Bộ trưởng Bộ GDĐT nói về kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh

Trong “Chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” ngày 26/5, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phạm Vũ Luận đã giải đáp nhiều thắc mắc về những vấn đề liên quan tới kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận. Ảnh: VGP/Vũ Hiệp

Thưa Bộ trưởng, năm nay là năm đầu tiên thực hiện quy định cho phép các thí sinh mang máy ghi âm và ghi hình vào phòng thi tốt nghiệp THPT, dù nhà trường có tổ chức tập huấn nhưng nhiều giáo viên vẫn còn lúng túng. Nhiều thầy cô băn khoăn quy định mới liệu có giúp đảm bảo mục tiêu một kỳ thi nghiêm túc hay không?

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Chúng tôi đã nhận được phản ánh về những băn khoăn nói trên. Nhưng thực ra vấn đề cũng đơn giản, ở chỗ, không nên đặt vấn đề có quá nhiều loại thiết bị phức tạp mà chỉ đặt vấn đề ngăn chặn thiết bị phát hình, phát âm trực tiếp tại phòng thi.

Tuy nhiên, nắm bắt được lo lắng và băn khoăn của cơ sở, Bộ sẽ hướng dẫn chi tiết việc này bằng văn bản. Chúng tôi tin rằng việc bổ sung quy chế này sẽ nâng cao trách nhiệm, nâng cao khả năng giám sát đối với các lực lượng tham gia kỳ thi.

Theo thống kê của Bộ, số lượng hồ sơ dự thi ĐH, CĐ năm nay giảm trên 100.000 hồ sơ, tương đương mức giảm 6% so với năm ngoái, đặc biệt là hồ sơ ngành Quản trị -Kinh doanh giảm mạnh, tới 10%, ngành Khoa học, Giáo dục, Kỹ thuật công nghệ, Nông- Lâm- Thủy sản lại tăng. Bộ trưởng nhận định như thế nào về sự thay đổi này và Bộ trưởng có định hướng gì để tăng cường sự gắn kết giữa đào tạo với nhu cầu của xã hội ?

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Việc giảm hồ sơ vào các ngành kinh tế, quản trị kinh doanh là một tín hiệu mừng sau khi chúng tôi phát đi cảnh báo số lượng sinh viên tốt nghiệp những ngành này đã bão hòa với nhu cầu thị trường, nhất là trong điều kiện suy thoái của nền kinh tế thế giới và những khó khăn của các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian qua.

Việc tăng hồ sơ thí sinh dự thi các ngành nông lâm thủy sản, khoa học công nghệ cũng là tín hiệu tốt bởi những ngành khoa học cơ bản, khoa học kỹ thuật, khoa học công nghệ tạo nên nền tảng của nền kinh tế.

Tôi chỉ băn khoăn một chút là số thí sinh dự thi vào ngành Giáo dục vẫn còn rất đông. Rất cảm ơn các cháu đã yêu quý ngành Sư phạm nhưng phải nói thật là số lượng sinh viên tốt nghiệp các trường ĐH, CĐ Sư phạm trong mấy năm vừa rồi khá là lớn và sự dung nạp của các cơ sở giáo dục đào tạo cũng có mức độ.

Tuy nhiên điều đáng mừng là các cháu đã cân nhắc lựa chọn ngành nghề dựa trên nhu cầu của xã hội, diễn biến của thị trường lao động, đó là diễn biến tốt.

Thưa Bộ trưởng, cho tới thời điểm này ngành Giáo dục đã sẵn sàng cho hai kỳ  thi chưa?

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Có thể nói tổng quát đến thời điểm này tất cả các công việc chuẩn bị đã sẵn sàng. Trừ việc tập huấn, còn một vài điểm các thầy cô giáo khối phổ thông năm nay triển khai lần đầu quy chế nên còn băn khoăn. Điều này sẽ được bổ sung hoàn thiện bằng cách chúng tôi sẽ có công văn hướng dẫn trong những ngày tới đây.

Một thông tin rất nhiều học sinh, phụ huynh quan tâm, đó là xin Bộ trưởng “bật mí” về định hướng ra đề thi tốt nghiệp PTTH và tuyển sinh ĐH năm nay?

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Nói chung cả 2 kỳ thi đều ra đề thi nằm trong chương trình THPT, nằm nhiều ở chương trình lớp 12. Đề thi sẽ được ra một cách căn bản, không đánh đố học sinh. Với những môn khoa học xã hội - nhân văn sẽ ra đề theo hướng mở và không yêu cầu học sinh phải học thuộc lòng một cách máy móc.

Đề thi tuyển sinh ĐH còn một yêu cầu khác nữa là do phải phân loại trình độ học sinh để tuyển chọn, nên sẽ có những câu khó hơn.

Chỉ còn 1 tuần nữa là đến kỳ thi tốt nghiệp, Bộ trưởng chia sẻ với các em học sinh và các thầy cô giáo điều gì?

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Chúng tôi muốn nói với các cháu học sinh điều trước tiên là các cháu bình tĩnh tự tin, học một cách khoa học, điều độ, giữ gìn sức khỏe. Khi vào làm bài thì bình tĩnh, đọc kỹ đề, làm tới đâu chắc tới đấy,  làm bài một cách trung thực, đối diện với chính mình, tự vượt qua bản thân mình.

Chúng tôi mong các thầy các cô với tinh thần trách nhiệm, với lương tâm nghề nghiệp, chúng ta tuân thủ đầy đủ quy chế, tạo điều kiện tốt nhất để các cháu làm bài trong môi trường nghiêm túc, bình tĩnh, từng bước đấu tranh chống tiêu cực để giành lại niềm tin, trước hết là của các em học sinh, sau đó là của các bậc cha mẹ học sinh và cả xã hội.

Tôi muốn nói một câu cuối cùng, năm nay, ngành tổ chức kỷ kiệm 45 năm Ngày Bác Hồ viết lá thư cuối cùng cho ngành Giáo dục. Chúng tôi tâm niệm đây là di chúc riêng của Bác dành cho ngành Giáo dục. Trong lá thư này Bác căn dặn ngành GD nhiều điều, nhưng trong đó có một câu “dù khó khăn đến đâu cũng phải phấn đấu dạy thật tốt, học thật tốt”.

Nhân dịp này, chúng tôi muốn nhắn nhủ các thầy cô giáo, các em học sinh cả nước quyết tâm thực hiện thật tốt lời Bác dạy, trước hết là trong kỳ tốt nghiệp và thi tuyển sinh này và trong quá trình giảng dạy tới đây.

Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Theo (Chinhphu.vn) - L.T

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.