AVSE sẽ quyết tâm phát triển ở một tầm cao mới

Ngày 25/5, Hội Khoa học và chuyên gia Việt Nam tại Pháp (AVSE) đã tổ chức Đại hội lần thứ hai nhằm thảo luận, đánh giá kết quả hoạt động nhiệm kỳ 2011-2013 và đề ra phương hướng trong nhiệm kỳ tới.

Tham dự Đại hội AVSE có Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng; Tổng thư ký Hội hữu nghị Pháp-Việt (AAFV) Jean-Pierre Archambault, đại diện Thương vụ, Thông tấn báo chí, các hội đoàn người Việt Nam tại Pháp, cùng các đại biểu của AVSE.

Quang cảnh Đại hội AVSE tại Paris. (Ảnh: Trung Dũng-Nguyễn Tuyên/Vietnam+)

Tổng kết nhiệm kỳ vừa qua, Chủ tịch AVSE Nguyễn Đức Khương và các thành viên Ban chấp hành cho biết đã tổ chức thành công 20 hội nghị, hội thảo quốc tế, hội thảo chuyên đề và các khóa huấn luyện trên nhiều lĩnh vực, tập trung chủ yếu trong ngành xây dựng, kinh tế-tài chính, công nghệ thông tin và truyền thông.

Nổi bật là các hoạt động phối hợp tổ chức Hội thảo quốc tế về địa kỹ thuật GEOTEC HANOI 2011; tổ chức Hội thảo Pháp-Việt với chủ đề "Xây dựng và phát triển bền vững" (CIGOS 2013); Ngày hội nghiên cứu khoa học dành cho nghiên cứu sinh và tiến sĩ Việt Nam năm 2012 tại Đại học Sư phạm Cachan (ENS Cachan); Hội thảo chuyên đề về kinh tế, tài chính, cũng như một số hội thảo, tọa đàm về khía cạnh lịch sử, pháp lý, địa chính trị và kinh tế ở khu vực Biển Đông gắn với việc khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa...

Các hoạt động do AVSE tổ chức nhìn chung được giới chuyên gia quan tâm đánh giá cao về công tác tổ chức chuẩn bị, tính chuyên nghiệp; các đề tài, hướng nghiên cứu từng bước được đánh giá có tính ứng dụng cao, phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam.

Đề cập đến phương hướng trong nhiệm kỳ 2013-2015 và những năm tiếp theo, AVSE cho biết sẽ tập trung mở rộng, phát triển mạng lưới các nhà nghiên cứu khoa học; chú trọng hơn trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học tự nhiên, khoa học ứng dụng; đẩy mạnh tổ chức theo hướng chuyên biệt, có chiều sâu các cuộc hội thảo thường niên, tăng cường xây dựng quan hệ đối tác, hợp tác kinh doanh với các thể chế nghiên cứu khoa học, có tính ứng dụng cao của Pháp nhằm góp một phần thúc đẩy quan hệ Pháp-Việt.

Phát biểu tại đại hội, Công sứ Đinh Toàn Thắng hoan nghênh và đánh giá cao những kết quả đạt được của AVSE thời gian qua, ghi nhận những nỗ lực của ban lãnh đạo AVSE trong việc huy động, tập hợp, phát huy sự đóng góp của trí thức Việt Nam tại Pháp. Ông Đinh Toàn Thắng bày tỏ mong muốn AVSE tiếp tục phát huy nguồn nội lực, đặc biệt của các trí thức trẻ cộng với sự giúp đỡ, chỉ bảo của các lớp trí thức Việt kiều đi trước để có nhiều đề tài nghiên cứu, dự án hợp tác tốt và hiệu quả, phù hợp với điều kiện phát triển của Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Đại hội đã nhất trí thông qua danh sách 13 thành viên Hội đồng cố vấn và 22 thành viên Ban chấp hành AVSE. Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Đức Khương (Học viện Hành chính và Quản trị kinh doanh Paris) tái đắc cử chủ tịch hội.

Trong khuôn khổ Đại hội AVSE lần thứ hai, chuyên gia của Viện nghiên cứu và tư vấn chiến lược Montaigne, bà Iana Dreyer đã có cuộc tọa đàm, trao đổi với các đại biểu về chính sách thương mại của Liên minh châu Âu (EU) và các vấn đề liên quan đến Việt Nam. Bà Dreyer đã có phần đánh giá, nhận định tổng quan về diễn tiến phát triển thương mại toàn cầu, các xu hướng đang diễn ra, quan hệ thương mại giữa EU và Việt Nam, cũng như triển vọng đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa hai bên./.
Theo (Vietnam+) - V.T

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.