Phong trào văn hóa quần chúng ở Diễn Châu

(Baonghean) - Những năm qua, phong trào văn hóa văn nghệ của huyện Diễn Châu đã đạt nhiều kết quả khả quan. Đó là kết quả của sự phối hợp, gắn kết các hoạt động văn hóa với các đoàn thể mà mỗi người dân đang sinh hoạt.

Trong 3 năm trở lại đây, việc phát triển văn nghệ quần chúng cơ sở được chú trọng tại Diễn Châu. Đến nay, toàn huyện có hơn 500 đội văn nghệ quần chúng được thành lập và đi vào hoạt động. Ở xã Diễn Thái, đội văn nghệ quần chúng với 20 thành viên yêu nghệ thuật dân ca đã phát triển thành một câu lạc bộ sinh hoạt thường xuyên; đã từng giành được nhiều giải thưởng ở các liên hoan dân ca cấp huyện và tỉnh.

Ông Đinh Nhật Tân, Chủ nhiệm CLB Dân ca xã Diễn Thái cho biết: “Phong trào hát dân ca ở xã Diễn Thái đã có từ nhiều năm nay, nhưng trong vòng 5 năm trở lại đây, khi nhận được sự quan tâm đầu tư của xã, hoạt động của câu lạc bộ mới đi vào quy củ và đều đặn, mỗi tuần CLB tập luyện một lần. Nhiều năm qua, CLB Dân ca Diễn Thái luôn là lực lượng nòng cốt của văn nghệ và dân ca huyện Diễn Châu đi tham dự các liên hoan của tỉnh và đạt nhiều giải cao”.

Buổi tập của CLB Ca trù Diễn Châu.                                  Ảnh: Trần Cảnh Yên

Hiện mỗi xã và mỗi đơn vị đóng trên địa bàn của huyện Diễn Châu đều có ít nhất 1 đội văn nghệ quần chúng. Nhằm tạo điều kiện cho các đội nghệ thuật quần chúng tại các xã có cơ hội giao lưu, hằng năm, Trung tâm Văn hóa - Thông tin của huyện tổ chức 3 - 5 hội diễn vào các dịp lễ, tết. “Việc tổ chức các hội diễn nghệ thuật quần chúng đã thúc đẩy sự phát triển của nhiều đội văn nghệ, từ đó nâng cao chất lượng sinh hoạt và thành tích phát triển văn hóa của các xã, đồng thời đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn nghệ của nhân dân trong huyện” - ông Võ Minh Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm VHTT-TT huyện Diễn Châu cho biết.

Huyện Đoàn Diễn Châu là một trong những đơn vị dẫn đầu các khối cơ quan, đoàn thể về các hoạt động văn hóa, thường xuyên tổ chức cho các đoàn viên thanh niên các phong trào như cắm trại, văn nghệ, xây dựng được hơn 70 tủ sách văn hóa theo phong trào “Thanh niên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”... Hội Người cao tuổi huyện thành lập được nhiều câu lạc bộ văn hóa nghệ thuật, thu hút trên 34.000 hội viên; sinh hoạt ở 39 tổ chức hội cơ sở với 456 chi hội. Đến nay 100% chi hội thuộc Hội Người cao tuổi Diễn Châu đã thành lập được CLB văn nghệ - thể thao.

Tiết mục biểu diễn trong Hội diễn văn nghệ quần chúng tại huyện Diễn Châu.

Ảnh: Mai Giang

Việc phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ trong các trường học được quan tâm, chú trọng. Các câu lạc bộ dân ca ở các trường học đã được thành lập, đầu tháng 2/2013 vừa qua, cuộc thi “Em yêu làn điệu dân ca” đã được tổ chức thành công với 37 trường tiểu học lọt vào chung kết. Tiêu biểu cho hoạt động văn nghệ trong học đường tại huyện Diễn Châu có các xã: Diễn Hồng, Diễn Yên, Diễn Hoa, Diễn Ngọc, Diễn Trường... Hằng năm Phòng GD&ĐT huyện đều tổ chức các cuộc thi văn nghệ, dân ca để phát triển những nhân tố văn nghệ trong từng trường, từ đó xây dựng thành một đội văn nghệ mạnh theo phong trào văn hóa, văn nghệ toàn huyện.

Là một hội chuyên ngành nhưng nhiều năm qua, hoạt động của Hội Văn học Nghệ thuật huyện Diễn Châu cũng đã chú trọng vào xây dựng phát triển văn hóa văn nghệ gắn với quần chúng nhân dân, điều đó được thể hiện rõ ở đề tài, chủ đề trong các tác phẩm của hội viên. Hội viên trong hội tham gia viết nhiều tác phẩm văn học, hội họa, nhiếp ảnh, phản ánh chân thực đời sống văn hóa tinh thần của người dân; sáng tác kịch bản, lời hát và trực tiếp tập luyện cùng các đội văn nghệ. Ngoài hoạt động sáng tác, thành công nhất của Hội VHNT Diễn Châu là các hội viên đã phục dựng và bảo tồn được nghệ thuật hát ca trù, và đưa ca trù phát triển.

Ông Trần Sỹ Hồng, Phó trưởng Phòng Văn hóa huyện Diễn Châu cho biết: “Song song với việc chú trọng xây dựng thiết chế văn hóa, huyện Diễn Châu cũng đã khuyến khích đầu tư vào chất lượng sinh hoạt văn hóa ngay tại cấp cơ sở. Tại các xã, thị trấn và các cơ quan trong toàn huyện, việc phát triển văn hóa văn nghệ đã trở thành phong trào thi đua sâu rộng, tạo sự thúc đẩy phát triển phong trào văn hóa ngay chính đơn vị nói riêng và toàn huyện nói chung”.

Thái Anh

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.