Bản lĩnh của học sinh VN tại Hội chợ khoa học quốc tế

Vòng chung kết Hội chợ khoa học và kỹ thuật ứng dụng quốc tế Intel ISEF (International Science and Engineering Fair) 2013 diễn ra tại thành phố Phoenix (bang Arizona, Hoa Kỳ) từ ngày 12 đến 17-5 đã khép lại với lễ trao các giải chính thức vào sáng 17-5.

Các học sinh trung học Việt Nam thi tài tại cuộc thi khoa học quốc tế Intel ISEF 2013 - Ảnh: P.H.PHƯỚC

Giải thưởng cao nhất Gordon E. Moore Award mang tên nhà sáng lập Công ty Intel với giá trị giải thưởng 75.000 USD thuộc về nam sinh Ionut Budisteanu, 19 tuổi, của Romania, với dự án sử dụng trí thông minh nhân tạo để tạo ra chiếc xe tự lái với chi phí thấp.

Đoàn Việt Nam năm nay dự Intel ISEF hùng hậu nhất kể từ khi tham dự từ năm 2009 với bốn đội và một cá nhân. Kết quả đã giành được hai giải tư cho các đề tài:

- Hệ thống trồng rau, nuôi cá tự động tại gia đình của nhóm ba học sinh Trần Ngọc Châu, Nguyễn Phương Duy, Trương Nhựt Cường (Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM) trong bảng kỹ thuật: điện và cơ khí.

- Lọc vi khuẩn trong nước bằng lớp màng quả trứng của nhóm ba học sinh Đỗ Thùy Linh, Hoàng Trọng Nam Anh, Vũ Mai Hương (Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam).

Đoàn Việt Nam đã hai lần làm tên nước Việt Nam được xướng lên giữa một hội trường quốc tế và đã không trở về tay không. Công bằng mà nói, các thí sinh Việt Nam năm nay rất tuyệt cả về bản lĩnh và trình độ.

Con nhà nghèo đi thi

Khi được hỏi một câu đầy tế nhị là tự nhận xét về trình độ của mình với các bạn nước ngoài, các bạn thẳng thắn nói rằng một khi đã vượt qua được các kỳ thi sàng lọc và chọn lựa ở từng nước với các chuẩn mực quốc tế của Intel ISEF, mọi thí sinh tới vòng chung kết đều là những người có bản lĩnh và trình độ như nhau. Các bạn chỉ khác nhau ở đề tài mình tham dự.

Bạn Trần Việt Hoàng (Trường Nguyễn Huệ, Hà Nội) nói: “Các bạn học sinh nước ngoài có thái độ cư xử với mọi người rất thân thiện và khi nói về đề tài của mình thì sôi nổi và vững vàng như một nhà khoa học thực thụ. Thật ra, vượt qua phút bỡ ngỡ ban đầu, bọn em cũng nhập cuộc nhanh chóng và cũng giống như các bạn”.

Các bạn học sinh Việt Nam mà tôi tiếp xúc đều nói rằng chuyến đi này quá lý thú. Nó giúp các bạn mở mang nhiều thứ về tri thức, cách học tập và cách theo đuổi đam mê khoa học.

Phải nói là các bạn học sinh Việt Nam đi dự Intel ISEF với tình cảnh con nhà nghèo. Giống như các nước khác, Intel chỉ tài trợ cho một đề tài, có nghĩa là các thí sinh còn lại phải tự túc. Đoàn cho biết được cái là chính quyền TP Hà Nội hỗ trợ các bạn theo nguyên tắc: Intel tài trợ thế nào, các bạn cũng được hưởng như vậy. Riêng chuyến đi Hollywood thì đoàn xin được tài trợ một phần, còn lại do gia đình đóng thêm. Cả đoàn gần 20 người chỉ có bốn phòng khách sạn. Ăn uống thì... mì gói là chủ yếu. Mãi tới ngày triển lãm cho công chúng 16-5, mỗi bạn được ban tổ chức cấp một phiếu ăn 15 USD - vậy là được nếm mùi fast-food của Mỹ. Nhiều bạn ngán và ăn không no. Trong khi đó, tôi thấy có những thí sinh nước ngoài tới bữa là rủ nhau ghé quán ăn, thậm chí nhà hàng.

Còn nhiều việc phải làm

Chắc chắn Intel ISEF không phải quá tầm mà chỉ là khá mới với Việt Nam. Vòng thi quốc gia giờ đã được tổ chức tốt, vừa là một cuộc tranh tài vừa hình thành một phong trào nghiên cứu, khoa học. Nhưng khi đi thi chung kết ở Mỹ, có lẽ chúng ta còn nhiều việc phải làm. Do đặc thù của Intel ISEF, việc tổ chức và các tiêu chí đều theo một chuẩn toàn cầu để bảo đảm khớp với hệ thống chung kết quốc tế ở Mỹ.

Ban tổ chức cuộc thi trong nước nên tham khảo tất cả đề tài đoạt giải của từng kỳ để tìm cho ra cái chìa khóa vàng - mẫu số chung của các đề tài đoạt giải.

Tốt nhất là mỗi kỳ Intel ISEF, ta nên bỏ tiền cử một người chuyên nghiệp tới tìm hiểu kỹ lưỡng các đề tài của bạn, đặc biệt là các đề tài đoạt giải. Biết người biết ta thì mới có thể trăm trận trăm thắng được. Ngay cả việc hướng dẫn đoàn đi thi, cần phải có một người chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm trận mạc, không nên mỗi năm một người khác nhau để hậu quả là cả đoàn năm nào cũng như mới đi thi lần đầu.

Cuối cùng, điều mà các nhà tổ chức và các thí sinh Intel ISEF mong đợi nhất là Bộ Giáo dục - đào tạo sớm công nhận Intel ISEF được hưởng các quy chế như các kỳ thi quốc tế dành cho học sinh.

Theo Tuổi trẻ - TH

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.