo viên dạy giỏi các cấp chỉ là một trong nhiều căn cứ để các trường xét, đề nghị cấp có thẩm quyền tặng danh hiệu Giáo viên giỏi các cấp trước đây và chiến sĩ thi đua các cấp hiện nay cho giáo viên. Nghĩa là, danh hiệu Giáo viên giỏi trước đây và Chiến sĩ thi đua hiện nay là do tập thể xem xét, suy tôn chứ hoàn toàn không thể có được từ một cuộc thi. Rất tiếc là tác giả Bùi Minh Tuấn đã nhầm lẫn giữa danh hiệu Giáo viên giỏi (trước đây) với danh hiệu Giáo viên dạy giỏi.

Cũng phải nói thêm một điều: Việc thi chọn giáo viên dạy giỏi các cấp trước đây thực hiện với hai nội dung như tác giả Bùi Minh Tuấn nói (thi lý thuyết và thi thực hành), nhưng hiện nay không còn như vậy mà đã được bổ sung hoàn chỉnh hơn. Theo các thông tư nói trên, thi chọn giáo viên dạy giỏi các cấp được thực hiện với ba nội dung: sáng kiến kinh nghiệm hoặc kết quả nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng; kiểm tra năng lực hiểu biết về kiến thức chuyên môn hoặc nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm liên quan đến phạm vi chương trình giáo dục của cấp học mà giáo viên giảng dạy, hoặc những hiểu biết về chủ trương, đường lối, định hướng đổi mới giáo dục và các nội dung chỉ đạo của ngành; thực hành giảng dạy 2 tiết trong chương trình giảng dạy tại thời điểm diễn ra hội thi, trong đó có 1 tiết do giáo viên tự chọn và 1 tiết do ban tổ chức xác định bằng hình thức bốc thăm. Một điểm mới nữa mà trước đây không có trong hội thi là: Sau khi giáo viên hoàn thành các bài thi giảng, ban giám khảo gặp gỡ giáo viên dự thi và cán bộ quản lý giáo dục để trao đổi, nhận xét đánh giá những ưu điểm, nhược điểm chính của giờ dạy; đồng thời đóng góp ý kiến, rút kinh nghiệm, nghe ý kiến phản hồi từ phía giáo viên tham gia hội thi.

Minh Đức

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.